Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão số 6 vừa suy yếu, Biển Đông lại có áp thấp nhiệt đới

Một áp thấp nhiệt đới vừa hình thành trên Biển Đông và hướng thẳng vào vịnh Bắc Bộ ngay sau khi bão số 6 suy yếu.

Chiều 11/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 6 tiếp tục di chuyển trên đất liền Quảng Nam - Quảng Ngãi và hình thành một vùng áp thấp. Ngay sau đó, một áp thấp nhiệt đới khác xuất hiện trên Biển Đông.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định áp thấp nhiệt đới này di chuyển chếch lên hướng bắc và có xu hướng tiến vào vịnh Bắc Bộ. Dù vậy, không khí lạnh xuất hiện ngày 14/10 có thể khiến đường đi của áp thấp nhiệt đới phức tạp và khó lường.

Lúc 13h ngày 11/10, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 770 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8.

Trong 24 giờ tới, hình thái này di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10 km/h và khả năng mạnh thêm. Chiều 12/10, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa 450 km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9.

Sau đó, áp thấp nhiệt đới giữ nguyên hướng đi, tăng tốc lên 15 km/h và khả năng mạnh thêm.

ap thap nhiet doi tren Bien Dong anh 1

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông chiều 11/10. Ảnh: NCHMF.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông những giờ tới nằm từ vĩ tuyến 15,5 đến 19,5 độ vĩ bắc và từ 115 đến 120 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Sau khi hình thái này đổ bộ và suy yếu, đến ngày 18/10, khu vực có thể đón thêm một áp thấp nhiệt đới mới. Việc liên tục xuất hiện các xoáy thuận nhiệt đới trên biển tác động cực đoan đến mưa lũ đang diễn ra ở các tỉnh Trung Bộ.

Trước mắt, hoàn lưu của bão số 6 vừa đổ bộ sẽ gây ra một đợt mưa rất lớn kéo dài từ nay đến 13/10. Mưa lớn tiếp diễn ở các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế với lượng phổ biến 300-500 mm.

Mưa cũng mở rộng ra khu vực Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum với lượng 100-250 mm, riêng Quảng Bình có nơi trên 300 mm. Cơ quan khí tượng nhận định mưa lũ ở Trung Bộ có thể kéo dài liên tục 10 ngày tới.

Bão số 6 đổ bộ Quảng Nam - Quảng Ngãi

Với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, bão số 6 đã đi vào đất liền tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Hoàn lưu bão gây ra một đợt mưa rất lớn cho khu vực Trung Trung Bộ.

TP Tam Kỳ chìm trong biển nước

Mưa lớn nhiều ngày qua khiến các khu vực thấp trũng tại TP Tam Kỳ ngập sâu từ 0,5-1 m. Người dân phải di chuyển đồ lên cao tránh lũ.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm