Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo động vấn nạn bắt nạt trên Facebook đối với thanh thiếu niên

Cuộc khảo sát ở 30 quốc gia cho thấy gần 3/4 thanh thiếu niên nói mạng xã hội như Facebook, Instagram, Snapchat và Twitter là những nền tảng phổ biến nhất xảy ra bắt nạt trên mạng.

Kết quả cuộc khảo sát ý kiến được thực hiện bởi Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Đại diện Đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Bạo lực đối với trẻ em cho thấy gần 1/3 thanh thiếu niên ở 30 quốc gia thừa nhận từng là nạn nhân của vấn nạn bắt nạt trên mạng.

Gần 1/5 thanh thiếu niên trong nhóm này chia sẻ các em từng bỏ học vì bị bắt nạt trên mạng và là nạn nhân của bạo lực học đường.

Báo cáo vừa được Liên Hợp Quốc công bố ngày 4/9 cũng cho thấy có đến 21% thanh thiếu niên ở Việt Nam tham gia khảo sát thừa nhận mình là nạn nhân của hiện tượng bắt nạt trên mạng.

Gần 75% thanh thiếu niên Việt Nam tham gia khảo sát không biết về các đường dây nóng hay bất cứ dịch vụ hỗ trợ nào khác nếu đối mặt với bắt nạt hoặc bạo lực trên mạng.

bat nat tren mang anh 1
Khảo sát của Liên Hợp Quốc với 170.000 thanh thiếu niên ở 30 quốc gia cho thấy vấn nạn bắt nạt trên mạng xảy ra ở cả những nước thu nhập cao và thấp. Ảnh: Getty.

“Ngày nay, không gian lớp học kết nối với thế giới bên ngoài cũng đồng nghĩa với việc giờ đến trường không còn kết thúc lúc học sinh rời lớp học, và thật đáng buồn, bắt nạt học đường cũng không dừng lại ở đó", Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành UNICEF, nhận định.

“Cải thiện giáo dục cho thanh thiếu niên đồng nghĩa với trách nhiệm đối với môi trường mà thanh thiếu niên tiếp xúc, cả trên mạng và ngoài đời", bà nhấn mạnh.

Kết quả khảo sát ở 30 nước cho thấy, khoảng 32% thanh thiếu niên tin rằng chính phủ có trách nhiệm chấm dứt bắt nạt trên mạng, 31% cho rằng trách nhiệm thuộc về thanh thiếu niên, còn 29% cho rằng thuộc các công ty cung cấp dịch vụ Internet.

Trong khi đó, tại Việt Nam, 44% thanh thiếu niên nói chính họ có trách nhiệm chấm dứt bắt nạt trên mạng và 30% cho rằng đó là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng.

“Một trong những thông điệp chính có thể thấy rõ từ ý kiến của thanh thiếu niên là sự cần thiết phải có sự tham gia và hợp tác của trẻ em và thanh thiếu niên", Najat Maalla Mjid, Đại diện Đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Bạo lực đối với Trẻ em, cho biết.

UNICEF và các đối tác đang kêu gọi đẩy mạnh thực hiện các chính sách bảo vệ trẻ em khỏi nạn bắt nạt trên mạng, bạo lực trong và xung quanh trường học, đồng thời mở các đường dây điện thoại quốc gia để hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên.

bat nat tren mang anh 2
Đại diện Đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Bạo lực đối với Trẻ em Najat Maalla Mjid. Ảnh: Twitter.

UNICEF cũng ủng hộ đẩy mạnh các tiêu chuẩn đạo đức và thực hành của những nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội đặc biệt liên quan đến thu thập, quản lý thông tin và dữ liệu.

Các ngành cần thu thập các bằng chứng tốt hơn, được phân tách, về hành vi của trẻ em và thanh thiếu niên trên mạng để giúp định hướng chính sách và hướng dẫn thực hiện.

Giáo viên và các bậc cha mẹ cũng cần được tập huấn để phòng tránh và giải quyết bắt nạt trên mạng và bắt nạt nói chung, đặc biệt đối với nhóm dễ bị tổn thương.

“Trên thế giới, thanh thiếu niên ở cả những quốc gia thu nhập cao và thấp đang nói lên tiếng nói của mình rằng các em đang bị bắt nạt trên mạng, và điều này ảnh hưởng đến việc học tập của các em”, bà Fore chia sẻ.

“Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em, chúng ta cần phải đảm bảo rằng quyền trẻ em được đặt lên ưu tiên hàng đầu trong các chính sách an toàn mạng và bảo vệ trên mạng”, bà nhấn mạnh.

YouTube đã 'cực đoan hóa' Brazil thế nào bằng vô số thuyết âm mưu

Điều tra của New York Times và nhiều nghiên cứu cho thấy hệ thống gợi ý video của YouTube khuếch đại những thuyết âm mưu nguy hiểm và chính trị cực đoan tại Brazil.

YouTube trở thành điểm tụ họp của những kẻ ấu dâm

Một nhóm nghiên cứu phát hiện hệ thống đề xuất tự động của YouTube đang tập hợp các video trẻ em và giới thiệu chúng cho những người có xu hướng ấu dâm.




Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm