Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Lao Động đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Sáng 14/8 tại Hà Nội, báo Lao Động tổ chức kỷ niệm 85 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên. Lao Động trở thành tờ báo có tuổi đời lâu nhất trong làng báo chí cách mạng Việt Nam.

Đến dự có ông Đinh Thế Huynh - UV Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; ông Đặng Ngọc Tùng - UVTƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; ông Thuận Hữu - UVTƯ Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo VN, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân.

Phát biểu tại buổi kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo Lao Động Trần Duy Phương: "Toàn quốc hiện có 6 tờ được gọi là Lao Động, nhưng khi được hỏi làm ở tờ Lao Động nào, chúng tôi trả lời là Lao Động có sao".

Những năm tháng vẻ vang

Tờ báo Lao Động đầu tiên được ra đời vào ngày 14/8/1929. Cách đây 85 năm, khi bản in măngsét vẫn còn là bản in thạch cao, và cả tờ báo chỉ với hai trang giấy khổ 23x25cm, phát hành 100 bản. Tòa soạn đầu tiên nằm sát Hồ Văn, trước cửa Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), với quân số vẻn vẹn ba người: Ông Nguyễn Đức Cảnh và một số người giúp việc “bếp núc” cho tờ báo.

Vậy mà ngay từ khi số báo đầu tiên phát hành, báo Lao Động lập tức được đông đảo công nhân, người lao động đón nhận và chuyền tay nhau đọc. Rồi những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, báo Lao Động luôn đi đầu trong ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cách mạng, nhiều phóng viên sẵn sàng vác ba lô ra chiến trường.

Những bài báo viết nên bằng máu về chiến công của quân giải phóng, phong trào đấu tranh là nguồn động viên lớn cho người lao động và nhân dân đấu tranh trường kỳ giải phóng đất nước.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng trao giải cho PV Báo Lao Động Phan Thanh Hải.
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng trao giải cho PV Báo Lao Động Phan Thanh Hải.

Sau ngày thống nhất, Lao Động tiếp tục là cơ quan tuyên truyền chính, luôn đi sâu vào đời sống người dân và trở thành tờ báo đầu tiên sớm có tiếng nói phản biện chính sách, giúp tổ chức công đoàn nhìn nhận lại thái độ, hoạt động, không chỉ tuyên truyền một chiều, mà còn bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Báo đã đón đầu luồng gió đổi mới bằng việc tập hợp lực lượng, mở các diễn đàn, hộp thư công nhân, điều tra phê bình – những chuyên mục mà xưa nay báo chí miền Bắc chưa hề có. Nhớ lại những năm tháng làm báo kiên cường, nguyên Tổng Biên tập Báo Lao Động Tống Văn Công bồi hồi: “Mỗi vấn đề xã hội xảy ra thì phải hay hơn tờ báo bạn chỉ một chút, nhưng mỗi ngày một chút, làm nên nhiều ngày nhiều tháng, bạn đọc nhận ra chúng tôi và đến với Lao Động”.

Không chỉ làm tốt lĩnh vực chuyên môn, Lao Động còn tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động xã hội như hoạt động của Quỹ Tấm lòng vàng, chương trình Trí tuệ Việt Nam, Vinh quang Việt Nam, Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa... tạo được nhiều dấu ấn trong lòng độc giả và dư luận.

Sự tồn tại xuyên suốt của báo là sự tin cậy của độc giả

Phát biểu tại buổi kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo Lao Động Trần Duy Phương cho biết, tuy thay đổi qua nhiều thời kỳ, có những ngọn cờ khác nhau, nhưng sự tồn tại xuyên suốt của báo Lao Động chính là sự tin cậy của độc giả. 85 năm với biết bao sự thay đổi, nhưng theo TBT Trần Duy Phương, sự may mắn không hề thay đổi là cả bản in bằng thạch cao từ ngày đầu ra báo và bản in ngày hôm nay đều có hình ngôi sau trên măngsét.

“Toàn quốc hiện có 6 tờ được gọi là Lao Động, nhưng khi được hỏi làm ở tờ Lao Động nào, chúng tôi trả lời là Lao Động có sao. Trong chuyện cổ tích có nói mỗi người chết đi đều có hình một ngôi sao nhấp nháy để nhìn chúng ta và chúng ta nhắc đến họ. 85 năm, có đến nghìn con người đã đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu để làm ra tờ Lao Động này. Chúng tôi bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến các thế hệ, sự lãnh đạo dẫn dắt, động viên của các thế hệ tổ chức, công đoàn... để làm nên tờ Lao Động có sao ngày hôm nay” – TBT Trần Duy Phương chia sẻ.

Đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư - trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Báo Lao Động.
Đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư - trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Báo Lao Động.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng khẳng định: Lao Động trở thành tờ báo có tuổi đời lâu nhất trong lịch sử 85 năm xây dựng phát triển, góp phần vào đấu tranh giành độc lập, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh.

“Để xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, thời gian tới báo Lao Động phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng chính trị, rèn luyện nghiệp vụ ngày càng tinh thông, chú trọng đào tạo thế hệ nhà báo trẻ nắm chắc công nghệ làm báo hiện đại, có bản lĩnh làm báo trong sáng, không chạy theo xu hướng giật gân câu khách. Phóng viên hãy nhạy bén và sáng tạo hơn nữa, tạo sự đồng thuận ngày càng cao trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc” - Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh.

Cũng trong dịp lễ trọng đại này, Báo Lao Động đón nhận một niềm vinh dự lớn. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - đã trao Huân chương Độc Lập hạng Nhất cho Báo Lao Động.

http://laodong.com.vn/chinh-tri/bao-lao-dong-don-nhan-huan-chuong-doc-lap-hang-nhat-chung-toi-la-lao-dong-co-sao-234388.bld

Theo Dương Hà/Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm