Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Nhật viết về trào lưu 'câu lạc bộ bia' ở Việt Nam

"Câu lạc bộ bia" không quá bình dân như quán vỉa hè, cũng không quá sang trọng như nhà hàng đắt tiền và là sự lựa chọn của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam.

1
Bên trong nhà hàng được báo Nhật gọi là "câu lạc bộ bia" ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Nikkei Asia Review

Nguyen Thai Lan, nhân viên văn phòng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, chia sẻ: "Tôi là khách hàng quen thuộc tại 'beer club' kể từ khi quán mở ra gần nơi tôi làm việc. Không gian rộng rãi, thỏa mái và bia rất ngon". Sau đó, Lan quay lại cụng ly với hai người bạn.

Ngồi giữa đám đông ồn ào, Luu Minh Hieu tổ chức sinh nhật ở đây cùng nhóm bạn thân. Đây là lần đầu tiên cô đến "beer club" hay "câu lạc bộ bia" kiểu này, dù trước đó cô có đến những nhà hàng khác. Trong tiếng nhạc sôi động của quán, cô cúi xuống nhận đĩa thức ăn và nói: "Các câu lạc bộ như thế này mới xuất hiện và dần được mọi người công nhận".

Theo tờ Nikkei Asia Review của Nhật, mỗi ngày hệ thống kiểu này phục vụ khoảng 6.500 lượt khách trên toàn hệ thống tại Việt Nam, với gần chục nhà hàng ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác. Hương vị bia ở các "câu lạc bộ bia" đa dạng hơn, nhiều mùi vị, màu sắc và hơn hết có sự đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ cũng như mang lại được cảm giác an toàn cho người dùng.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa beer club và các quán bia khác là âm thanh sôi động tương tự như một quán bar. Một số quán có cả sân khấu, có DJ chơi nhạc hấp dẫn.

Theo Euromonitor International, một tổ chức nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Anh, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ bia nhiều thứ 3 châu Á, chiếm 4% trong tổng số 72 tỷ lít bia tiêu thụ năm 2013 của toàn châu Á, đứng đầu là Trung Quốc và Nhật Bản đứng thứ hai.

Hãng tin Mỹ nói về quy định nhiệt độ ở quán bia Việt Nam

"Tôi nghĩ quy định này khó thực hiện", một người dân Việt Nam trả lời hãng tin AP về dự thảo quy định quản lý nhiệt độ tại nơi bán bia.

Sở thích uống bia hơi ở Hà Nội lên báo Mỹ

New York Times, một tờ báo uy tín của Mỹ, mô tả người dân ở Hà Nội thích ngồi trong những quán bia hơi ven đường để thưởng thức ly bia cùng đồ nhắm với bạn bè.

Trào lưu beer club xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2011, sau đó, nhiều quán bia kiểu này được mở ra trên khắp cả nước từ các thành phố như Vinh, Huế đến Vũng Tàu, Biên Hòa. Hình thức này đang dần chiếm được sự yêu thích của khách hàng bởi mức thu nhập của người dân đã tăng lên đáng kể trong 15 năm qua.

"Nhân viên văn phòng tìm đến đây không những để gặp gỡ đối tác làm ăn mà còn là niềm vui. Ba năm trước, người dân phải uống bia ở vỉa hè, quán bình dân hoặc tìm đến các nhà hàng sang trọng để thưởng thức bia. Nhưng giờ đây, chúng tôi tạo ra trào lưu mới", tờ báo dẫn lời bà Vuong Tran Hong, quản lý một chi nhánh của chuỗi câu lạc bộ bia và nhà hàng, nói.

Bà Phan Vi quản lý một nhà hàng tại quận 1, TP HCM, thì cho biết: "Câu lạc bộ bia tạo ra phong cách sống mới cho người Việt. Họ đến đây thưởng thức những món ăn ngon, uống bia và khám phá những hình thức giải trí mới mẻ. Nhân viên trong quán trẻ trung, xinh đẹp, nhiệt tình, nhanh nhẹn chiếm được cảm tình của thực khách".

1
Không gian rộng rãi trong một câu lạc bộ bia. Ảnh: NLĐ

Người Pháp đưa bia vào Việt Nam và trở nên phổ biến vào giữa thế kỷ 20, sau khi nhà máy bia Hà Nội bán bia giá rẻ cho mọi người, họ dễ dàng thưởng thức một cốc bia tại các quán vỉa hè. Hiện nay, đời sống được nâng cao, nhu cầu về ăn uống cũng thay đổi. Những quán beer club dần thay thế cho những quán vỉa hè đầy bụi bặm.

Đến với beer club, người Việt Nam đang bắt đầu thụ hưởng một dịch vụ cao cấp hơn so với các quán bình dân, vỉa hè dù chi phí đắt hơn. Một cốc bia tại đây có giá 35.000 đồng và mỗi món có giá khoảng 150.000 đồng. Trong khi đó tại các quán vỉa hè, một cốc "bia hơi" có giá chưa đến 10.000 đồng và chi phí cho toàn bộ bữa ăn khoảng 100.000 đồng một người. Tuy nhiên, so với các nhà hàng cao cấp, beer club là một sự lựa chọn hợp lý, nếu tính cả trên giá thành trung bình, chất lượng phục vụ và cả địa điểm thưởng thức.

"Đến beer club hầu hết những là người có thu nhập ổn định. Những người trẻ, hoặc những người trung niên thích không khí náo nhiệt. Vì vậy, mọi người cư xử rất có văn hóa, tôn trọng những người xung quanh. Khác hẳn như khi bạn ngồi tại những quán vỉa hè, ồn ào mất trật tự và mọi người không tôn trọng nhau", Nguyen Thai Lan nói về sự lựa chọn mới của mình.

Báo Nhật so sánh cuộc sống giữa Hà Nội và TP.HCM

Những người Hà Nội "gốc" hoặc người nước ngoài sinh sống tại thủ đô yêu mến một Hà Nội đậm nét cổ kính hơn so với cuộc sống thương mại và tiện nghi vật chất ở TP.HCM.

Chuyện bé gái Việt huấn luyện voi lên báo Anh

Trang Daily Mail ngày 28/10 đăng bài về tình bạn khăng khít giữa một con voi lớn và cô bé chỉ mới 6 tuổi người dân tộc thiểu số Việt Nam.

Dũng Đào

Bạn có thể quan tâm