Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Phanfone giật cấp 14 trên Biển Đông

Bão Phanfone tối 25/12 đi vào Biển Đông với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 14. Bão sẽ di chuyển liên tục trên biển trong 3 ngày tới.

Tối 25/12, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia phát đi bản tin cảnh báo bão Phanfone đã vào Biển Đông. Đây là cơn bão thứ 8 trong năm 2019. 

Lúc 20h, tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 620 km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất đạt cấp 12, giật cấp 14. Đây được dự báo là cường độ mạnh nhất mà bão có thể đạt được trong thời gian di chuyển trên Biển Đông. 

Trong 24 giờ tới, bão đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 15 km/h. Tối 26/12, tâm bão cách đảo Song Tử Tây 340 km về phía đông bắc với cường độ gió không đổi so với trước đó. 

Những giờ tiếp theo, bão giữ nguyên hướng di chuyển, giảm vận tốc xuống còn 10 km/h. Tối 27/12, tâm bão cách đảo Song Tử Tây 320 km về phía bắc đông bắc. Lúc này, sức gió mạnh nhất đạt cấp 11-12, giật cấp 14. 

bao Phanfone vao Bien Dong anh 1
Dự báo đường đi của bão Phanfone trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF

Bão có xu hướng di chuyển theo hướng cố định với vận tốc chậm, cường độ giảm liên tục. Đến ngày 28/12, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 280 km về phía nam đông nam, cường độ gió chỉ còn cấp 8-9, giật cấp 11. 

Theo dự báo của cơ quan khí tượng Hong Kong, sau khoảng thời gian này, bão sẽ suy yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới ở ngay trên biển. Tối 29/12, sức gió chỉ còn 40 km/h, tương đương cấp 6. 

Vùng ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới có thể trải dài qua các khu vực ven biển từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên, nhưng bão không có khả năng tiến vào đất liền nước ta. 

bao Phanfone vao Bien Dong anh 2

Hướng di chuyển của bão Phanfone theo Cơ quan khí tượng Hong Kong.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện khẩn gửi đến các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Cà Mau, yêu cầu thông tin kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển về vị trí, hướng đi của bão để chủ động phòng tránh. 

Các tỉnh, thành ven biển cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình lượng tàu thuyển hoạt động trên biển và chủ động liên lạc thường xuyên vói thuyền trưởng, chủ các phương tiện. 

Hiện, Bộ Ngoại giao đã có công điện gửi Đại sứ quán Việt Nam tại các nước trong khu vực chỉ đạo liên hệ với cơ quan chức năng nước sở tại, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân, tàu thuyền Việt Nam vào tránh trú và hỗ trợ khi bị nạn hoặc gặp sự cố.

Đường đi của bão Phanfone khi vào Biển Đông Bão Phanfone đi vào Biển Đông trong tối 25/12 với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13, quần thảo trên biển trong 3 ngày tới, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão Phanfone mạnh cấp 11 khi vào Biển Đông

Bão Phanfone sẽ tiến vào Biển Đông trong 24 giờ tới với sức gió mạnh nhất đạt cấp 11 (trên 110 km/h), giật cấp 13. Bão sẽ suy yếu trước khi đổ bộ vào đất liền.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm