Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca chịu trận vì quỹ lương hơn nửa tỷ euro

Mức thu nhập khổng lồ của Lionel Messi và các ngôi sao đang khiến Barcelona chật vật về tài chính trong giai đoạn dịch bệnh.

barca anh 1

Một tuần qua, vấn đề tài chính của Barcelona là câu chuyện nóng nhất trên truyền thông Tây Ban Nha. Mundo Deportivo cho rằng Barca đang nợ hơn một tỷ euro, trong đó có gần 800 triệu euro là khoản vay ngắn hạn. Đây là hậu quả của những kỳ mua sắm mạnh tay và gánh trên vai quỹ lương khổng lồ của Barca. Trong giai đoạn dịch bệnh, Barca ngày càng chật vật và đối diện nguy cơ vỡ nợ.

barca anh 2

Theo số liệu của 90 Min, Barca tiếp tục là CLB có quỹ lương lớn nhất thế giới trong năm 2020. Đây là nguyên nhân chủ chốt dẫn đến nguy cơ vỡ nợ của Barca. Tính cả khoản thưởng, các điều khoản phụ trong hợp đồng cầu thủ và kinh phí vận hành CLB, Barca phải trả khoản tiền khổng lồ. Theo Marca, mỗi cầu thủ Barca nhận lương trung bình 11,5 triệu euro mỗi năm, trong khi con số của Real là 10 triệu euro/năm.

barca anh 3

Những thương vụ "bom tấn" trong ba năm khiến Barca mất cân đối tài chính. Hè 2017, họ thu 222 triệu euro khi chia tay Neymar. Barca lần lượt mua Dembele (130 triệu euro), Philippe Coutinho (145 triệu), Malcom (40 triệu), Griezmann (120 triệu), Frenkie de Jong (86 triệu) và Pjanic (60 triệu). Barca đã hớ trong vụ Dembele, Coutinho và Malcom. Griezmann thi đấu chật vật, Pjanic mất hút và chỉ có De Jong phần nào tỏa sáng. Với gần 600 triệu euro ném vào thị trường chuyển nhượng, Barca gần như thất bại.

barca anh 4

Trên Goal, cựu tiền vệ Rivaldo chán nản khi nhắc đến tình hình hiện tại ở sân Camp Nou. Huyền thoại người Brazil lấy trường hợp của Messi để chứng minh công tác chuyển nhượng thảm họa của Barca. "Tôi đau lòng khi Messi có thể tự do rời Barca. Trong tình cảnh khó khăn, Barca đáng ra phải thu về 100 triệu euro như cách Real từng có với Cristiano Ronaldo. Tôi không thể hiểu cách chuyển nhượng của họ", anh nói.

barca anh 5

Một năm qua, Barca mất khoản thu chủ chốt vì sân Camp Nou không có khán giả. Sau những sự cố của Messi và Chủ tịch Josep Bartomeu, giá trị của Barca suy giảm so với vài năm trước. Cuối năm 2020, cầu thủ đội một Barca từng có một đợt giảm lương, nhưng tình hình tài chính của CLB không cải thiện. Lúc này, có thông tin cho rằng dàn sao Barca phải tiếp tục giảm lương để san sẻ gánh nặng cùng CLB.

barca anh 6

Theo Marca, Barca phải bán nhiều ngôi sao trong hè 2021 để cân đối doanh thu. Nhưng câu hỏi đặt ra, "Gã khổng lồ" xứ Catalunya phải bán ai để thu về khoản tiền lớn? Với Messi, Barca gần như mất trắng. Những "bom tấn" Dembele, Coutinho, Griezmann trượt dốc về giá trị chuyển nhượng. Trong trường hợp bán ngôi sao, Barca phải làm gì để tìm lại vị thế? Một loạt vấn đề đè nặng đội chủ sân Camp Nou trong bối cảnh ghế chủ tịch đang bỏ trống.

Messi bỏ lỡ cơ hội sau pha vê bóng qua thủ môn Ngôi sao người Argentina vượt qua thủ môn và hậu vệ bên phía Rayo Vallecano, trước khi sút dội cột ở trận thắng 2-1 của Barca tại vòng 16 đội Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Ronald Koeman: 'Tôi không tin Messi sẽ ở lại Barca'

Nhà cầm quân người Hà Lan lần đầu chia sẻ những khó khăn khi dẫn dắt Barca ở mùa giải đội bóng xứ Catalunya chìm trong khủng hoảng.

'Real đang phạm phải sai lầm của Barca với Suarez'

Diego Forlan cho rằng Real Madrid phải tìm cách thuyết phục đội trưởng Sergio Ramos gia hạn hợp đồng nếu không muốn lâm vào tình cảnh của Barca sau khi chia tay Luis Suarez.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm