Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo chí đổi mới, đảm bảo chất lượng, phương thức chuyển tải mạnh mẽ

Tối 21/6, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII diễn ra tại Thủ đô đã có phát biểu khai mạc.

"Kính thưa đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các nhà báo lão thành, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Thưa các đồng chí lãnh đạo các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí.

Kính thưa các đồng chí và các đồng nghiệp!

Hôm nay, chúng ta tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng nước nhà và Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII, tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả có những tác phẩm xuất sắc trong họat động nghề nghiệp.

Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và giới báo chí cả nước, tôi xin gửi tới các các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quý vị đại biểu, các nhà báo lão thành, thân nhân, gia đình các nhà báo liệt sĩ, toàn thể những người làm báo Việt Nam cùng đông đảo cộng tác viên và những người làm công tác in ấn, phát hành báo chí trong cả nước lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng.

Bao chi Quoc gia anh 1

Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII phát biểu khai mạc Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII .

Kính thưa các quý vị đại biểu và công chúng cả nước!

99 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chăm lo, dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó, đồng hành với sự nghiệp cách mạng dân tộc. Trong các giai đoạn lịch sử của đất nước từ khi có Đảng, báo chí cách mạng luôn là lực lượng đi đầu, là vũ khí tinh thần sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn của nhân dân, đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Các thế hệ nhà báo cách mạng xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao vai trò, những thành tựu và sự đóng góp to lớn của báo chí trong suốt những năm qua.

Tiếp nối truyền thống đó, với đội ngũ người làm báo hơn 25 nghìn hội viên, với đầy đủ các loại hình báo chí, chúng ta tự hào đã có một nền báo chí phát triển, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng và Nhân dân.

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển như vũ bão cùng sự thay đổi về cách thức tiếp nhận thông tin của người dùng, hơn lúc nào hết, những người làm báo, nhất là người đứng đầu cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các cấp phải phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam, đổi mới mạnh mẽ, đảm bảo chất lượng nội dung, hình thức, phương thức chuyển tải; đổi mới quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm, cá nhân hoá và mang đến những trải nghiệm mới cho bạn đọc thông qua các ứng dụng công nghệ số.

Kính thưa các đồng chí và đồng nghiệp!

Năm 2023, chúng ta tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng về nhiệm vụ xây dựng nền báo chí truyền thống cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn; Tăng cường quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan quản lý báo chí, tập trung đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền.

Bao chi Quoc gia anh 2

Trong bối cảnh khó khăn thách thức chung của thế giới, khu vực và đất nước, có những thách thức chưa từng có tiền lệ, báo chí vẫn luôn là lực lượng xung kích tuyên truyền hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn gắn bó và đồng hành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phụng sự Nhân dân.

Báo chí trong năm qua đã phản ánh những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và Chiến lược phát triển đất nước nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Báo chí phát hiện ra các mô hình phát triển nông nghiệp, nông sản, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đề cập tới những vấn đề, những điểm nghẽn của nền kinh tế như: đầu tư công, thu hút đầu tư nước ngoài, thị trường vàng, điện, xăng dầu, chứng khoán, bất động sản, tín dụng…

Đã có nhiều tác phẩm báo chí phản ánh chân thực, bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào các điểm nóng của xã hội; nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan tỏa, ảnh hưởng trong xã hội. Người làm báo đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng và trách nhiệm xã hội cao cả, kỹ năng nghề nghiệp tinh thông, tạo được hiệu quả xã hội rộng khắp. Và điều đáng mừng là nhiều tác phẩm xuất sắc trong số đó sẽ được vinh danh trong lễ trao Giải hôm nay.

Kính thưa quý vị đại biểu cùng các đồng nghiệp!

Năm nay là năm thứ 18 Giải Báo chí Quốc gia được tổ chức theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Giải báo chí quốc gia và Đề án Nâng cao chất lượng Giải báo chí quốc gia. Năm nay số lượng tác phẩm dự giải đạt ở mức cao nhất trong những năm gần đây với hơn 1.900 tác phẩm, cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội nhà báo trong cả nước. Công tác thu nhận tác phẩm, tổ chức chấm Sơ khảo, Chung khảo được tiến hành đúng theo Hướng dẫn, Điều lệ Giải, khách quan, công tâm, hiện đại và chuyên nghiệp. Hội đồng Chung khảo đã chấm 165 tác phẩm tiêu biểu được chọn từ vòng Sơ khảo, và quyết định trao 10 Giải A, 26 Giải B, 45 Giải C, 41 Giải Khuyến khích, theo 11 loại giải cho những tác phẩm xuất sắc nhất, có tính phát hiện đề tài, nội dung tư tưởng tốt, mang tính chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thức thể hiện, đặc biệt có nhiều tác phẩm không chỉ ở các cơ quan báo chí Trung ương mà các cơ quan báo chí địa phương đã ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại, thu hút và tạo ra trải nghiệm mới, hấp dẫn công chúng báo chí.

Thay mặt Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng các tác giả đoạt giải và chúc mừng những thành tích của đội ngũ những người làm báo trong cả nước. Với truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, với bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn cao, nhất định đội ngũ những người làm báo Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và tiếp tục gặt hái những thành công mới.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Lễ Kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam và lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII!

Thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước các quý vị khách quý, đồng nghiệp sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!"

https://www.congluan.vn/phat-huy-truyen-thong-tot-dep-cua-bao-chi-cach-mang-viet-nam-doi-moi-manh-me-dam-bao-chat-luong-noi-dung-phuong-thuc-chuyen-tai-post300291.html

Nhà Báo và Công Luận

Bạn có thể quan tâm