Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Barca phũ phàng với Suarez

Barca đang đi theo con đường của Real Madrid khi trở thành đội bóng đối xử tệ bạc với những công thần.

Bình luận

Luis Suarez anh 1

Trong những ngày mà tương lai của Lionel Messi chiếm sóng trên tất cả phương tiện truyền thông, vụ Suarez bị Barca đối xử tệ bạc không được nhiều người chú ý. Hôm 5/9, trung phong người Uruguay không còn tập cùng đội một.

Tương lai tiền đạo 33 tuổi ở Camp Nou còn được đếm từng ngày. Barca quá phũ phàng với Suarez, người xứng đáng được đối xử theo cách trân trọng nhất.

Barca tự hủy hoại giá trị hình ảnh

Suarez gắn bó với Barca suốt 6 năm và trở thành huyền thoại của CLB. Tuy nhiên, đội chủ sân Camp Nou xử lý mọi thứ vụng về, thiếu tế nhị và tàn nhẫn. Tân HLV Ronald Koeman thông báo Suarez không còn nằm trong kế hoạch của ông qua cuộc điện thoại kéo dài 60 giây.

Goal bình luận đại diện xứ Catalonia đánh mất DNA, và những gì họ làm với trung phong người Uruguay chỉ khiến CLB lún sâu trong khủng hoảng. Hình ảnh Barca lúc này là đội bóng đầy hỗn loạn và không còn giữ được giá trị cao đẹp như hơn thập niên trước.

Tất cả đều biết Suarez sẽ phải rời Camp Nou, bởi anh không còn trẻ nữa. Nếu phải ra đi, số 9 của Barca cần được tri ân như Carles Puyol, Xavi Hernandez và Andres Iniesta, những huyền thoại của CLB.

Trong quá khứ, Real Madrid - đại kình địch của Barca - hiện thân cho CLB hoạt động theo kiểu "vắt chanh bỏ vỏ". Cách họ đối xử với những công thần như Raul Gonzalez, Iker Casillas rất tệ. Năm 2020, Barca tiếp bước Real làm điều đó.

Suarez không phải sản phẩm trưởng thành từ La Masia. Anh cũng chưa được đặt chung mâm với Xavi, Iniesta và Puyol. Mặc cho đóng góp nhiều vào thành công của Barca, tiền đạo người Uruguay vẫn là "kẻ đánh thuê" tại Catalonia.

Luis Suarez anh 2

Suarez tiến gần việc gia nhập Juventus. Ảnh: Getty.

Barca muốn giảm quỹ lương đang phình to. Họ cũng cần cải tổ đội hình. Trận thua 2-8 trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League khiến đội chủ sân Camp Nou phải hành động. Và Suarez trở thành "dê tế thần".

Không chỉ tiền đạo người Uruguay, Arturo Vidal và Ivan Rakitic cũng chịu chung số phận. Trong cơn khủng hoảng, Barca làm mọi cách để giải quyết vấn đề, dù những gì họ thực hiện đi ngược với truyền thống CLB.

Phũ phàng, thiếu tệ nhị và không tỏ ra tôn trọng những công thần, đại diện xứ Catalonia xử lý mọi việc theo cách như vậy. Điều này chỉ làm CLB trở nên hỗn loạn.

"Barca phải thay đổi cách suy nghĩ. Họ đang đánh mất DNA", tiền vệ Vidal ngán ngẩm chỉ sẻ trên kênh video của Daniel Habif. "Đội bóng đẳng cấp thế giới không thể sống sót với 13 cầu thủ chuyên nghiệp và phần còn lại toàn cầu thủ trẻ".

Như Messi, Suarez gần như giữ sự im lặng. Qua mạng xã hội, tiền đạo người Uruguay chỉ phát đi thông điệp duy nhất: "Có những người sử dụng tên tôi và đang nói những điều về tôi, những người mà tôi chẳng có quan hệ gì trong nhiều năm. Tôi sẽ tự nói với bản thân mình khi thời điểm đó đến".

Cuộc khủng hoảng tại Barca chưa kết thúc

Suarez không lo cảnh thất nghiệp nếu phải rời Barca. Ajax, Juventus dành sự quan tâm đặc biệt tới cầu thủ này. Sports đưa tin "Bà đầm già" thành Turin tiến gần việc sở hữu tay săn bàn 33 tuổi.

Còn Barca, việc để mất Suarez chỉ khiến chất lượng đội hình của họ giảm sút. Lautaro Martinez - người được chọn thay Suarez - nhiều khả năng vẫn gắn bó với Inter. Tiền đạo người Argentina cũng chưa có động thái nghiêm túc muốn sang Catalonia, nơi đang chìm trong hỗn loạn.

Giám đốc Thể thao Piero Ausilio của Inter nhấn mạnh: "Chúng tôi chưa có cuộc đàm phán chính thức nào với Barca về Martinez. Một ngày sau khi điều khoản giải phóng của tiền đạo người Argentina hết hạn, chúng tôi đã rút cậu ấy khỏi thị trường chuyển nhượng".

Messi đã quyết định ở lại Camp Nou, nhưng đó không còn là Leo như những ngày xưa. Siêu sao người Argentina gắn bó với Barca vì miễn cưỡng.

Luis Suarez anh 3

Suarez và Messi đóng góp rất nhiều cho Barca suốt thời gian qua. Ảnh: Getty.

Nếu Suarez ra đi, đội chủ sân Camp Nou sẽ mất đi trọng pháo nguy hiểm. Những trụ cột trên hàng công không còn chung nhịp đập với Barca. Để rồi những gì còn sót lại là hình ảnh đội bóng đang nỗ lực tái thiết trong sự vội vàng.

Như Messi, khoảng trống Suarez để lại ở CLB rất lớn. Barca đang tìm cách đưa Memphis Depay và Maxi Gomez về thay số 9 người Uruguay. Đại diện xứ Catalonia vẫn còn Ousmane Dembele, Antoine Griezmann và Martin Braithwaite, nhưng đó không phải những quân bài đáng tin cậy.

"Thật là hỗn loạn. Mọi thứ ở đây đang xảy ra như vậy", tiền vệ Frenkie de Jong nói với NOS về tình hình Barca.

Hơn 2 tuần sau "đêm kinh hoàng" tại Lisbon, đội bóng là niềm kiêu hãnh của Catalonia lại chìm trong cơn khủng hoảng nhân sự do chính họ gây ra.

Lúc này, Suarez trở thành nạn nhân lớn nhất của cuộc thanh trừng tại CLB. Tương lai tiền đạo này ra sao, đội chủ sân Camp Nou không quan tâm. Điều họ chú trọng là "tống" bản hợp đồng này khỏi Catalonia sớm nhất có thể.

6 năm trước, Suarez tới Barca với hoài bão lớn. Anh muốn cùng CLB chinh phục những danh hiệu. Cựu sao Liverpool đã làm được điều đó.

Tuy nhiên, anh bị hắt hủi, trở thành kẻ ngoài cuộc ở nơi bản thân đóng góp nhiều. Ngày số 9 phải rời Camp Nou rồi sẽ tới. Nếu phải ra đi theo cách Barca đang làm, đó sẽ là cái kết buồn cho một huyền thoại.

Và trên hết, sự ra đi của Suarez chỉ là khởi đầu cho cơn sóng lớn chuẩn bị ập vào Barca.

Gần nhất, Jordi Alba từ chối giảm lương. Sergio Busquets hay Sergi Roberto cũng chưa có động thái nghiêm túc "hy sinh" vì CLB. Messi, sau khi tuyên bố sẽ tiếp tục gắn bó với Barca trong mùa 2020/21, cũng chưa tới sân tập.

Trong bóng đá, những gì vĩ đại nhất đều được xây dựng sau cuộc sụp đổ. Với Barca, quá trình trượt dốc của họ dường như mới bắt đầu. Đó là điều tệ hại nhất.

Messi ở lại Barca vì tránh rơi vào cuộc chiến pháp lý Khả năng nổ ra cuộc chiến pháp lý khiến Lionel Messi phải xuống nước và chấp nhận ở lại Barca, qua đó chấm dứt câu chuyện ầm ĩ bắt đầu hôm 25/8.

Messi vẫn chưa đến sân tập Barca

Sáng 5/9, phóng viên chờ nhiều giờ tại khu tập luyện Ciutat Esportiva de Sant Joan Despi, nhưng vẫn không thấy sự xuất hiện của Lionel Messi.

Messi chưa phải là thủ quân giỏi ở Barca

Lionel Messi là thiên tài bóng đá và siêu sao khác biệt phần còn lại, thế nhưng, anh chưa làm được những điều như các đội trưởng xuất chúng của Barca trước đây.

Nguyên Trí (Theo Goal)

Bạn có thể quan tâm