Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo cáo LHQ: Taliban sát hại nhiều cựu quan chức Afghanistan

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết Taliban và các đồng minh đã sát hại nhiều cựu quan chức Afghanistan, cùng thành viên lực lượng an ninh và người làm việc với quân đội quốc tế.

Phái bộ của Liên Hợp Quốc "tiếp tục nhận được những cáo buộc đáng tin cậy về các vụ giết người, mất tích và các vi phạm khác" đối với các cựu quan chức, thành viên lực lượng an ninh và những người làm việc cho lực lượng quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu, bất chấp lệnh ân xá chung của Taliban công bố trước đó, Reuters dẫn lại báo cáo ngày 30/1.

Phái bộ xác định các báo cáo đáng tin cậy cho biết hơn 100 cá nhân nêu trên đã bị giết. Hơn 2/3 trong số họ bị sát hại bởi Taliban hoặc các nhánh của tổ chức này kể từ ngày 15/8.

"Các nhà bảo vệ nhân quyền và nhân viên truyền thông cũng liên tục bị tấn công, đe dọa, sách nhiễu, bắt giữ tùy tiện, đối xử tệ bạc và bị sát hại", theo báo cáo.

Taliban sat hai cuu quan chuc Afghanistan anh 1

Các tay súng Taliban trên đường phố ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 27/1. Ảnh: Reuters.

Báo cáo của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trước Hội đồng Bảo an cho thấy điều kiện sống ngày càng tồi tệ đối với 39 triệu người dân Afghanistan, mặc dù cuộc chiến đã kết thúc với sự tiếp quản của Taliban vào tháng 8.

“Toàn bộ hệ thống phức tạp về kinh tế và xã hội đang ngừng hoạt động”, ông Guterres nói.

Báo cáo này là cảnh báo mới nhất mà người đứng đầu Liên Hợp Quốc đưa ra trong những tháng gần đây về các cuộc khủng hoảng nhân đạo và kinh tế sau khi Taliban chiếm Kabul. Quân đội nước ngoài cuối cùng do Mỹ lãnh đạo đã rời đi vào năm ngoái và nhiều nhà tài trợ quốc tế đã cắt viện trợ tài chính quan trọng.

Trong bối cảnh đó, ông Guterres đề nghị Hội đồng Bảo an chấp thuận tái cơ cấu phái bộ của Liên Hợp Quốc để đối phó với tình hình khủng hoảng ở Afghanistan, bao gồm thành lập một đơn vị giám sát nhân quyền mới.

Taliban sa thải gần 3.000 thành viên

Một quan chức hôm 15/1 cho biết Taliban đã loại bỏ gần 3.000 thành viên ra khỏi tổ chức này sau khi nhận báo cáo về việc họ vi phạm các quy định và bôi xấu tên tuổi của lực lượng.

Không thể về New Zealand, nhà báo mang thai nhờ Taliban giúp đỡ

Cô Charlotte Bellis, nhà báo New Zealand mắc kẹt tại Afghanistan, đã nhờ đến sự trợ giúp của Taliban sau khi cô không thể trở về vì quy định cách ly ở quê nhà.

Minh An

Bạn có thể quan tâm