Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo TQ chỉ trích 'vở kịch đánh lộn đường phố' của TT Trump

Bản quốc tế của Nhân Dân Nhật báo chỉ trích ông Trump đang biến quan hệ quốc tế thành "trò chơi một mất một còn" nhưng tuyên bố Trung Quốc sẽ không đầu hàng trước đe dọa đó.

Trong bài xã luận đăng trên trang nhất của Nhân Dân Nhật báo, bản quốc tế, hôm 6/8, tờ báo này cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phát động "vở kịch dối trá" núp dưới dạng chiến tranh thương mại.

Tờ báo đảng, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, chỉ trích tổng thống Mỹ "diễn xuất trong vở kịch dối trá được sắp đặt kỹ lưỡng như một cuộc đánh lộn đường phố". Trong "vở kịch" của Tổng thống Trump, ngoại giao bị biến thành "trò chơi thương mại mà mọi người phải theo luật lệ nước Mỹ trên hết".

"Để hiện thực hóa mục tiêu khôi phục nền kinh tế Mỹ, Trump đã chọn phương thức đơn giản nhưng lỗ mãng. Ông bỏ qua các hệ thống thương mại đa phương của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để bắt đầu các xung đột thương mại, ép buộc các quốc gia, đặc biệt là đồng minh truyền thống, nhượng lại lợi ích của họ cho Mỹ", South China Morning Post dẫn lại bài xã luận trên Nhân Dân Nhật báo.

chien tranh thuong mai My - Trung anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bắc Kinh hồi tháng 11/2017. Ảnh: AFP.

Bài xã luậnđược đăng tải trong lúc các lãnh đạo Trung Quốc vừa họp tại Bắc Đới Hà trong cuộc gặp không chính thức thường niên để thảo luận về chính sách đối nội, đối ngoại, kinh tế trong năm sắp tới. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được cho sẽ là chủ đề quan trọng trong chương trình nghị sự ở Bắc Đới Hà. 

Mỹ và Trung Quốc đã áp đặt mức thuế 25% lên số hàng hóa trị giá 34 tỷ USD của mỗi bên. Các mức thuế mới dành cho 16 tỷ USD hàng hóa khác cũng đang được xem xét. Bắc Kinh tuyên bố rằng họ luôn sẵn sàng cho các hình thức trả đũa nếu Mỹ tiếp tục leo thang việc áp thuế.

Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng họ "bị ép buộc phải hành động sau khi Tổng thống Trump tuần trước dọa sẽ đề xuất mức thuế từ 10-25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Nhân Dân Nhật báo nói rằng Mỹ "đang biến thương mại quốc tế thành một trò chơi một mất một còn" với hy vọng buộc Trung Quốc thỏa hiệp.

"Nhưng Trung Quốc sẽ không bao giờ đầu hàng trước hành động tống tiền và chắc chắn sẽ đứng lên để tự vệ lợi ích quốc gia và phẩm giá dân tộc", bài xã luận tuyên bố.

Trong dòng tweet hôm 5/8, Tổng thống Trump nói rằng các biểu thuế trừng phạt "đang được triển khai ở quy mô lớn".

"Mọi quốc gia trên Trái Đất đều muốn lấy đi sự thịnh vượng của nước Mỹ và để chúng ta chịu thiệt. Tôi nói, nếu họ đến, hãy đánh thuế họ. Nếu họ không muốn bị đánh thuế, hay tạo ra sản phẩm ở Mỹ. Ở bất cứ trường hợp nào, công việc và sự giàu có vĩ đại sẽ đến (với nước Mỹ)", ông nói nhưng lần này không nêu đích danh nước nào.

90s: Gặp Kim về, Trump châm ngòi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế nhập khẩu 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 6/7. Bắc Kinh lập tức đưa ra quyết định tương tự để trả đũa.

Lãnh đạo Trung Quốc có thể đang họp bí mật tại Bắc Đới Hà

Việc Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường không xuất hiện trên bản tin thời sự Trung Quốc những ngày qua là dấu hiệu cho thấy hội nghị Bắc Đới Hà có thể đang diễn ra.

Củ cà rốt triệu USD quá chậm của Mỹ với 'Vành đai, Con đường'?

Sáng kiến kinh tế mới của Mỹ lập tức được giới phân tích đặt lên bàn cân so sánh với sáng kiến "Vành đai, Con đường” của Trung Quốc, đồng thời bị nghi ngờ về tính thực tiễn.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm