Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Philippines cáo buộc ngư dân Việt vượt ngục

18 ngư dân Việt Nam bị buộc tội trốn khỏi trại giam ở một thị trấn của Philippines sau khi bị bắt giữ với cáo buộc đánh cá bất hợp pháp trên vùng biển nước này.

Theo Manila Times, 18 ngư dân Việt trốn khỏi trại tạm giữ ở thị trấn Santa Ana bằng chính chiếc thuyền đánh cá của họ. Những người này bị bắt hôm 12/5 vì cáo buộc đánh bắt phi pháp ở khu vực phía tây bắc Calayan thuộc quần đảo cùng tên của tỉnh Cagayan.

Theo phía Philippines, các ngư dân Việt trốn thoát lúc 23h ngày 30/6. Nhà chức trách Philippines nghi ngờ nhóm ngư dân Việt được sự hỗ trợ của bên ngoài.

ngu dan Viet vuot nguc anh 1
Tàu cá bị đánh chìm trên Biển Đông vì cáo buộc đánh bắt bất hợp pháp. Ảnh: Reuters

Trước đó, Manila Times dẫn lời quan chức Cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản (BFAR) Philippines cho biết 3 tàu đánh cá Việt Nam và 18 ngư dân bị bắt khi đội tuần tra phát hiện ít nhất 10 tàu cá nước ngoài đang đánh bắt phía tây bắc Calayan.

 

Theo phía Philippines, các ngư dân bị bắt không mang giấy tờ hợp lệ, đều là người Việt Nam. Họ được đưa tới cảng Irene trong Khu kinh tế Cagayan thuộc thành phố Santa Ana và tạm giữ dưới sự giám sát của BFAR.

 

Tháng trước, nhà chức trách Philippines cũng ra quyết định phạt tiền và phạt tù các ngư dân Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Cagayan và Batanes. Các tàu Trung Quốc bị bắt giữ sau hoạt động truy đuổi của các tàu chấp pháp Philippines hôm 12/5.

Philippines là một trong các quốc gia tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới. Đây là nơi Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động hiện thực hóa yêu sách chủ quyền.

TQ lại 'dỗ ngọt' Philippines trước khi tòa ra phán quyết

Nguồn tin Trung Quốc cho hay Bắc Kinh đã sẵn sàng đàm phán với Philippines về các vấn đề liên quan tới Biển Đông nếu Manila bỏ qua phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm