Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Melor mạnh cấp 12 khi vào Biển Đông

Vào Biển Đông, bão Melor vẫn mạnh cấp 12. Cơn bão thứ 5 trong năm được dự báo hướng thẳng vào trung tâm quần đảo Trường Sa.

 

Cơn bão hướng thẳng vào trung tâm quần đảo Trường Sa. Ảnh: NCHMF.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, sáng 16/12, bão Melor vẫn mạnh cấp 12 (sức gió trên 120 km/h) khi vừa vượt qua miền trung Philippines.

Trong ngày, bão được cho là sẽ đổi hướng, chệch xuống phía nam. Bão di chuyển với tốc độ 5-10 km/h với cường độ giảm dần.

Đến sáng 17/12, bão cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 500 km, sức gió còn cấp 10- 11 (90-120 km/h).

Các trung tâm khí tượng quốc tế đều nhận định bão sẽ tiếp tục đi theo hướng tây nam, hướng về trung tâm quần đảo Trường Sa.

Bão Melor khi vừa vượt qua miền trung Philippines sáng nay. Ảnh: NCHMF.
Bão Melor khi vừa vượt qua miền trung Philippines sáng nay. Ảnh: NCHMF.

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, bão Melor có hướng đi khá giống bão Linda năm 1997 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Nam.

Tuy nhiên, bão Linda càng vào gần bờ càng mạnh, còn bão Melor giảm cấp khi vào gần và đi sâu hơn về phía Nam, khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta thấp. Vì vậy, bão Melor được nhận định không gây nguy hiểm nhiều như bão Linda.

Cơ quan khí tượng cho biết thêm, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với gió đông bắc mạnh nên phía đông khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 7-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, sóng biển cao 3-5 m.

Melor là cơn bão thứ 5 hoạt động trên Biển Đông trong năm 2015.

Bão Melor mạnh hơn dự kiến, nhắm vào Trường Sa

Đột ngột tăng cấp khi hoành hành ở Philippines, bão Melor sẽ nhắm thẳng quần đảo Trường Sa với sức gió trên 100 km/h. Chiều 15/12, Biển Đông đã có gió bão cấp 7 đến cấp 9.



Công Khanh

Bạn có thể quan tâm