Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo TQ: Ngoại giao không thể sánh bằng sức mạnh quân sự

Nhật báo Quân đội Trung Quốc đăng bài bình luận trên trang nhất ngụ ý hạ thấp vai trò của các nhà ngoại giao trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Quân đội Trung Quốc
Quân đội Trung Quốc "khoe" tên lửa trong một cuộc diễu hành. Ảnh: AFP

“Nếu những binh sĩ cầm súng trên chiến trường không thể đạt được các mục tiêu đề ra thì các nhà ngoại giao ngồi ở bàn đàm phán cũng không nên mơ tưởng về chúng. Số phận của một nước chưa bao giờ gắn kết chặt chẽ với sức mạnh quân sự như trong bối cảnh hiện nay”, nhật báo Quân đội Trung Quốc viết ngày 28/7.

Bài viết còn cảnh báo “một nền quân đội với năng lực chiến đấu yếu kém chỉ dẫn đến những điều nhục nhã”, đồng thời kêu gọi quân đội "cải cách để tăng cường sức mạnh và khả năng đánh bại kẻ thù".

Trung Quốc tập trận lớn ở Vịnh Bắc Bộ

Quân đội Trung Quốc tổ chức hai cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn trên Biển Đông và biển Hoa Đông từ cuối tuần, khi căng thẳng trong khu vực gia tăng vì tranh chấp lãnh thổ.

Ni Lexiong, nhà bình luận các vấn đề quân sự, nhận định: “Bài viết như muốn nói Bắc Kinh không nên ảo tưởng về một cơ chế giải quyết hòa bình và phải sẵn sàng cho chiến tranh”.

Trong khi đó, ông Shi Yinhong, giáo sư Quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân (Trung Quốc), không đồng tình với quan điểm bài viết. “Công tác ngoại giao rất quan trọng, trong nhiều trường hợp có thể bảo vệ lợi ích quốc gia thành công. Việc chuẩn bị chiến tranh là một vấn đề khác, tuy nhiên thể hiện công khai điều này không phải là cách phù hợp”.

Báo Mỹ vạch trần âm mưu của TQ dùng tàu cá chiếm Biển Đông

Để thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông, chính phủ Trung Quốc sẵn sàng trả tiền lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh trên các tàu cá và hỗ trợ tiền nhiên liệu cho ngư dân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm