Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạo loạn bùng phát ở Anh, khách sạn người tị nạn trú ẩn bị phóng hỏa

Những người biểu tình cực hữu phóng hỏa và đột nhập vào khách sạn được dùng làm nơi trú ẩn cho người xin tị nạn ở Rotherham khi bạo lực bùng phát trên khắp nước Anh.

Guardian ngày 5/8 đưa tin khoảng 700 người đã tụ tập bên ngoài Holiday Inn Express ở Rotherham, trước khi đụng độ với cảnh sát cuối tuần qua. Một số kẻ bạo loạn đã ném những mảnh gỗ, chai lọ và ghế, và phun bình chữa cháy vào các sĩ quan cảnh sát.

Cảnh sát Nam Yorkshire cho biết ít nhất 10 sĩ quan đã bị thương, bao gồm một người bất tỉnh vì chấn thương ở đầu.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy một thùng rác bốc cháy và những người biểu tình hô lớn: "Đuổi họ đi". Có thời điểm, đám đông xông vào khách sạn trong khi xuất hiện các thông tin đã xảy ra hỏa hoạn bên trong.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Yvette Cooper đã lên án những kẻ bạo loạn: "Vụ tấn công bạo lực, tội ác vào một khách sạn đang là nơi trú ẩn của những người xin tị nạn ở Rotherham là hết sức kinh hoàng".

"Đó là hành động cố ý đốt cháy một tòa nhà khi biết có người đang ở bên trong”, bà nói thêm.

“Chính phủ ủng hộ cảnh sát Nam Yorkshire hành động mạnh mẽ nhất đối với những người phải chịu trách nhiệm cho hành động tấn công này”.

Các cuộc biểu tình tại Holiday Inn Express bắt đầu vào giữa trưa, nhanh chóng biến thành bạo loạn khi đám đông cực hữu, chủ yếu là nam giới, đập vỡ cửa sổ và đốt cháy cầu thang trong tòa nhà, áp đảo cảnh sát.

Thủ tướng Anh Keir Starmer ngày 4/8 cảnh báo những kẻ côn đồ sẽ phải hối hận vì các hành vi bạo lực. Ông tuyên bố những kẻ bạo loạn sẽ bị tạm giam và bỏ tù ngay sau khi bị bắt với các bản án thích đáng.

Tuyên bố của ông Starmer được đưa ra khi bạo lực tiếp tục leo thang trên khắp các thành phố ở Anh sau vụ đâm dao tại Southport vào ngày 29/7 khiến ba bé gái thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Ban đầu bạo lực bùng phát do tin đồn sai sự thật trên mạng xã hội rằng nghi phạm đâm dao là người Hồi giáo.

Các cuộc biểu tình bạo lực trong hai ngày cuối tuần là làn sóng bạo loạn nghiêm trọng nhất ở Anh kể từ các cuộc bạo loạn năm 2011, khi cảnh sát phải ứng phó với 47 cuộc biểu tình của phe cực hữu và những người chống cực hữu vào ngày 3/8 và chín cuộc vào ngày 4/8. Hơn 50 cảnh sát bị thương cùng với gần 250 vụ bắt giữ ở vùng England và Bắc Ireland.

Vân Hải

Ảnh: PA

Bạn có thể quan tâm