Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Barca không xứng đáng vô địch La Liga

Barca không xứng đáng vô địch La Liga nếu họ chẳng thể thắng nổi Real hay Atletico trong các cuộc đối đầu.

Bình luận

Real Madrid nắm quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch La Liga, nhờ món quà từ hai đối thủ không đội trời chung của họ.

Trận hòa 0-0 của Barcelona với Atletico ở vòng 35 La Liga tối 8/5 giống như một chiến thắng cho Real. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giờ nắm quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch La Liga. Nếu Real năm thứ hai liên tiếp vô địch La Liga, Barca chỉ có thể tự trách mình.

Barca anh 1

Quả cầu pha lê của Pique

"Tôi không có quả cầu pha lê (để dự đoán mọi thứ), nhưng chúng tôi phải chiến đấu cho đến khi mùa giải kết thúc", trung vệ Gerard Pique thừa nhận sau trận gặp Atletico.

Một trận hòa trước đội dẫn đầu bảng trên sân Camp Nou không khác gì kết quả thua với Barca. Đội bóng xứ Catalonia đang bị thất thế trước cả Atletico lẫn Real trong cuộc đua vô địch.

Barca anh 2

Messi và các đồng đội bất lực trước Atletico. Ảnh: Getty.

Pique không cần đến quả cầu pha lê như các mụ phù thủy trong truyền thuyết để biết trước kết quả các trận đấu của họ. Trận hòa của Barca trước Atletico đi theo đúng một kịch bản quen thuộc CLB đã gặp trong các trận đại chiến mùa này.

Họ muốn chủ động cầm bóng và áp đặt thế trận, nhưng các miếng tấn công lại thiếu ý tưởng và sự hiệu quả. Cả trận, Barca không có nhiều pha dứt điểm đáng chú ý về phía khung thành Atletico, ngoại trừ bàn thắng không được công nhận của hậu vệ Araujo.

Hàng tiền vệ của Barca có một trận đấu mờ nhạt khi chỉ kiểm soát 50% thời lượng bóng. HLV Ronald Koeman phải ngồi trên khán đài vì án cấm chỉ đạo, và nhìn tuyến giữa của Barca bị "băm ra" bởi các pha cắt bóng và phạm lỗi từ Atletico.

"Vắng Busquets (phải rời sân từ phút 32 - PV), Barca mất sự kết nối giữa các tuyến", trợ lý Schreuder của Koeman phát biểu sau trận. Ông cũng thừa nhận rằng Barca giờ chỉ biết thắng tất cả các trận còn lại của La Liga và cầu nguyện.

Vấn đề của Barca không chỉ nằm ở tuyến tiền vệ không thể kiểm soát tốt trận đấu. Hàng công Barca chơi mờ nhạt trong một ngày đối thủ Atletico tập trung. Antoine Griezmann chơi nỗ lực, nhưng anh gần như vô hại trước đội bóng cũ.

AS bình luận Barca đơn giản là sợ thua thêm một lần nữa trong trận đại chiến mùa này. Đội bóng của HLV Ronald Koeman đá 4 trận với hai đội bóng lớn thành Madrid mùa, không thể thắng nổi một trận.

Màn trình diễn thất vọng của Barca trong các trận cầu lớn một lần nữa khiến người ta đặt dấu hỏi về Koeman. HLV người Hà Lan đã làm gì để giúp Barca trong các trận đấu gặp Real và Atletico? Việc vắng một cầu thủ luống tuổi như Busquets không thể là lý do xác đáng.

Mundo Deportivo thậm chí còn gay gắt hơn. "Barca không xứng đáng vô địch La Liga nếu họ không thể thắng nổi Real hay Atletico trong các cuộc đối đầu", tờ báo xứ Catalonia gay gắt.

Lần đầu tiên sau gần 70 năm, Barca chỉ kiếm được 1 điểm trong 4 trận đấu với Atletico và Real tại La Liga. Lần gần nhất Barca có thống kê tệ như thế là ở mùa giải 1964/65. Trong mùa giải đó Barcelona thậm chí còn không giành được điểm nào trước hai câu lạc bộ thành Madrid.

Barca anh 3

Messi và Suarez đều gây thất vọng ở trận đấu vừa qua. Ảnh: Getty.

Messi bất lực

Vấn đề của Barca là gì? HLV Koeman chưa thể tìm ra lối chơi tối ưu cho đội bóng, hay đơn giản nhân sự mà ông có không cho phép. Trước Atletico, Koeman đã tung ra sân những cầu thủ tuổi đôi mươi và chưa có nhiều kinh nghiệm đỉnh cao như Araujo, Sergino Dest, Oscar Mingueza, Pedri hay Ilaix Moriba.

Dàn cầu thủ trẻ của Barca không thể gây khó cho một Atletico lọc lõi và đầy kinh nghiệm. Ở một khía cạnh khác, Barca cũng thiếu những cầu thủ đẳng cấp thật sự, biết cách tỏa sáng trong các trận cầu lớn. Một mình Messi không thể làm gì, trong ngày mà Diego Simeone đã chỉ đạo các học trò dùng mọi tiểu xảo để chặn siêu sao người Argentina.

Một mình Messi có tới 9 lần bị các cầu thủ Atletico phạm lỗi trong trận. Đây là kỷ lục của La Liga mùa này. Những gì đặc trưng nhất của thứ nghệ thuật hắc ám mà Simeone mang đến Atletico được thể hiện trong trận gặp Barca.

Các cầu thủ Atletico luôn cử ít nhất 2 người quây và kèm Messi. Họ không ngần ngại phạm lỗi với siêu sao người Argentina từ giữa sân.

Không có sự hỗ trợ, Messi mờ nhạt và không để lại dấu ấn gì đáng kể. Trận gặp Atletico cũng không phải lần đầu Leo mờ nhạt mùa này.

Trước Real, PSG hay Juventus, Messi cũng có những trận đấu chơi tệ và không thể kéo cả đội đi lên. Barca chỉ còn 3 trận đấu tại La Liga mùa này.

Với việc La Liga tính hiệu số đối đầu trước hiệu số bàn thắng bại, Barca thất thế so với Atletico hay Real trong cuộc đua vô địch. Mùa này, Barca đã thua cả Atletico và Real. Họ buộc phải thắng tất cả các trận còn lại và mong hai đối thủ kể trên sẩy chân.

Nhưng nếu Barca không thể vô địch La Liga mùa này, chẳng ai tiếc cho họ. Ở một giải đấu mà người ta tính đối đầu trước số lượng bàn thắng bại, Barca lại chơi quá tệ trong các trận cầu lớn.

Messi ghi bàn sau pha thoát pressing từ sân nhà Sau những pha phối hợp với đồng đội từ sân nhà, Lionel Messi nâng tỷ số lên 3-0 cho Barca trong chiến thắng 4-0 trước Bilbao ở chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Barca, Atletico mất quyền tự quyết vào tay Real

Barca và Atletico Madrid cầm chân nhau với tỷ số 0-0 ở trận đấu thuộc vòng 35 La Liga đêm 8/5.

Neymar gia hạn với PSG đến năm 2025

Tiền đạo người Brazil sẽ gắn bó với đội chủ sân Parc des Princes đến tháng 6/2025 bất chấp tin đồn trở về Barca thi đấu.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm