Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo chí Hàn 'tra tấn' ứng viên bộ trưởng 11 tiếng vì bê bối đạo đức

Ứng viên bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc, người đang đối mặt cáo buộc đạo đức giả và thiên vị người nhà, đã tổ chức cuộc họp báo dài 11 tiếng để cứu vãn danh tiếng và cơ hội thăng chức.

Ông Cho Huk đã cúi đầu xin lỗi và ngồi xuống đối mặt với khoảng 300 phóng viên vào lúc 15h30 ngày 2/9, sau khi phiên điều trần phê chuẩn bị hoãn do bất đồng chính trị về danh sách nhân chứng.

Theo AFP, cuộc họp báo kéo dài đến 2h16 ngày 3/9. Ông Cho bị lên án là đạo đức giả khi có thông tin ông gửi con gái vào trường trung học thượng lưu mà ông từng chỉ trích. Con gái ông dường như cũng được hưởng lợi từ mối quan hệ gia đình.

Hàn Quốc là một xã hội cạnh tranh mạnh mẽ, nơi học tập được coi là thiết yếu đối với triển vọng xã hội và nghề nghiệp. Ông Cho từng nói những trường học như vậy dẫn đến một "xã hội bất công hơn".

bo truong tu phap Han Quoc anh 1
Là một chính trị gia tự do được yêu thích với bản lý lịch hoàn hảo, ông Cho Huk được đề cử vào tháng trước để lãnh đạo Bộ Tư pháp Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Ông Cho thừa nhận lời nói và hành động của mình không nhất quán. Ông nói với các phóng viên rằng ông đã "gây thất vọng cho những người trẻ tuổi". Nhưng ông vẫn khẳng định mình và gia đình không làm "điều gì bất hợp pháp" và từ chối yêu cầu rút khỏi đề cử của phe đối lập.

"Trong khi chống chọi với các cáo buộc, tôi sẽ làm mọi việc có thể để được phê chuẩn", ông nói.

Do cuộc họp báo kéo dài đến sáng, các phóng viên được nghỉ ăn tối và nghỉ giữa giờ vài lần. Những người ủng hộ ứng viên 54 tuổi lan truyền hình ảnh các phóng viên trông buồn ngủ và lên án những người mà họ cảm thấy đã hỏi những câu hỏi "rẻ tiền".

Giáo sư luật Cho Huk được Tổng thống Moon Jae In đề cử dẫn dắt Bộ Tư pháp vào tháng trước. Quy trình xác nhận được dự kiến diễn ra suôn sẻ. Các chuyên gia lưu ý rằng vị trí này có thể đóng vai trò là bàn đạp cho việc ứng cử tổng thống.

Nhưng quá trình này đã trở thành chiến trường đảng phái với những câu hỏi về việc học hành của con gái ông và đầu tư của người thân vào một quỹ tư nhân bị cho là hoạt động đáng ngờ.

Dư luận Hàn phẫn nộ vụ nghị sĩ chỉ trích nữ giáo sư vì không có con

Cộng đồng mạng Hàn Quốc mới đây đã phẫn nộ khi một nhà lập pháp nước này chỉ trích một nữ giáo sư kinh tế vì không có con, không "hoàn thành nghĩa vụ với quốc gia".

Tòa Tối cao Hàn Quốc yêu cầu xử lại cựu tổng thống Park Geun Hye

Tòa án Tối cao Hàn Quốc ngày 29/8 yêu cầu tòa án Seoul xét xử lại các cáo buộc đối với cựu tổng thống Park Geun Hye trong vụ bê bối năm 2017 khiến bà bị phế truất.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm