Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Barca còn mỗi Messi đáng xem

Trong mùa giải Barcelona bỏ lỡ quá nhiều cơ hội lên ngôi vô địch, hàng công một phần phải chịu trách nhiệm cho thất bại của đội nhà.

BÌNH LUẬN


Barcelona anh 1

Ở vòng 37 La Liga diễn ra tối 16/5, Barca tiếp tục để lại thất vọng với trận thua Celta Vigo. Kết quả này khiến đại diện xứ Catalonia đầu hàng trong cuộc đua vô địch với Atletico Madrid và Real Madrid.

Lionel Messi vẫn xuất sắc, và chính anh là người mở tỷ số trận đấu. Nhưng khi các vệ tinh xung quanh tỏ ra quá kém cỏi, nhà cựu vô địch La Liga chẳng thể làm nên chuyện.

Thủ kém, công càng tệ

Một trong những nguyên nhân lớn khiến Barca trượt đài đó là hàng thủ. Đội chủ sân Camp Nou phải nhận tới 38 bàn thua chỉ sau 37 vòng đấu, nhiều nhất trong top 5 La Liga (ngang với Real Sociedad).

Gerard Pique hay Clement Lenglet liên tục mắc những sai lầm khó tin. Trong khi những cầu thủ mà HLV Ronald Koeman có thể tin tưởng như Marc-Andre ter Stegen hay hậu vệ trái Jordi Alba cũng không có được màn trình diễn đủ chắc chắn.

Chưa dừng lại ở đây, Barca thường “yếu bóng vía” trên sân nhà. Thống kê chỉ ra rằng Barca đã 20 lần thủng lưới khi thi đấu tại Camp Nou mùa này. Số bàn thua nhiều hơn 9 bàn so với Atletico ở Wanda và 8 bàn so với Real tại Alfredo Di Stefano.

Barcelona anh 2

Phong độ của Barca trồi sụt thất thường mùa này. Ảnh: Getty Images.

Thủ kém là thế, hàng công Barca còn tệ hơn. Một mình Messi là không đủ.

Điều đó chứng minh rất rõ qua trận thua Celta Vigo. Siêu sao người Argentina thi đấu nổi bật, được Whoscored chấm 10 điểm tuyệt đối dù đội nhà thua trận.

Thế nhưng, những đồng đội xung quanh anh lại không cho thấy được sự hiệu quả. Bằng chứng là Barca tung ra tới 21 cú sút, nhưng chỉ ghi được một bàn thắng, tỷ lệ chuyển hóa thành bàn đạt 4%.

Thông số này khá tệ khi biết rằng chỉ với 4 cú dứt điểm về phía khung thành Barca, Celta đã có được 2 bàn thắng, tỷ lệ 50%. Mọi chuyện đã rõ.

Điều tương tự xuất hiện ở trận thua Granada (16 cú sút, chỉ ghi 1 bàn thắng - PV) và hòa Atletico (12 cú sút, 0 bàn thắng - PV). Khả năng dứt điểm yếu kém khiến Barca chỉ có được một chiến thắng trong 5 trận gần nhất, và dần bị đối thủ loại khỏi cuộc đua La Liga.

Có Suarez sẽ khác?

Phải chăng tình hình đã khác đi nếu Barca còn giữ chân Luis Suarez ở lại? Tiền đạo người Uruguay ghi 20 bàn ở La Liga, với pha lập công quyết định trước Sociedad giúp Atletico gần như chạm một tay vào chức vô địch.

“Chẳng ai có thể trả lời câu hỏi đó. Nhưng chắc chắn không ai dám chối bỏ tầm ảnh hưởng của Suarez. 20 bàn thắng mà Suarez đã ghi được là những pha lập công mà Barca rất cần để có thể ngự trị trên ngôi đầu BXH La Liga”, chuyên gia Julian Laurens của kênh ESPN cho hay.

Không một cầu thủ nào trong đội hình Barca hiện tại đủ khả năng ghi số lượng bàn thắng như Suarez, bên cạnh Messi. Nói cách khác, Leo không có người chia lửa xứng tầm. Từ Antoine Griezmann, Ousmane Dembele tới Martin Braithwaite, tất cả đều chưa đáp ứng được sự kỳ vọng.

Barcelona anh 3

Hàng công Barca quá tệ. Ảnh: Getty Images.

HLV Ronald Koeman cũng thử nghiệm nhiều sơ đồ, cố gắng bố trí lối chơi với những hệ thống khác nhau, tạo ra ý tưởng mới mẻ. Thế nhưng, điều cần nhất là bàn thắng lại không đến.

Đó không phải là lỗi của Suarez, chính Barca đã mắc sai lầm quá lớn. Họ có thể để cựu sao Liverpool ra đi nhưng cần phải tìm kiếm cái tên phù hợp thay thế, người có thể tạo ra tầm ảnh hưởng tương tự.

Đội chủ sân Camp Nou đã không làm được điều đó trong mùa hè, để rồi phải trả giá. Mùa 2020/21 với CLB thật sự rất đáng quên.

Có thể Barca nghĩ rằng Griezmann chính là người có thể đảm nhận trọng trách dẫn dắt hàng công Barca, kèm theo đó là sự trợ giúp của các cầu thủ khác xung quanh.

Nhưng dự tính đó đã phá sản. Barca đang thiếu bàn thắng trầm trọng. Họ chỉ có thể trông chờ vào Messi.

Tất cả đừng để con số 84 bàn thắng (tính tại La Liga - PV) đánh lừa. Mỗi Messi luôn cho thấy được đẳng cấp, còn lại những cái tên khác chỉ toàn gây thất vọng.

Thật vậy, một mình Leo ghi tới 30 bàn thắng ở La Liga mùa này, nhưng Barca vẫn chỉ có thể giành được vị trí thứ 3, đây là thứ hạng tệ nhất của họ kể từ mùa giải 2007/08.

Trong khi đó, cầu thủ đạt số bàn thắng gần nhất với Messi là Griezmann chỉ có 12 pha lập công. Tương tự, Dembele 6 lần sút tung lưới đối phương, Braithwaite chỉ có 2 bàn, Ansu Fati nhận được kỳ vọng không ít nhưng dính chấn thương nghỉ hết mùa. Philippe Coutinho thì từ lâu đã không còn được nhắc tới.

Từ chỗ kém Atletico 12 điểm hồi tháng 12, Barca lột xác ngoạn mục và áp sát đối thủ. Nhưng việc chỉ thắng 3 trong tổng số 8 trận gần nhất đã dập tắt hy vọng vô địch của thầy trò HLV Koeman.

Chắc chắn Barca phải có sự thay đổi trên hàng công. Rất khó để họ có thể chinh phục La Liga và xa hơn nữa là Champions League. Nhưng hẳn CĐV Barca cũng cảm thấy thất vọng khi hay tin, đội bóng con cưng sắp ký hợp đồng với Sergio Aguero của Man City.

Barca từng chê Suarez già, hết “giá trị sử dụng” khi đẩy anh khỏi Camp Nou thời điểm 33 tuổi. Và giờ thì sao?

Họ chuẩn bị mang về một Aguergo đã 33 tuổi, bị chấn thương hành hạ ở giai đoạn xế chiều và không còn là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Pep Guardiola.

Chưa kể, Suarez có sự ăn ý đáng kinh ngạc, và hiểu rõ các đồng đội cũ ở Barca. Còn với Aguero, đây chắc chắn là một canh bạc thực sự. Đại diện xứ Catalonia cần thay đổi, nhưng không phải với một tiền đạo đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp như Aguero.

Messi và cú trick shot ấn tượng Mới đây, siêu sao người Argentina thực hiện cú trick shot ấn tượng khi đóng quảng cáo cho một hãng đồ uống.

Thất vọng với Barcelona

Bầu không khí u ám đang bao trùm sân Camp Nou khi Barca đầu hàng trong cuộc đua giành danh hiệu La Liga. Với đội bóng xứ Catalonia vào lúc này, niềm tin là một điều rất xa xỉ.

Tới lúc Messi phải rời Barca?

Nỗi thất vọng bao trùm lấy Camp Nou, và Lionel Messi không thể làm gì khác để giúp Barcelona tránh khỏi một mùa giải thất bại.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm