Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Bao lâu nên tẩy giun một lần?

Xin hỏi gia đình tôi không ăn món tái, sống thì có cần tẩy giun cho cả nhà mỗi năm không? Và bao lâu lại tẩy giun một lần?

Xin hỏi gia đình tôi không ăn món tái, sống thì có cần tẩy giun cho cả nhà mỗi năm không? Và bao lâu lại tẩy giun một lần?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Dùng thuốc tẩy giun định kỳ là việc làm rất cần thiết. Để tẩy giun hiệu quả, chúng ta cần lưu ý tất cả thành viên trong gia đình cùng dùng thuốc tẩy giun trong một đợt để tránh nhiễm chéo.

Thuốc trị giun đường ruột có tác dụng tẩy sạch hoặc làm giảm đáng kể số lượng giun ra khỏi ruột. Những người sống trong vùng lưu hành bệnh giun sán nên tẩy giun bằng thuốc định kỳ mà không cần chẩn đoán xét nghiệm trước đó.

Theo đó, nhóm này cần tẩy giun 1-2 lần/năm tùy theo tình hình dịch tễ bệnh của từng địa phương.

Thông thường, người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên nên tẩy giun hàng năm. Với trường hợp trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, nếu phát hiện hoặc nghi ngờ nhiễm giun, gia đình cần đưa trẻ đi khám và làm xét nghiệm tầm soát. Khi xác định bị nhiễm giun, trẻ sẽ được điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh còn có thể căn cứ vào các dấu hiệu cảnh báo trẻ có bị nhiễm giun sán không để tẩy giun cho trẻ:

  • Ăn uống kém, hoặc vẫn ăn tốt nhưng không tăng cân.
  • Hay đau bụng vặt. Đặc biệt, trẻ có nhiều giun đũa thường bị đau khi đói.
  • Nôn trớ, buồn nôn lúc buổi sáng ngủ dậy.
  • Thiếu máu, da dẻ xanh xao.
  • Ngủ kém, hay trằn trọc.
  • Kém tập trung chú ý.
  • Nếu bị nhiễm giun kim, bé có thêm biểu hiện ngứa và viêm đỏ vùng hậu môn.

Để tránh trẻ bị nhiễm giun, phụ huynh chú ý môi trường sạch sẽ, không cho trẻ tiếp xúc với đất cát, không để trẻ mút hay ngậm tay. Lưu ý rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Đồ chơi dành cho trẻ nên được vệ sinh thường xuyên.

Ngoài ra, cha mẹ cần phòng ngừa bệnh bằng cách sử dụng thức ăn đã nấu chín, uống nước đun sôi. Tuyệt đối không ăn các thức ăn chưa nấu chín như phở bò tái, hải sản sống hoặc tái. Những người hay bị ngứa da, chữa da liễu không khỏi nên xét nghiệm giun sán.

Sinh tố hay nước ép tốt hơn cho sức khỏe? Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này nhưng chúng không phải là một. Cuốn sách Smoothie: Giải pháp từ thiên nhiên giúp giảm cân, thải độc, phòng bệnh, sống lâu của tác giả Farnoóh Brock sẽ cung cấp kiến thức về sinh tố. Nó cũng đưa ra lời khuyên trong việc làm và sử dụng sinh tố sao cho có ích cho sức khỏe.

Dấu hiệu cảnh báo trẻ nhiễm giun

Gia đình tôi thích ăn rau và các loại gỏi tái nên vẫn thường xuyên tẩy giun định kỳ, nhưng con gái 5 tuổi gần đây sụt cân, chán ăn và than ngứa, đây có phải tẩy giun chưa sạch?

Độc giả Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm