Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo nước ngoài nói gì về sự cố sập sàn chứng khoán TP.HCM?

Bloomberg dẫn lời Giám đốc khối khách hàng định chế của Chứng khoán ACB, nói những sự cố như thế này có thể gây tổn hại cho thị trường, đặc biệt trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Rất nhiều tờ báo, trang tin lớn như Bloomberg, Reuters, Financial Times hay Bangkok Post đều đưa tin cũng như bình luận về sự cố kỹ thuật tại sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Reuters tường thuật, sàn HoSE đã phải ngừng giao dịch hôm thứ ba vì sự cố kỹ thuật. Hãng tin này dẫn lại thông cáo của Uỷ ban Chứng khoán Quốc gia (SSC) về sự cố trên, cũng như những nỗ lực khắc phục của sàn HoSE.

bao tay noi gi ve san hose anh 1
Reuters đưa tin về sự cố tại sàn HoSE. Ảnh: Reuters.

Financial Times cũng đưa tin về sự việc và dẫn lời ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch SSC, về động thái mời chuyên gia kỹ thuật từ Thái Lan sang khắc phục sự cố.

Bloomberg có bài nhận định sâu về sự cố của sàn HoSE. Trang tin này dẫn lời ông Tyler Cheung, Giám đốc khối khách hàng định chế của Công ty Chứng khoán ACB, nhận định rằng những sự cố như thế này có thể gây tổn hại cho thị trường, đặc biệt trong con mắt của nhà đầu tư nước ngoài.

bao tay noi gi ve san hose anh 2
Bài viết về sự cố sàn HoSE trên Bloomberg. Ảnh: Bloomberg.

"Việc đóng cửa trong một vài ngày sẽ bắt đầu có ảnh hưởng đến tâm lý của thị trường, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài mới tham gia thị trường hoặc đang có ý định đầu tư", ông Cheung nhận định. "Điều chúng tôi muốn là HoSE cho biết rõ nguyên nhân của sự cố. Khi nào chúng tôi có thể giao dịch trở lại và các vấn đề đã được giải quyết chưa", vị này nói thêm.

Bloomberg cũng không quên đề cập tới việc đây là lần ngừng giao dịch dài nhất của HoSE kể từ lần đóng cửa kéo dài 3 ngày vào tháng 5/2008, cũng do một sự cố kỹ thuật khác. 

Trang tin này còn nói các nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam vẫn lạc quan sau sự cố trên, với dẫn chứng là sàn HNX vẫn tăng điểm và VNIndex tiếp tục tăng trưởng 10%.

Xác nhận với Zing.vn ngày 24/1, ông Lê Hải Trà, Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị HoSE, nói việc khắc phục sự cố đã cơ bản, HoSE sẽ thông báo vào chiều nay về thời gian giao dịch lại.

Trước đó, trong phiên chiều 22/1, khi thị trường chuẩn bị bước vào phiên khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC) thì hệ thống giao dịch của HoSE gặp sự cố. Các lệnh mua bán được gửi đi nhưng không có dữ liệu gửi về hiển thị trạng thái lệnh. Sự cố này khiến HoSE phải tạm dừng giao dịch từ ngày 23/1 đến nay.

Sự cố sập sàn chứng khoán TP.HCM vẫn đang được khắc phục

Xác nhận với Zing.vn, ông Lê Hải Trà, Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị HoSE, nói việc khắc phục sự cố đã cơ bản, HoSE sẽ thông báo vào chiều nay về thời gian giao dịch lại.



Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm