Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão đổ bộ Philippines, giới chức cảnh báo lở đất

Giới chức cảnh báo nguy cơ lở đất và kêu gọi người dân dọc bờ biển sơ tán tới nơi an toàn sau khi bão Noul tràn vào khu vực đông bắc đất nước.

Nông dân gặt lúa tại thành phố Matnog, tỉnh Sorsogon, Philippines vào ngày 9/5 để
Nông dân gặt lúa tại thành phố Matnog, tỉnh Sorsogon, Philippines vào ngày 9/5 để tránh bão Noul. Ảnh: EPA

Cơ quan Khí tượng Philippines thông báo cơn bão cấp 5 với sức gió gần tâm bão lên tới 185 km/h ập vào tỉnh Cagayan - nơi cách thủ đô Manila khoảng 400 km về phía bắc. Sức gió giật lên tới 220 km/h.

Hệ thống điện ở thành phố Tuguegarao - trung tâm hành chính của tỉnh Cagayan và có dân số khoảng một triệu người - tê liệt. Các chuyên gia khí tượng dự đoán bão sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ 17 km/h và hướng tới phía nam Nhật Bản vào ngày 12/5.

"Chúng tôi khuyên người dân sơ tán khi vẫn còn thời gian, bởi rất có thể hàng loạt thiên tai sẽ xuất hiện sau bão - như thủy triều dâng, mưa lớn, gió mạnh", ông Alexander Pama, một quan chức của chính phủ Philippines, phát biểu trong một cuộc họp báo ngay trước khi bão đổ bộ.

Rất có thể bão sẽ gây lở đất và lũ quét ở nhiều vùng trong Thung lũng Cagayan và mưa lớn có thể xuất hiện trong khu vực có phạm vi 100 km từ tâm bão, cơ quan khí tượng nhận định.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm