Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Thái Lan: 'Thật xấu hổ khi còn được dự U23 châu Á vì là chủ nhà'

Trang Thairath gọi thất bại 0-4 của U23 Thái Lan trước Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2020 là "nỗi thất vọng lớn lao".

Tờ báo viết: "Liên tiếp bị đội bóng láng giềng đánh gục với 4 bàn thua và 1 tấm thẻ đỏ, rõ ràng Supachai Jaided cùng các đồng đội không thể nào vui nổi hay giữ được bình tĩnh".

"Tất nhiên, tất cả cầu thủ trên sân đều đã tận tâm, U23 Thái Lan cũng sở hữu một HLV chất lượng. Vậy ai có lỗi trong thất bại nặng nề này? Các cầu thủ cho rằng đây sẽ là một bài học để toàn đội về rút kinh nghiệm cho những trận cầu sắp tới", Thairath viết.

bong da Thai Lan,  U23 Thai Lan,  U23 Viet Nam,  vong chung ket U23 chau A anh 1
HLV Alexandre Gama thẫn thờ trong suốt trận đấu với U23 Việt Nam.

Tuy nhiên, trang này cũng chỉ ra thực tế rằng U23 Thái Lan cán đích vòng loại U23 châu Á 2020 ở vị trí thứ 2 bảng K. "Nếu tuân thủ quy tắc lựa chọn thông thường, có thể Thái Lan đã bị loại khỏi danh sách 16 đội tham dự vòng chung kết. Là nước chủ nhà sẽ đăng cai giải đấu vào năm tới, điều này thật đáng xấu hổ", tác giả nhận định.

U23 châu Á 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hơn các vòng chung kết những năm khác khi 3 đội giành thứ hạng cao nhất, ngoại trừ Nhật Bản, sẽ giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020. 

Mới đây, Cơ quan thể thao Thái Lan (SAT) vừa phê duyệt ngân sách 571 triệu baht (tương đương khoảng 416 tỷ đồng) để cải tạo 3 sân vận động phục vụ cho vòng chung kết U23 châu Á sẽ diễn ra đầu năm 2020.

Đó là các sân vận động quốc gia Rajamangala, sân vận động kỷ niệm 700 năm ở Chiang Mai và sân vận động kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của nhà Vua tại Nakhon Ratchasima.

Theo phân tích của Thairath, dựa theo phân bổ ngân sách quản lý của SAT dành cho bóng đá so với các môn thể thao khác, thực tế đã phản ánh rõ ràng tầm quan trọng của bộ môn thể thao vua trong lòng đất nước Thái Lan.

Do đó, không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ cải thiện cơ sở vật chất, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) cần điều chỉnh ngay lập tức những yếu tố con người, cầu thủ, HLV hay hệ thống quản lý để hoạch định chi tiết kế hoạch phát triển đội tuyển U23 Thái Lan trước khi đặt ra mục tiêu giành vé đến Olympic 2020.

bong da Thai Lan,  U23 Thai Lan,  U23 Viet Nam,  vong chung ket U23 chau A anh 2
Thua 0-4 là thất bại đậm nhất trong lịch sử bóng đá Thái Lan khi đối đầu Việt Nam.

Thairath nhận định rằng cơ hội được thi đấu trên sân nhà là một lợi thế lớn của Thái Lan trên đường chinh phục tấm vé dự Olympic. Dù vẫn còn thời gian, các cơ quan ban ngành không thể đầu tư và hoàn thành những hạng mục kể trên một cách dễ dàng.

Trang này viết: "FAT không hoạt động miễn phí. Họ nhận được ngân sách lớn và các mức thưởng khổng lồ đến từ thành công của những thế hệ trước. Tuy nhiên, công việc hiện tại của họ chỉ là kiểm soát hoạt động của các đội tuyển quốc gia và giải đấu trong nước".

"Với tư cách là nhà cựu vô địch ASEAN, chúng ta từng thua 0-4 trước Nhật Bản tại U23 châu Á 2016 hay đội tuyển quốc gia Thái Lan thua 0-3 Saudi Arabia tại vòng loại World Cup. Vậy mà giờ chúng ta cũng thua cả Việt Nam với tỷ số 0-4, điều này đáng xấu hổ đến mức nào?", tác giả bình luận.

Thất bại này rõ ràng đã giáng một đòn nặng nề lên lòng tự trọng của bóng đá Thái Lan. "Niềm tin đã mất, chẳng khác gì phẩm giá của một nền bóng đá quốc gia cũng bị phá hủy", Thairath kết luận.

Học trò cũ của HLV Park Hang-seo về giải hạng Nhất để được bắt chính 3 năm ở V.League với ít cơ hội ra sân, cựu thủ môn U23 Việt Nam Đặng Ngọc Tuấn xin về quê An Giang để được thi đấu nhiều hơn tại giải hạng Nhất quốc gia 2019.

Thái Lan đầu tư hàng trăm tỷ đồng cải tạo sân cho giải U23 châu Á 2020

Cơ quan thể thao Thái Lan sẵn sàng bỏ ra khoản tiền "khủng" để tối ưu hóa công năng của các sân vận động, đảm bảo chất lượng cho vòng chung kết U23 châu Á vào đầu năm 2020.

Nhật Minh

Ảnh: Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm