Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo chí Anh: Qatar bôi nhọ đối thủ để giành đăng cai World Cup 2022

Tờ Sunday Times đưa ra một số thông tin cho rằng Qatar dùng "chiêu trò" để hạ thấp hình ảnh của các nước Australia và Mỹ, qua đó giành quyền đăng cai World Cup năm 2022.

Năm 2010, Qatar đã đánh bại các đối thủ Australia, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản để giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Mới đây, tờ Sunday Times của nước Anh tung ra một số thông tin tiết lộ việc Ủy ban đấu thầu của Qatar sử dụng một công ty PR và cựu đại diện của CIA (Cơ quan tình báo Mỹ) để tuyên truyền giả mạo về Mỹ và Australia, phá hoại 2 quốc gia này trong việc giành quyền đăng cai tổ chức World Cup.

Qatar dang cai to chuc World Cup 2022 anh 1
Cựu chủ tịch Sepp Blatter công bố Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2018.

Theo nguồn tin của Sunday Times, trong chiến dịch bôi nhọ đối thủ, Qatar bỏ ra khoản tiền lên tới 9.000 euro trả cho một giáo sư để viết báo cáo về chi phí World Cup tại Mỹ.

Ngoài ra, phía Qatar còn tuyển các phóng viên tung ra những câu chuyện tiêu cực về Australia, Mỹ và truyền thông quốc tế, đồng thời tổ chức các cuộc biểu tình tại các trận đấu bóng bầu dục ở Australia để bôi nhọ hình ảnh 2 nước này.

Bên cạnh đó, nguồn tin này còn cho biết một nhóm giáo viên dạy thể dục nước Mỹ được mua chuộc để yêu cầu các nghị sĩ phản đối World Cup với lý do khoản tiền này xứng đáng dành cho việc đầu tư các môn thể thao ở trường trung học hơn là tổ chức World Cup.

Các nhà chức trách của Qatar phủ nhận cáo buộc trên. Trong một phát biểu với ESPN, người đại diện của Qatar nói: "Chúng tôi được điều tra kỹ lưỡng và sắp tới báo cáo tất cả tài liệu đấu thầu, bao gồm cả thông tin điều tra chính thức do luật sư Michael Garcia của Mỹ dẫn đầu. Chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc và quy định của FIFA trong suốt quá trình đấu thầu 2018/2022".

Qatar dang cai to chuc World Cup 2022 anh 2
Tờ Sunday Times giật tít bài báo về Qatar: "Âm mưu thôn tính World Cup".

Theo quy tắc của FIFA, các nhà thầu phải chấp hành việc "không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào bằng lời nói hay văn bản, cho dù có lợi hay không, về vấn đề ứng cử của các liên đoàn bóng đá khác bày tỏ mong muốn đăng cai giải đấu".

Cựu chủ tịch Hiệp hội bóng đá Anh, hiện nắm giữ vai trò Chủ tịch đấu thầu Anh cũng lên tiếng yêu cầu FIFA "xem xét kỹ lưỡng các bằng chứng" và không cho phép Qatar tiếp tục giữ quyền đăng cai World Cup nếu như xác minh được quốc gia vùng vịnh này phá vỡ quy tắc của FIFA.

Trong quá khứ, Ủy ban đấu thầu Qatar từng bị cáo buộc về tội tham nhũng, nhưng được minh oan sau cuộc điều tra kéo dài 2 năm từ Ủy ban đạo đức FIFA.

Triển lãm World Cup 2022 tại Nga Một ngày sau giải vô địch bóng đá World Cup 2018, FIFA đã tổ chức buổi triển lãm lịch sử World Cup và giới thiệu về Qatar, quốc gia sẽ đăng cai World Cup 2022.

ĐT Nga được Tổng thống Putin tặng huân chương vì thành tích World Cup

Sau thành tích giúp ĐTQG lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết World Cup, HLV và các cầu thủ Nga được Tổng thống Vladimir Putin tôn vinh và trao thưởng.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm