Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Jangmi hướng về phía nam Biển Đông

Trong vài ngày tới, bão Jangmi vẫn giữ nguyên cường độ. Cơn bão sẽ vào Biển Đông sáng 1/1/2015.

Xuất hiện bão trên Biển Đông vào ngày đầu năm 2015

Cơn bão có tên quốc tế Jangmi mạnh cấp 8 đang hoạt động trên khu vực miền nam Philippines và dự kiến vào phía nam Biển Đông vào sáng 1/1/2015.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, sáng 30/12, bão Jangmi mạnh cấp 8 (60-80 km/h) đang ở trên đảo Negrôt (Philippines).

Chiều và đêm nay, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 10-15 km. Sáng 31/12 tâm bão sẽ ở trên khu vực biển Xulu (Philippines) với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 9-10.

Trong 1-2 ngày tiếp theo, bão giữ nguyên cường độ, hướng di chuyển và tốc độ và vào Biển Đông sáng 1/1/2015.

Dự kiến, bão Jangmi mạnh cấp 8 sẽ vào biển Đông vào ngày đầu năm 2015. Ảnh: NCHMF.
Dự kiến, bão Jangmi mạnh cấp 8 sẽ vào biển Đông vào ngày đầu năm 2015. Ảnh: NCHMF.

Do ảnh hưởng của đới gió Đông Bắc hoạt động mạnh nên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Ninh Thuận đến Cà Mau (bao gồm cả đảo Phú Quý), khu vực giữa và nam Biển Đông sẽ gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7. Sóng biển cao 2-4 m.

Chiều qua 29/12, Văn phòng Ban chỉ đạo PCLB Trung ương - Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện chỉ đạo các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau và Kiên Giang; các bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo triển khai công tác ứng phó với bão Jangmi.

Bộ Quốc phòng cũng có công điện yêu cầu Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển theo dõi, nắm chắc tình hình, phối hợp cùng địa phương thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển biết diễn biến và đường đi của bão để chủ động phòng, tránh.

Bộ tham mưu Bộ đội Biên phòng cũng chỉ đạo Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang và Hải đoàn BP 18, 28, 48 theo dõi chặt chẽ diễn biến và hướng di chuyển của bão để có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Về phía các địa phương, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Bình Thuận và thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có công điện, thông báo và báo cáo về tình hình chỉ đạo, triển khai các biện pháp đối phó với bão và gió mạnh trên biển.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm