Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Báo Mỹ: Rớt visa không ngăn được VN chinh phục eSports thế giới

Khó xin visa, giải đấu không được cấp phép nhưng các tuyển thủ Việt vẫn vượt qua khó khăn để đạt thứ hạng cao tại các giải thế giới.

viet nam vo dich pubg anh 1viet nam vo dich pubg anh 2

Khó xin visa, giải đấu không được cấp phép nhưng các tuyển thủ Việt vẫn vượt qua khó khăn để đạt thứ hạng cao tại các giải thế giới.

Zing.vn lược dịch bài viết của tác giả Aron Garast, phóng viên mảng eSports của The Verge.

Mất máu trầm trọng, Leviz (Nguyễn Hữu Đoàn) ngồi xuống ở tầng hai trong một bệnh viện đổ nát. Phía bên kia, Sapauu (Dương Cẩm Hòa) chờ đợi cơ hội để tấn công. Những đồng đội khác trong team của họ đã chết (trong game). Leviz và Sapauu không biết khi nào sẽ đến lượt mình phải nằm xuống. Tiếng súng vang lên từ mọi hướng.

Chỉ một lát sau, ba người thuộc đội Mỹ trang bị đầy đủ bước vào cầu thang bệnh viện với súng đã lên đạn. Vừa lên tầng hai, họ đã chạy xuống sảnh, đi về phía Sapauu. Nhìn thấy cơ hội, 2 thành viên đội tuyển Việt Nam đã kết thúc đội Mỹ, giành thắng lợi trong ngày thứ hai của giải PUBG Nations Cup.

viet nam vo dich pubg anh 3

“Chúng tôi không thấy áp lực khi tham gia giải đấu. Chúng tôi có thể làm quen với bất kỳ môi trường nào. Bất kể tình huống nào chúng tôi cũng sẽ làm hết sức mình. Chiến thắng đầu tiên chỉ là khởi đầu”, Lê Đức Anh (DJChip), huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam nói với The Verge thông qua một dịch giả sau ngày đầu tiên của cuộc thi.

viet nam vo dich pubg anh 4

Vào tháng 8, 16 đội tuyển từ các quốc gia đã tập trung tại sân vận động Jangchung Seoul, Hàn Quốc để tham dự giải đấu thế giới PUBG Nations Cup.

Kết quả chung cuộc, đội Việt Nam đứng thứ 4 thế giới và nhận được 44.000 USD tiền thưởng sau khi vượt qua các tuyển thủ giỏi nhất của Mỹ, Anh, Đức.

Trong thế giới eSports, một là tất cả, hai là không gì cả. Hạng tư của đội tuyển Việt Nam không có gì đặc biệt trong mắt người hâm mộ quốc tế. Thế nhưng, hạng tư cho một đội tuyển mà các giải đấu trong nước là không hợp pháp lại là câu chuyện khác.

Vào tháng 4, Leviz mất đi cơ hội thi đấu tại FACEIT Global Summit, giải đấu PUBG lớn nhất thế giới vì trượt visa. Cao ủy Anh tại New Delhi từ chối đối hồ sơ thị thực của Leviz vì cho rằng nhà phát triển PUBG đã không rõ ràng trong việc khai báo lý do tuyển thủ này đến London.

“Tôi buồn và thất vọng khi biết mình không thể thi đấu. Tôi không nghĩ là mình bị từ chối thị thực”, Leviz nói với The Verge.

“Nhưng giờ đây, chúng tôi đã được phép đứng ở đây và thi đấu. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ đạt được thành tựu như đã làm tại Việt Nam. Tôi đầy hy vọng với chức vô địch”, Leviz nói thêm.

Có lẽ việc từ chối thị thực với Leviz là một cú sốc trong đời game thủ. Thế nhưng, đây không phải lần đầu tiên các tuyển thủ Việt đối mặt với vấn đề này. Ở giải Grand Slam PUBG Global Event, nhiều tuyển thủ Việt khác cũng bị từ chối thị thực. Các vấn đề về thủ tục visa đang trở thành nỗi ám ảnh lớn cho các tuyển thủ eSports Việt do tính chất phức tạp của thủ tục nhập cảnh Mỹ và Anh.

viet nam vo dich pubg anh 5

Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề tồi tệ nhất. Tại Việt Nam, PUBG không được cấp phép. Điều đó có nghĩa các giải đấu trong nước được tổ chức đều bất hợp pháp.

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác tổ chức sự kiện thay vì tự làm”, Jake Sin, Giám đốc Thể thao Điện tử của PUBG nói.

viet nam vo dich pubg anh 6

Giải vô địch PUBG Việt Nam đã bị hủy vào tháng 4 vì các vấn đề liên quan đến giấy phép. PUBG Corp không cung cấp bất kỳ lý do nào.

Dù gặp nhiều rào cản, cộng đồng người hâm mộ cuồng nhiệt PUBG vẫn đang ngày càng phát triển tại Việt Nam. Hơn 80.000 người Việt cùng lúc xem livestream trận chung kết của đội nhà. Hơn 50.000 người thường xuyên tham gia các giải đấu địa phương mỗi tuần.

“Việt Nam đứng đầu về số lượng người chơi, người xem và tuyển thủ thi đấu chuyên nghiệp trong 9 nước chúng tôi quản lý. Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi nhận ra có một hệ sinh thái eSports mạnh mẽ tại quốc gia này. Các game thủ Việt Nam cũng thực sự bước lên đỉnh vinh quang. Họ là một trong những quốc gia mạnh nhất ở Đông Nam Á”, Giám đốc Thể thao Điện tử PUBG nói.

Jake Sin không hề nói quá. Các đội Việt Nam vượt qua những vấn đề họ gặp phải trong nước để góp mặt ở các giải đấu quốc tế, liên tục đạt giải cao trong khu vực, vượt qua các cường quốc thể thao điện tử như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Người đã thi đấu với các đội Việt Nam đều biết tài năng của những chàng trai ấy.

Đội tuyển Việt Nam gồm Trần Thái Linh (Nhism) từ Refund Gaming, Ngọc Bảo Anh (BAsill) từ Cerberus Esports, Leviz và Sapauu. Đội hình thi đấu cho Divine Esports và Sky Gaming Daklak này đến Seoul với rất ít kinh nghiệm và nguồn lực so với tuyển thủ từ các quốc gia khác.

Thế nhưng, trong trận đầu tiên, sau khi 13 đội khác bị loại, Leviz và Sapauu đã xử lý đội Trung Quốc Đài Bắc và Đức để giành chiến thắng Chicken Dinner. Kết quả trận đấu khiến đám đông có mặt tại sân Jangchung sửng sốt. Trong ba ngày thi, họ giành được 62 mạng.

viet nam vo dich pubg anh 7viet nam vo dich pubg anh 8

viet nam vo dich pubg anh 9

“Việt Nam đã có khởi đầu tốt. Với trận đầu tiên thắng lợi, bạn có thể tự tin hơn, bớt áp lực vì dẫn trước”, tuyển thủ Keane Alonso (Valleane) từ đội Mỹ nói.

Các tuyển thủ Việt Nam được biết đến với lối chơi hung hăng, sẵn sàng mở giao tranh từ rất sớm. Đó không phải là điều quá khác biệt nhưng nó khiến các đội từ châu Âu và Bắc Mỹ chưa từng giáp mặt với Việt Nam khó lòng trở tay.

viet nam vo dich pubg anh 10viet nam vo dich pubg anh 11

Ở trận đấu thứ 3, khi chỉ còn 4 đội và mỗi phe bắt đầu từ các góc bản đồ, tuyển Việt Nam đã leo lên ba chiếc xe, chạy như điên đến vùng an toàn để tìm nhà ẩn nấp. Chỉ một lúc sau, Leviz, Sapauu và BAsill đã nằm xuống vì loạt đạn từ Phần Lan, Nga và Mỹ.

“Chúng tôi cố giành chiến thắng ở đó. Tuy nhiên, vì không hiểu ý nhau nên kế hoạch không được thành công”, Leviz nói.

viet nam vo dich pubg anh 12viet nam vo dich pubg anh 13

PUBG Nations Cup khác với các giải đấu còn lại. Mặc dù, giải này có cách chơi tương tự nhưng số trận đấu chỉ dừng lại ở con số 15. Bên cạnh đó, đội hình tham dự được lấy từ nhiều nguồn.

Hai tuyển thủ Việt được chọn vì có thành tích cao. Trong khi đó, 2 người khác được chọn từ một cuộc bỏ phiếu. Vì vậy, việc một đội toàn “sao” thi đấu cùng nhau không “hợp rơ” cũng là điều dễ hiểu. Tuy vậy, điều đó không khiến những màn trình diễn của họ kém hấp dẫn.

viet nam vo dich pubg anh 14

“Tôi đã bình chọn cho các đội Việt Nam trước đây tại PGL ở Bucharest, Rumania. Lần đầu tiên tôi xem họ đấu, họ nổi bật hơn tất cả tuyển thủ khác. Họ thật điên rồ”, Mike Navarro (Porosaurus), bình luận viên PUBG Bắc Mỹ nói với The Verge sau khi dẫn hai trận đấu ở Seoul.

“Họ thấy một team khác trong nhà, họ sẽ bắn bất cứ ai. Chiến thuật càn quét này không hiệu quả ở lần đầu tiên. Nhưng lần thứ hai, thứ ba hay thậm chí 4 tháng sau đó, họ bắt đầu chiến thắng và khẳng định tên tuổi của mình. Chúng tôi thấy họ đã lên tay”, Mike nói thêm.

Giờ đây, các tuyển thủ Việt Nam đã có thể chứng minh cho mọi người thấy tuyển thủ từ Đông Nam Á có thể cạnh tranh và chiến thắng.

Dù từng không có cơ hội thi đấu tại Anh với các đội khác, những tuyển thủ Việt có thể sẽ vẫn tự hào về quãng đường họ đã đi.

“Đây là cơ hội để tuyển thủ Việt cho thế giới biết ‘Chúng tôi không có cơ sở hạ tầng, người xem hay bất cứ điều gì nhưng chúng tôi có thể chiến thắng'. Họ muốn sự tôn trọng và họ đã có được điều đó”, Jack Brander (ZeNox), bình luận viên PUBG Australia nói.

eSports đang rất phổ biến tại nhiều nước châu Á trong đó có Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Với kế hoạch dài hạn, họ có thể tiến xa hơn. Vì vậy, thành công tại chung kết PUBG Nations Cup là thành tựu khiến mọi người chú ý đến Leviz và Sapauu. Các đội lớn trong và ngoài nước sẽ cân nhắc tuyển họ về.

“Tôi muốn cho mọi người biết rằng Việt Nam là một đội mạnh. Việt Nam có những tuyển thủ tuyệt vời và chúng tôi đang ở đây để thi đấu”, Leviz tự hào.

Trọng Hưng

Đồ họa: Minh Hồng

Bạn có thể quan tâm