Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Helene có thể mạnh lên cấp 4

Khu vực chịu ảnh hưởng của bão có thể trải dài 290 km, từ bán đảo Florida đến phía Nam bang Georgia, các thành phố ven biển nơi bão đổ bộ đối mặt với sóng lớn và nước biển dâng.

Đường phố Mexico chìm trong biển nước do bão Helene Bão Helene tiến vào Mexico đã gây ra mưa lớn và gió giật mạnh, khiến nhiều đường phố ngập nước và cản trở giao thông. Helene đự đoán là bão mạnh nhất sẽ đổ bộ vào Mỹ trong năm qua.

Ngày 25/9, Phó Giám đốc Trung tâm Bão quốc gia (NHC) Mỹ Jamie Rhome cho biết bão Helene có thể mạnh lên cấp 4 trong thang bão 5 cấp, với sức gió có thể lên tới 251 km/h.

Trước đó 1 ngày, bão Helene đã đi vào Vịnh Mexico và mạnh lên khi gặp vùng nước ấm trên vịnh. Dự báo bão Helene sẽ đổ bộ vào bờ biển Big Bend thuộc bang Florida trong tối 26/9 (theo giờ địa phương).

Theo dự báo của NHC, khu vực chịu ảnh hưởng của gió bão có thể trải dài khoảng 290 km, từ bán đảo Florida đến phía Nam bang Georgia.

Các thành phố ven biển nơi bão đổ bộ có thể đối mặt với tình trạng sóng lớn và nước biển dâng cao.

Ngoài ra, bão Helene còn được dự báo gây mưa lớn, với lượng mưa có thể lên đến 381 mm, kéo theo tình trạng lũ lụt ở nhiều khu vực.

Bên cạnh đó, NHC cũng khuyến nghị người dân sinh sống tại bang Florida, trong đó có gần Vịnh Tampa, cần tiến hành các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ tính mạng, tài sản và tuân thủ quy trình sơ tán.

Ngoài ra, nhà chức trách còn ban hành cảnh báo bão đối với hơn 40 triệu người tại các bang Florida, Georgia và Alabama, cùng nguy cơ mất điện trong vòng 1 tuần.

Nhằm ứng phó với bão Helene, ngày 25/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Florida và yêu cầu các biện pháp hỗ trợ cấp liên bang để giúp bang này ứng phó kịp thời.

Các hạt dọc bờ biển vịnh Florida gồm Sarasota và Charlotte đã ban hành các lệnh sơ tán người dân. Hàng chục hạt khác, trong đó có Hillsborough và Pinellas, cũng thông báo đóng cửa trường học.

Đại học Florida dự kiến sẽ cho sinh viên trở lại học từ ngày 27/9. Bên cạnh đó, sân bay quốc tế Tampa tại Florida bắt đầu tạm dừng hoạt động từ 2h sáng 26/9 (giờ địa phương).

Một số sân bay khác gần đó như Peter O. Knight, Tampa Executive và Plant City cũng đã đóng cửa cùng ngày.

Chính quyền hạt Pinellas bang Florida đã ra lệnh sơ tán các cơ sở chăm sóc sức khỏe gần bờ biển như bệnh viện, viện dưỡng lão.

Người dân cũng đang tích trữ nhu yếu phẩm cần thiết, di chuyển đến nơi an toàn hơn, tránh đường đi của bão Helene.

Năm cuốn sách về khí hậu nên đọc

Mục Thế giới giới thiệu với độc giả 5 cuốn sách mà các chuyên gia khí hậu của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế cho rằng nên đọc về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo TTXVN

Bạn có thể quan tâm