Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Trung Quốc cảnh báo bóng đá nước này đang bị Đông Nam Á bỏ xa

Theo truyền thông Trung Quốc, công tác đào tạo trẻ kém chất lượng là nguyên nhân khiến bóng đá nước này sa sút trong thời gian gần đây.

Trang Sina cảnh báo bóng đá Trung Quốc phải sớm thức tỉnh nếu không muốn bị những quốc gia Đông Nam Á vượt mặt. Một số chuyên gia thể thao nước này nhận định bóng đá Trung Quốc đang đối mặt với tương lai u ám vì khâu đào tạo trẻ rất kém chất lượng.

Điều này trái ngược ở những quốc gia như Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác, vốn đầu tư mạnh mẽ vào đào tạo trẻ từ năm 2010.

Trung Quoc anh 1
Tại cúp Tứ hùng 2019, tuyển Trung Quốc thất bại trước Thái Lan ngay trên sân nhà. Ảnh: Sina.

Tờ Sina còn trích dẫn chi tiết bóng đá Việt Nam gần một thập niên qua chú trọng rất nhiều vào huấn luyện các đội U21, U19, U17, U15 và U13. Mỗi năm, lứa cầu thủ trong độ tuổi này đều được tạo cơ hội tham dự những giải đấu lớn nhỏ để cọ xát kinh nghiệm.

Không chỉ Việt Nam, Malaysia cũng thực hiện nhiều chiến dịch vun đắp cho thế hệ cầu thủ "măng non". Họ cho ra đời chiến lược tái sinh nền bóng đá quốc gia, theo đó các CLB kết hợp cùng phong trào bóng đá học đường để nâng cao chuyên môn, cũng như tìm kiếm tài năng nhí.

Người Thái cũng không chịu kém cạnh. Họ thuê đội ngũ chuyên gia Tây Ban Nha về huấn luyện tư duy chơi bóng cho lứa trẻ.

Trung Quoc anh 2
Tuyển Trung Quốc thua cả hai trận ở cúp Tứ hùng 2019. Ảnh: Getty Images.

Ngược lại, đào tạo trẻ ở Trung Quốc có dấu hiệu khựng lại thời gian gần đây. Chính điều này khiến bóng ở quốc gia tỷ dân lụn bại. Sina miêu tả tuần lễ vừa qua bằng từ "thảm hại". Cách nói này để chỉ liên tiếp những thất bại đáng xấu hổ của cấp độ các đội tuyển Trung Quốc.

Tại cúp Tứ hùng, thầy trò HLV Fabio Cannavaro xếp chót. Họ thậm chí gục ngã trước Thái Lan. Rồi ở giải U19 quốc tế diễn ra tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), đội U19 Trung Quốc cũng không giành được kết quả khả quan.

Chỉ trong 10 ngày, bóng đá Trung Quốc thua tủi hổ trước nhiều đại diện Đông Nam Á.

Sina kết luận dù muốn hay không, Trung Quốc phải chấp nhận đang đối mặt với sự thật. Đó là bóng đá Trung Quốc đang thụt lùi, đặc biệt so với sự phát triển nhanh của các nền bóng đá Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tương lai HLV Cannavaro ở tuyển Trung Quốc bị đặt dấu hỏi

HLV Fabio Cannavaro của tuyển Trung Quốc đang phải hứng chịu những chỉ trích nặng nề từ giới truyền thông nước này sau thất bại bẽ bàng ở cúp Tứ hùng 2019.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm