Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người xây thành trên biển

Để những công trình trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió trong suốt 20 năm qua, cán bộ Ban DKI đã 14 lần sửa chữa, gia cố nhằm duy trì tuổi thọ và tính năng sử dụng, đáp ứng nhiệm vụ.

Vừa từ các Trạm khoa học, kỹ thuật và dịch vụ (DKI) trên thềm lục địa phía Nam trở về, Đại tá Nguyễn Bá Hiểu, Trưởng ban Quản lý các công trình DKI (Ban DKI, Binh chủng Công binh) thông tin cho chúng tôi kết quả sửa chữa, nâng cấp các công trình trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Anh Hiểu phấn khởi cho biết: Việc sửa chữa, nâng cấp 2 công trình DKI/2 và DKI/7 trong năm nay đã hoàn thành trước thời gian 10 ngày, bảo đảm đúng kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng công trình. Rất may, 2 công trình vừa bàn giao đưa vào sử dụng thì bão số 2 và bão số 3 ập đến. 

Để những công trình này trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió trong suốt 20 năm qua, cán bộ, nhân viên Ban DKI đã 14 lần sửa chữa, gia cố nhằm duy trì tuổi thọ và tính năng sử dụng, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ và điều kiện khắc nghiệt của môi trường biển. Do đã có thời gian sử dụng tương đối dài và qua nhiều lần sửa chữa, nên việc tiếp tục gia cố các công trình là rất khó khăn, tốn kém. Vì vậy, Ban DKI đã sớm đề xuất, nghiên cứu, tìm giải pháp để tiếp tục duy trì “sự sống” cho các công trình.

Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị quân đội thăm công trình DKI.

Với quyết tâm xây dựng “những bức tường thành” trên thềm lục địa, Ban DKI đã cùng với các nhà khoa học và chuyên gia kỹ thuật đầu ngành về xây dựng công trình biển trực tiếp khảo sát tại giàn khoan dầu khí, nghiên cứu đề xuất quy mô sửa chữa, phương án thiết kế, bảo đảm bền vững, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phương án được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Ngay trong năm 2011, Ban DKI phối hợp với các cơ quan chức năng bắt tay vào thực hiện sửa chữa, nâng cấp 2 công trình đầu tiên, đó là DKI/14 và DKI/15.

Theo Đại tá Nguyễn Bá Hiểu, mặc dù đơn vị đã có kinh nghiệm xây dựng, gia cố, sửa chữa các công trình DKI, song việc triển khai dự án sửa chữa, nâng cấp công trình DKI/14 và DKI/15 vẫn gặp rất nhiều khó khăn phức tạp. Đây là công trình sửa chữa, nâng cấp có khối lượng vật tư thi công rất lớn, lực lượng thi công có chuyên môn cao; việc giám sát thi công đòi hỏi chặt chẽ, nhịp nhàng, sâu sát. Đặc biệt, quá trình thi công phải đối mặt nhiều vấn đề về kỹ thuật phức tạp như: Tính chất cơ lý của nền san hô, chiều cao sóng cực đại, dòng chảy cục bộ… Một yêu cầu cao được đặt ra là quá trình thi công một số hạng mục trong bờ không quá 5 tháng để kịp thời thi công trên biển vào mùa biển lặng. Thông thường, khối lượng thi công trên bờ 2 công trình này phải mất 8 đến 10 tháng. Ban DKI đã chỉ đạo, phối hợp với các nhà thầu bố trí biện pháp thi công phù hợp, tập trung lực lượng thợ có tay nghề cao, làm 3 ca liên tục, bố trí cán bộ giám sát chặt chẽ để giải quyết kịp thời các vướng mắc xảy ra.

Là người có nhiều năm liền trực tiếp tham gia xây dựng các công trình DKI, Thượng tá Nguyễn Thiện Hiến, trợ lý Kỹ thuật, Ban DKI chia sẻ: Ngay cả khi thi công trong mùa biển lặng, thời tiết thuận lợi, song vẫn bị gián đoạn bởi biển động, gió lốc cục bộ xảy ra trong vùng. Quá trình thi công DKI/14 và DKI/15, bão Sông Đà ập đến, kết hợp với gió mùa Tây Nam mạnh cấp 6, cấp 7, có mưa dông kèm theo lốc xoáy nên nhiều ngày không thi công được. Công việc tưởng chừng như phải dừng lại, song với quyết tâm cao độ, Ban DKI đã chỉ đạo lực lượng thi công kiên cường bám biển, lựa chọn khi thời tiết thuận lợi, nhanh chóng triển khai thi công liên tục cả ngày và đêm nên công trình đã hoàn thành theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng, an toàn. 

Sau khi công trình hoàn thành, Ban DKI đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất. Năm 2012, các đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học kỹ thuật trong thiết kế, xây dựng công trình DKI đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ. 

http://qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/chinh-tri/nhung-nguoi-xay-thanh-tren-bien/315980.html

Theo Trịnh Dũng/Báo Quân Đội Nhân Dân

Bạn có thể quan tâm