Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca đang áp đảo Real Madrid như thế nào

Sự tiến bộ của Barcelona là thách thức lớn với Real Madrid ở trận El Clasico tại vòng 26 La Liga hôm 20/3.

Barcelona tạo khoảng cách 9 điểm trên bảng xếp hạng La Liga so với kình địch Real. Nếu đội chủ sân Camp Nou thắng ở trận El Clasico hôm 20/3, khoảng cách sẽ tăng lên 12 điểm. Khi đó, với chỉ 12 vòng đấu, cơ hội soán ngôi Barca của Real càng trở nên mong manh.

Với 8 bàn thua sau 25 vòng đấu tại La Liga kể từ đầu mùa, Barca đang là đội có thành tích phòng ngự tốt nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Đây là một trong những cơ sở để đội bóng xứ Catalonia gây khó khăn cho Real ở trận đại chiến sắp tới.

Barca anh 1

Số bàn thua của Real ở La Liga mùa này gấp đôi Barca (19 bàn). Ảnh: Reuters.

Hàng thủ vững chắc


Thủ thành Marc-Andre ter Stegen của Barca giữ sạch lưới 19 trong tổng số 25 trận ở La Liga mùa này, thành tích không thủ môn nào sánh được. ESPN đánh giá tuyển thủ người Đức đang có mùa giải hay nhất từ khi gia nhập đội chủ sân Camp Nou.

Trong khi đó, việc trung vệ Gerard Pique giải nghệ vào cuối năm ngoái không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hàng thủ CLB xứ Catalonia. Bộ ba Ronald Araujo, Marcos Alonso và Andreas Christensen chơi ngày càng gắn kết ở trung lộ. Bên cánh trái, Alejandro Balde trở thành sự lựa chọn trẻ trung và giàu tốc độ hơn Jordi Alba, người đã bước sang tuổi 33. Ở cánh đối diện, Jules Kounde cũng trở thành nhân tố quan trọng của HLV Xavi.

Goal thống kê Barca là đội có tỷ lệ kiểm soát bóng cao nhất ở La Liga mùa này. Việc hạn chế cho đối thủ giữ bóng góp phần khiến CLB xứ Catalonia ít nhận bàn thua. Bên cạnh đó, Sergio Busquets cũng thường xuyên chơi thấp giúp Barca ít bị dính phản công từ đối thủ hơn những mùa trước.

Trong lần chạm mặt gần nhất tại Cúp nhà vua hôm 3/3, Barca thắng Real 1-0 bởi bàn phản lưới nhà của Eder Militao. Đội chủ sân Camp Nou không chơi kiểm soát như thường thấy mà chấp nhận đá phòng ngự. Do đó, Real lấn lướt trong cả trận khi giữ bóng đến 65%, tung ra 13 cú dứt điểm nhưng lại không ghi được bàn nào. Karim Benzema và Vinicius Junior, hai tiền đạo chủ lực của Real, gây thất vọng khi chỉ tung ra lần lượt 1 và 2 cú sút trước Barca.

"Barca thường kiểm soát bóng tốt, các tiền đạo của họ ghi nhiều bàn, nhưng điều khiến CLB này chiếm lợi thế ở trận El Clasico sắp tới là khả năng phòng ngự. Barca hiện tại rất khác. Họ xây dựng được hàng thủ chắc chắn", cựu tiền đạo David Villa chia sẻ với Zing News hôm 18/3.

Barca anh 2

Lewandowski là mối hiểm họa của Real. Ảnh: Reuters.

Hàng công biến hóa


Ở mùa 2021/22, Barca trông cậy vào khả năng săn bàn của bộ ba Memphis Depay, Pierre-Emerick Aubameyang và Ferran Torres. Phong độ thất thường của tam tấu này khiến đội chủ sân Camp Nou không có nguồn cung bàn thắng ổn định.

Điều này không còn tái hiện ở mùa 2022/23 sau sự xuất hiện của Robert Lewandowski, chân sút nằm trong nhóm hay nhất thế giới nhiều năm gần đây. Tại La Liga, tuyển thủ người Ba Lan ghi 15 bàn và dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của giải. Goal đánh giá sau thời Luis Suarez, Lewandowski chính là người thủ lĩnh hàng công mà Barca tìm kiếm.

Ngoài Lewandowski, có 12 cầu thủ Barca khác nhau ghi bàn tại La Liga mùa này. Tính trên mọi đấu trường, có 6 cầu thủ đã vượt cột mốc 5 bàn. Khi Lewandowski vắng mặt, Ousmane Dembele để lại dấu ấn bằng những bàn thắng. Khi Dembele chấn thương là lúc Raphinha lên tiếng. Gavi và Pedri, hai tài năng trẻ sáng giá nhất của Barca, cũng thay phiên nhau đem về các bàn thắng. Barca khiến đối thủ gặp khó khăn khi phòng ngự bởi các pha lập công có thể đến ở nhiều vị trí khác nhau.

Bên cạnh đó, Barca biết cách giành những chiến thắng tối thiểu nhưng đạt hiệu quả tối đa. Với chỉ 4 bàn thắng ghi vào lưới Villarreal, Girona, Getafe và Valencia, CLB xứ Catalonia kiếm trọn vẹn 12 điểm.

Real giậm chân tại chỗ


Trong khi Barca tiến bộ rõ rệt so với mùa giải 2021/22, Real lại không có nhiều bước tiến vượt bậc. 6 lần đối đầu gần nhất giữa 2 đội, Barca thắng 4 và chỉ nhận 2 thất bại. Ở mùa 2022/23, thầy trò HLV Xavi thắng 2 trong 3 lần đụng độ Real. Một trong số đó là chiến thắng giúp Barca giành Siêu cúp Tây Ban Nha hồi tháng 1.

Real còn không gặp may khi mất chân sút chủ lực Benzema trong 10 trận tại La Liga mùa này. Ngoài ra, tân binh Aurelien Tchouameni cũng cần thời gian để thay vai trò của Casemiro tại CLB mới. Nhưng nhờ có một hệ thống được định hình sẵn và dàn cựu binh giàu kinh nghiệm, Real vẫn thể hiện sức mạnh khi cần thiết.

Việc cả Pedri và Dembele đều vắng mặt ở trận El Clasico sắp tới là cơ hội cho Real. "Chúng tôi sẽ chơi phòng ngự, pressing với khối đội hình dâng cao. Nếu có thể chơi với tốc độ cao, Real sẽ có cơ hội chiến thắng", HLV Ancelotti phát biểu trước trận.

Đây chưa phải là một mùa giải thất bại của Real. Thầy trò HLV Carlo Ancelotti có phong độ ấn tượng tại Champions League khi vừa loại Liverpool ở vòng 16 đội. "Los Blancos" cho thấy họ vẫn đủ khả năng bảo vệ chức vô địch Champions League năm nay. Nhưng tại La Liga, không có những tín hiệu lạc quan cho Real. Nếu để thua tại El Clasico, khả năng bảo vệ ngôi vương La Liga của Real trở nên mong manh.

Highlights Real 0-1 Barca Trên sân nhà Santiago Bernabeu, bàn phản lưới của Eder Militao khiến Real Madrid nhận thất bại tối thiểu trước Barcelona ở bán kết lượt đi Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Barca gọi thủ môn 15 tuổi lên tập luyện trước El Clasico

Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin thủ môn Eder Aller góp mặt trong buổi tập trước trận Siêu kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid tại vòng 26 La Liga hôm 18/3.

Tình thế đảo ngược với Barca ở El Clasico

Cựu danh thủ David Villa cho rằng đội bóng của HLV Xavi Hernandez đang thể hiện một bộ mặt lạ lẫm so với chính họ trong quá khứ.







Pulisic lam lu mo Leao hinh anh

Pulisic làm lu mờ Leao

0

Trên sân Meazza rạng sáng 23/9 (giờ Hà Nội), Christian Pulisic có bàn thắng để đời trong trận "Derby della Madonnina" thuộc vòng 5 Serie A mùa 2024/25.

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm