Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca dạy cho Arsenal bài học chơi tấn công

Chiến thắng 2-0 thuộc về Barcelona là kết quả không bất ngờ, bởi đội bóng xứ Catalan đã phát huy được những điểm mạnh của mình. Tuy nhiên, vẫn có một chút tiếc nuối cho Arsenal.

Huấn luyện viên Arsene Wenger và các học trò hiểu rằng, lựa chọn lối chơi tấn công trước Barcelona sẽ không có hy vọng giành chiến thắng. Do vậy, “Pháo thủ” nhập cuộc bằng lối chơi phòng ngự phản công. Arsenal đã thành công trong 70 phút. Họ thất bại bởi đối thủ Barcelona hiện sở hữu Quả bóng vàng FIFA 2015, Lionel Messi - cầu thủ số một thế giới thời điểm này.

Leo đem đến khác biệt cho Barca

Cây bút Barney Ronay - người theo dõi trận đấu giữa Arsenal và Barcelona ngay tại sân Emirates - cho rằng: "Lúc này xem Lionel Messi thi đấu, mới thấy được đẳng cấp của anh". Phóng viên của trang Guardian thừa nhận: "Thật khó tìm được từ ngữ để miêu tả màn trình diễn của Lionel Messi".

Trước hết, Leo đã phá dớp không thể ghi bàn vào lưới Petr Cech sau hơn 10 giờ đối đầu thủ thành người Séc. Sau đường chuyền kiến tạo của Neymar, anh thể hiện bản lĩnh của cầu thủ lớn khi không vội vàng dứt điểm, thay vào đó xử lý bình tĩnh loại bỏ thủ môn Petr Cech trước khi làm tung lưới Arsenal.

Trang Guardian đăng đồ họa thể hiện phạm vi hoạt động rộng của Lionel Messi. Mùa này, anh sẵn sàng đảm nhận vai trò của một tiền vệ, cầu thủ đá cánh và thậm chí hỗ trợ đồng đội phòng ngự.

Bàn thắng mở tỷ số của Messi cũng cho thấy sức mạnh tấn công của Barcelona. Họ chỉ mất 14,5 giây để chọc thủng lưới đối phương từ tình huống bóng xuất phát từ sân nhà. Ba cầu thủ tấn công Messi-Suarez-Neymar cùng góp dấu giày đưa Barca vượt lên. Và kết thúc là pha kiến tạo được Neymar thực hiện chính xác và thuận lợi cho Leo.

Lionel Messi tiếp tục gieo sầu cho Arsenal khi đi bóng buộc Flamini phải phạm lỗi trong khu vực cấm địa dẫn đến quả penalty. Trên chấm 11 m, anh lạnh lùng đánh bại Petr Cech để khép lại trận đấu với chiến thắng 2-0 cho đội bóng xứ Catalan. Tại Champions League, Arsenal chính là đối thủ ưa thích của Leo với 8 lần sút tung lưới câu lạc bộ thành London.

Mùa này, Leo đã ghi 29 bàn cho Barcelona sau 32 trận ở mọi đấu trường, trong đó có 5 bàn tại Champions League. Thể hiện hiệu suất ghi bàn hủy diệt, anh đang giúp đội bóng của Tây Ban Nha trở thành ứng viên vô địch ở những giải đấu mà họ góp mặt.

Arsenal chưa phải là đối thủ xứng tầm của Barca

“Pháo thủ” thua Barcelona bởi họ không sở hữu cầu thủ hay nhất thế giới trong đội hình. Arsenal đã thực hiện khá tốt ý đồ chiến thuật phòng ngự chắc chắn, sau đó phản công nhanh mà huấn luyện viên Arsene Wenger đề ra.

Với đội hình lùi sâu, họ trông chờ vào những pha lên bóng tốc độ. Trận đấu sẽ diễn ra theo hướng có lợi cho Arsenal nếu Chamberlain không bỏ lỡ cơ hội tốt nhất của đội bóng ở hiệp 1. Khi pha tấn công ngon ăn nhất được trao cho cầu thủ chỉ ghi 14 bàn trong 5 năm qua, rõ ràng khả năng thành công không cao.

Pha dứt điểm của Chamberlain đi thẳng vào vị trí của thủ môn Ter Stegen cũng cho thấy, Arsenal không thể trông chờ vào những tài năng như Chamberlain để hiện thực hóa tham vọng thành công tại châu Âu. Họ đã thua Barcelona về mọi mặt gồm số lần dứt điểm (8 so với 15), tỷ lệ chuyền chính xác (76,7% so với 88,5%) và tỷ lệ kiểm soát bóng (34,2% so với 65,8%).

Bàn mở tỷ số của Barcelona được thực hiện sau 14,5 giây. Ảnh: Guardian.

Khoảng cách về đẳng cấp giữa Arsenal và Barcelona còn thể hiện ở giá trị đội hình. 11 cầu thủ đá chính của đội chủ sân Emirates có giá trị 130 triệu bảng, vẫn kém tổng mức phí chuyển nhượng của hai tiền đạo Luis Suarez và Neymar (132,1 triệu bảng). Trong khi, thu nhập một tuần của Lionel Messi từ tiền lương và hợp đồng quảng cáo là 1 triệu bảng, đủ chi trả cho đội hình chính Arsenal.

Xét về mọi phương diện, rõ ràng “Pháo thủ” không phải là đối thủ xứng tầm của Barcelona lúc này. Họ đã thi đấu rất cố gắng trước đội bóng số một thế giới, và trận thua không có gì đáng phải phàn nàn. Tuy nhiên, họ xứng đáng có bàn thắng danh dự sau những gì thể hiện trước đội đương kim vô địch.

Mùa này, Arsenal vượt qua vòng bảng bằng cú thoát hiểm ngoạn mục. Họ cũng gây ấn tượng khi giành chiến thắng trước MU và Man City ở giải quốc nội và vượt qua Bayern tại Champions League. Nhưng khó có cơ hội cho thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger tạo nên bất ngờ trong trận lượt về diễn ra trên sân Nou Camp. Arsenal có lẽ nên dồn sức cho các trận đấu ở Premier League nhằm giải cơn khát danh hiệu quốc nội kéo dài 12 năm qua.

Messi giúp Barca thắng Arsenal 2-0, Juve hòa Bayern 2-2

Ở lượt đi vòng 1/8 Champions League diễn ra rạng sáng 24/2, Lionel Messi lập cú đúp bàn thắng giúp Barcelona đánh bại Arsenal 2-0. Trong khi, Juventus có trận hòa 2-2 với Bayern.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm