Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo hiểm tiền gửi đang quản lý hơn 52.000 tỷ đồng nhàn rỗi

Số liệu trên được ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, công bố tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 mới đây.

Ông Huy cho biết trong nửa năm vừa qua, doanh nghiệp đã thu tổng cộng hơn 3.500 tỷ đồng tiền phí bảo hiểm tiền gửi từ các tổ chức tín dụng tham gia bảo hiểm.

Số thu này đã tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước và đạt hơn 100% kế hoạch 6 tháng đầu năm, hoàn thành 50% kế hoạch thu phí cả năm mà đơn vị này đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp chưa phải chi trả bất kỳ tiền gửi nào được bảo hiểm.

Cũng theo lãnh đạo Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, hầu hết tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi đã thực hiện nghiêm túc việc tính và nộp phí theo quy định.

Lũy kế, tính đến cuối tháng 6, tổng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi mà đơn vị này quản lý đang là hơn 52.000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2018.

bao hiem tien gui viet nam anh 1
Toàn bộ tiền gửi bằng VNĐ của người dân tại các ngân hàng hiện nay đều được tham gia bảo hiểm tiền gửi, nhưng hạn mức chi trả bảo hiểm tối đa chỉ là 75 triệu đồng. Ảnh: TCB.

Trong đó, hầu hết lượng vốn tạm thời nhàn rỗi này đang được đơn vị đầu tư vào trái phiếu Chính phủ.

Hiện tại, toàn hệ thống tín dụng đang có 95 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1 ngân hàng hợp tác xã, hơn 1.280 quỹ tín dụng nhân dân và 4 tổ chức tài chính vi mô tham gia bảo hiểm tiền gửi.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam là tổ chức tài chính Nhà nước hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, với nhiệm vụ chính là cung cấp dịch vụ bảo hiểm với các khoản tiền gửi của người dân tại các tổ chức tín dụng tham gia bảo hiểm.

Theo quy định, Thủ tướng là người quy định khung phí bảo hiểm tiền gửi theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước. Hiện tại, hàng năm, các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải nộp cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam một khoản phí bằng 0,15%/năm tính trên toàn bộ số dư tiền gửi bình quân của các loại tiền gửi được bảo hiểm tại tổ chức tham gia.

Cũng theo quy định hiện hành toàn bộ khoản tiền gửi bằng Việt Nam đồng của người dân tại các tổ chức tín dụng tham gia bảo hiểm tiền gửi nêu trên đều được tham gia bảo hiểm. Trong đó, mức bảo hiểm tối đa với các khoản tiền gửi của một khách hàng tại một tổ chức tín dụng hiện nay quy định là 75 triệu đồng (bao gồm cả gốc và lãi).

Tự ý cho thuê ôtô công sẽ bị phạt 20 triệu đồng

Đây làm một trong những quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công tại Nghị định 63/2019 dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/9.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm