Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Barca lao dốc vì những lời hứa không thành hiện thực

Ronald Koeman rời đi, nhưng nhân vật thay thế HLV người Hà Lan ở Barca phải đối mặt với mớ hỗn độn và chất lượng đội bóng sa sút ở mức nghiêm trọng.

Bình luận

Xavi Hernandez nhiều khả năng trở lại sân Camp Nou. Sẽ có những lời hứa từ cựu tiền vệ người Tây Ban Nha, nhưng ít cổ động viên Barca dám tin hay đặt kỳ vọng cao vào điều đó.

Barcelona anh 1

Nửa thập niên qua, đội chủ sân Camp Nou trả giá vì những lời hứa viển vông và không bao giờ thành hiện thực.

Kết cục được dự báo trước

Vận may của Koeman đã hết. Huyền thoại một thời của Barcelona không thể trụ qua nổi hết tháng 10, trên cương vị HLV trưởng đội bóng. Barca lẽ ra có thể sa thải Koeman sau thảm bại 0-3 trước Bayern Munich hồi tháng 9, hay sau các trận thua xấu hổ trước Benfica và Atletico Madrid.

Những phát ngôn gây hấn với ban lãnh đạo đội bóng, thiếu tích cực về chất lượng cầu thủ Barca lẽ ra có thể là nguyên nhân khiến Koeman bị sa thải sớm hơn. Tuy nhiên, Chủ tịch Joan Laporta vẫn kiên nhẫn.

Chủ tịch Barca hiểu rằng trong thời điểm hiện tại, sa thải Koeman không phải giải pháp tốt nhất để đưa Barca trở lại đỉnh cao. Đuổi HLV người Hà Lan trước thời hạn kết thúc hợp đồng (tháng 6/2022) tốn của Barca hơn 8 triệu euro, trong khi họ vẫn phải chi tiền chiêu mộ HLV mới.

Barca đang khủng hoảng tài chính, và mọi khoản chi phí đều phải được cân nhắc kỹ. Tuy nhiên, trận thua trước Rayo Vallecano là dấu chấm hết cho vị HLV 58 tuổi. Barca chưa bao giờ thua Vallecano kể từ năm 2002, nhưng rạng sáng 28/10 (giờ Hà Nội), họ nhận thất bại 0-1 trước đối thủ yếu hơn.

Barcelona anh 2

Trận thua Vallecano của Barca khiến Koeman bị sa thải. Ảnh: Reuters.

Tuần rồi, sau trận thua 1-2 trước Real Madrid, các cổ động viên Barca thậm chí đe dọa Koeman ngay trước cửa sân Camp Nou. Họ không quên những lời lẽ gây hấn và thiếu tích cực mà HLV này thốt ra từ đầu mùa.

Và với những màn trình diễn thất vọng, xa rời bản ngã của CLB, Koeman phải rời đi càng sớm càng tốt. Trận thua trước Vallecano đẩy Barca tụt xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng La Liga sau 11 vòng. Đội bóng xứ Catalonia kém nhóm dự Champions League 6 điểm. Ông Laporta buộc phải hành động để tránh thảm họa.

Ngay cả khi người ta không đặt kỳ vọng nhiều vào Barca ở mùa giải 2021/22, Koeman và các học trò phải duy trì những màn trình diễn ở mức chấp nhận được.

Họ có khả năng cao bị loại khỏi Champions League sau vòng bảng, và nếu cứ chơi như thế này, khả năng lọt top 4 La Liga vào cuối mùa cũng khó khăn với Barca.

Đó sẽ là kịch bản thảm họa với tình hình tài chính vốn bi đát của Barca. Khoản nợ 1,35 tỷ euro vẫn treo lơ lửng trên đầu Barca và tạo ra gánh nặng. Không thể đi sâu ở Champions League mùa này hay lọt top 4 La Liga, Barca sẽ thêm trượt dài.

Sau 67 trận dẫn dắt Barca, Koeman thắng 39 trận, thua 16 và hòa 12. Koeman từng hứa đưa CLB vượt qua khó khăn. Nhưng HLV người Hà Lan không làm được. Ông thậm chí còn khiến mọi thứ tệ hơn, khi biến Barca trở thành một đội bóng "kiểu Anh" với lối chơi thiếu cảm hứng.

Thực tế, Koeman nhận rất ít kỳ vọng khi trở thành HLV trưởng Barca. Ông chưa bao giờ thành công trên tư cách HLV ở một CLB lớn, và luôn tạo ra những mâu thuẫn trong phòng thay đồ các đội bóng.

Koeman giống như cựu Chủ tịch Josep Bartomeu, người cũng hứa rất nhiều nhưng không thực hiện được bao nhiêu. Chính Bartomeu bổ nhiệm Koeman trong vội vã, và cả hai giờ rời sân Camp Nou với tư cách những "tội đồ".

Tuy nhiên, ngay cả Laporta, người được kỳ vọng sẽ cải tổ Barca khi ngồi vào ghế chủ tịch hơn 6 tháng trước cũng đang xa rời những lời hứa của mình. Laporta từng hứa sẽ giữ chân Lionel Messi ở lại CLB, nhưng cuối cùng ông vẫn để Leo rời đi.

Vị luật sư 59 tuổi cũng hứa giúp Barca vượt qua khủng hoảng tài chính và trở lại đỉnh cao. Nhưng cho tới lúc này, người ta chưa thấy bất kỳ sự khởi sắc nào ở sân Camp Nou.

Barcelona anh 3

Laporta bị chỉ trích vì không thể giữ chân Messi. Ảnh: Reuters.

Đừng kỳ vọng nhiều vào Xavi

Điểm lạc quan duy nhất với các cổ động viên Barca lúc này là việc Laporta sẵn sàng thỏa hiệp với Xavi, trong nỗ lực tìm người thay Koeman. Một tháng trước, Xavi không phải ứng viên được Laporta ưa thích.

Chủ tịch Barca thích HLV trưởng tuyển Bỉ Roberto Martinez hơn. Martinez được cho có mối quan hệ tốt với Laporta và được xem là mẫu HLV "dễ bảo". Tuy nhiên, phản ứng tiêu cực từ nhiều huyền thoại và cổ động viên Barca với Martinez có thể khiến Laporta thay đổi ý định.

Martinez cũng lưỡng lự với việc rời ghế HLV trưởng tuyển Bỉ. Xavi, người có thỏa thuận tự do rời Al-Sadd bất cứ lúc nào, là lựa chọn phù hợp về mặt kinh tế lẫn văn hóa với Laporta.

Cựu chủ tịch Barca, Bartomeu từng khước từ Xavi vì chê cựu tiền vệ này thiếu kinh nghiệm làm HLV đỉnh cao. Vài tháng trước, các nguồn tin từ báo chí Tây Ban Nha cho biết Laporta muốn Xavi về dẫn dắt đội trẻ Barca trước khi lên nắm đội một.

Cựu thủ quân Barca tất nhiên từ chối ngay lập tức. Xavi không phải mẫu HLV "dễ bảo" và ưa thỏa hiệp. Anh cũng thừa hiểu nội tình Barca vào lúc này.

Việc Xavi đưa ra nhiều yêu sách như toàn quyền kiểm soát đội bóng, bổ nhiệm nhiều nhân vật thân tín trong bộ máy lãnh đạo từng khiến Bartomeu và Laporta e ngại. Xavi còn có mối quan hệ thân thiết với Victor Font, đối thủ chính trị trực tiếp của Laporta trong cuộc bầu cử diễn ra vào đầu năm nay.

Nếu Xavi trở lại, đồng nghĩa với việc Barca sẽ có biến động lớn về mặt nhân sự. Laporta nên sẵn sàng cho điều đó. Đội chủ sân Camp Nou không còn ở vị thế tài chính có thể cạnh tranh Erling Haaland hay Kylian Mbappe với các đối thủ trên thị trường chuyển nhượng.

Barcelona anh 4

Xavi chưa bao giờ làm việc ở cấp độ đào tạo trẻ, và được chi tiêu thoải mái ở Al-Sadd. Ảnh: Reuters.

Với sự có mặt của Xavi, ít nhất hơn nửa đội hình Barca hiện tại có thể phải ra đường. Những Luuk de Jong, Memphis Depay, Clement Lenglet, Samuel Umtiti và nhiều cái tên khác có thể không còn chỗ đứng dưới thời Xavi.

Cần nhớ rằng cựu tiền vệ người Tây Ban Nha không phải mẫu HLV "liệu cơm gắp mắm". Tại Al-Sadd, Xavi dẫn dắt một đội bóng với sức mạnh tài chính bỏ xa phần còn lại của bóng đá Qatar. Xavi muốn mua những ngôi sao nào, ban lãnh đạo Al-Sadd đều dễ dàng đáp ứng.

Năm ngoái, Santi Cazorla nhận hơn 8,5 triệu euro/mùa tại Al-Sadd, và là một trong những cầu thủ có lương cao nhất của bóng đá châu Á vào lúc này. Cựu tiền đạo Swansea, Andre Ayew cũng vừa cập bến Al-Sadd mùa này và nhận lương lên tới 3 triệu euro/mùa.

Chất lượng nhân sự vượt trội của Al-Sadd giúp Xavi xây dựng lối chơi kiểm soát bóng và áp đảo các đối thủ trong nước. Tuy nhiên, ở AFC Champions League, giải đấu Al-Sadd đặt kỳ vọng, Xavi liên tục thất bại hai mùa qua.

Xavi cũng chưa bao giờ có kinh nghiệm dẫn dắt một CLB hàng đầu châu Âu. Và Barca chắc chắn là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp HLV của cựu danh thủ này. Mớ hỗn độn tại Barca hiện tại có thể nhấn chìm Xavi như cách 3 HLV gần nhất của đội bóng xứ Catalonia đã rời đi.

Koeman lên tiếng sau vụ chỉ trích Chủ tịch Barca Ronald Koeman lần đầu lên tiếng sau vụ công khai chỉ trích lãnh đạo Barca thiếu tôn trọng vì để lộ thông tin gia hạn hợp đồng của chiến lược gia người Hà Lan.

Barca sa thải HLV Koeman

Giọt nước cuối cùng đã tràn ly với nhà cầm quân người Hà Lan khi Barca thua Rayo Vallecano 0-1 rạng sáng 28/10 (giờ Hà Nội).

Xavi, Iniesta lên tiếng khi Messi khoác áo PSG

Xavi nhấn mạnh Lionel Messi muốn tiếp tục gắn bó với Barcelona, nhưng phải miễn cưỡng gia nhập PSG.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm