Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão số 7 sẽ mạnh thêm trong 2 ngày tới

Bão số 7 sẽ mạnh lên cấp 13 - 14 trong 2 ngày tới, gây mưa lớn cho miền núi và các tỉnh Đông Bắc.

Chiều 12/8, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã có cuộc họp đối phó với bão số 7 có cường độ rất mạnh đang hoạt động trên biển Đông và gây ảnh hưởng lớn tới khu vực Đông Bắc nước ta.

bão số 7, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, cường độ rất mạnh
Sóng đánh trùm bờ kè ở Đồ Sơn, Hải Phòng khi bão số 6 đổ bộ.

Tại cuộc họp, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, sau khi vượt qua bán đảo Luzon (Philippines), bão có giảm cường độ xuống cấp 13 (trước đó là 14, 15, giật cấp 16, 17). Tuy nhiên, trong 2 ngày tới, bão sẽ mạnh lại cấp 14.

Hiện nay, cả Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và các đài dự báo khí tượng quốc tế đều đưa ra những dự báo khá thống nhất về diễn biến, hướng đi cũng như cường độ của cơn bão này.

Theo đó, nhiều khả năng (60-70%) là vùng tâm bão sẽ đi qua bán đảo Lôi Châu rồi đi vào tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Khả năng còn lại (thấp hơn) là vùng tâm bão sẽ đi vào phía đông bắc của Vịnh Bắc Bộ. Dự báo khi đi vào đảo Hải Nam và bán đảo Lôi Châu, bão vẫn mạnh cấp 14. Nếu bão đi vào Vịnh Bắc Bộ, bão vẫn mạnh cấp 10, vùng tâm bão gió mạnh cấp 11-12. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, không nên chỉ quá quan tâm đến vùng đổ bộ của tâm bão mà cần quan tâm cả đến vùng ảnh hưởng của cơn bão này.

Do đây là cơn bão rất mạnh, đi rất sát vịnh Bắc Bộ và khả năng ảnh hưởng đến vùng Đông Bắc là rất lớn nên vùng ảnh hưởng của bão rất rộng. Dự báo gió mạnh cấp 10 có thể bao trùm hết khu vực đông bắc của Vịnh Bắc Bộ và tỉnh Quảng Ninh. Gió mạnh cấp 6 có thể bao trùm hết toàn bộ Vịnh Bắc Bộ và các tỉnh khu Đông Bắc (Nam Định, Thái Bình, …).

Về thời điểm ảnh hưởng, ông Hải cho biết dự báo khoảng chiều thứ 5 (15/8) bão sẽ bắt đầu quét đến vịnh bắc Bộ (với gió mạnh cấp 6), sau đó gió sẽ mạnh dần lên cấp 9, cấp 10.

Ngoài ra, sẽ có một đợt mưa to đến rất to trên diện rộng, chủ yếu tập trung khu vực miền núi, trung du phía Bắc và các tỉnh Đông Bắc từ ngày 15 đến hết ngày và đêm 17/8. Ông Hải cảnh báo, tình hình mưa đối với khu vực này sẽ rất đáng ngại.

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết, việc cần làm ngay ở thời điểm này là thông báo, hướng dẫn tàu thuyền ở quần đảo Hoàng Sa hoặc phải lên bờ hoặc phải vào nơi trú tránh an toàn. Đến sáng 15/8 bão đã gây gió mạnh cấp 6 rồi tăng lên cấp 9, cấp 10 nên thời gian đang rất gấp rút.

Riêng Quảng Ninh, Hải Phòng cần xem xét cẩm biển. Mưa lớn tại miền núi phía Bắc sẽ khiến nguy cơ lũ trở lại trên hệ thống sông Thái Bình, sông Hồng. Các tỉnh miền núi phía Bắc cần đề phòng lũ lớn, các tỉnh ven sông lớn cần gấp rút khắc phục sự cố để chuẩn bị chống đợt lũ mới.

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm