Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo chí quốc tế quan tâm về biểu tình phản đối TQ ở Việt Nam

Nhiều hãng thông tấn lớn sáng nay đồng loạt đưa tin về cuộc biểu tình tại các thành phố lớn ở Việt Nam nhằm phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông.

Sáng 11/5, hàng trăm người đã tham gia biểu tình trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối việc Bắc Kinh đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam – động thái làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông trong thời gian qua. hãng thông tấn AP mô tả về quang cảnh biểu tình tại thủ đô Hà Nội.

Nhiều cơ quan thông tấn có uy tín khác như Washington Post, ABC News cũng đã dẫn lại thông tin này.

Dòng người diễu hành nhằm phản đối Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh hôm 10/5. Ảnh: AP.
Dòng người diễu hành nhằm phản đối Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh hôm 10/5. Ảnh: AP.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1.000 người, từ cựu chiến binh cho tới sinh viên đã đổ xuống đường. Họ hô vang khẩu hiệu phản đối Trung Quốc, giơ cao các biểu ngữ “Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan”, "Trung Quốc không được ăn cắp dầu của chúng tôi".

Trước đó, ngày 10/5, khoảng 100 người đã biểu tình tại lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh. Họ kêu gọi các cuộc tuần hành lớn hơn tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam trong ngày hôm nay.

“Chúng tôi phẫn nộ trước các hành động của Trung Quốc và muốn người Trung Quốc hiểu điều này”, AP dẫn lời ông Nguyen Xuan Hien, một luật sư tham gia vào cuộc biểu tình, cho biết.

Theo AP, các cuộc biểu tình tại một số thành phố ở Việt Nam hôm 11/5 có quy mô lớn nhất kể từ năm 2011 – sau khi tàu đánh cá của Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02 của Việt Nam hồi tháng 5.

"Đây là cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc lớn nhất tôi từng được chứng kiến. Sự kiên nhẫn của chúng tôi cũng có giới hạn. Chúng tôi có mặt ở đây để thể hiện ý chí của người Việt Nam, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền bằng mọi giá. Chúng tôi sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc ", cựu chiến binh Dang Quang Thang, 74 tuổi, nói với hãng thông tấn AFP.

Theo AFP, biểu tình cũng diễn ra tại nhiều thành phố khác như Đà Nẵng, Huế.

Trung Quốc vu khống bị tàu Việt Nam đâm 171 lần

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vu khống tàu Việt Nam đã đâm vào tàu cá nước này trong 5 ngày qua, đồng thời yêu cầu Việt Nam chấm dứt mọi hình thức cản trở hoạt động của HD-981.

Trung Quốc họp báo: Truyền thông quốc tế ủng hộ Việt Nam

Các phóng viên quốc tế đều cảm thấy những câu trả lời của Trung Quốc là không thỏa đáng, đồng thời ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm