Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bangkok lạnh 17,5 độ C

Khách du lịch và người dân ở thủ đô Bangkok của Thái Lan phải mặc áo ấm để chống đỡ với cái lạnh bất thường khi nhiệt độ hôm nay giảm xuống còn 17,5 độ C.

Tại thủ đô Bangkok, một thành phố hiếm khi có nhiệt độ dưới 20-25 độ C, nhiệt độ sáng sớm là 16 độ C do chịu tác từ vùng áp suất cao. Dự báo đến ngày 27/1, khu vực phía bắc Thái Lan có thể có mưa rải rác, gió thổi mạnh và nhiệt độ giảm 6-10 độ.

Nhiệt độ ở tỉnh Chiang Rai sáng nay giảm xuống còn 8 độ C và nhiệt độ cao nhất dự kiến không vượt quá 9 độ C. Đợt rét này có khả năng kéo dài đến hết tuần với nền nhiệt giảm thêm 2-4 độ C.

Theo Straits Times, người dân cảm giác còn lạnh hơn khi trời có mưa. Cục Khí tượng Thái Lan dự báo trong tuần tới, nhiệt độ thấp nhất sẽ dao động từ 18-20 độ C và các khu vực khác trên cả nước cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh.

Theo Bangkok Post, thời tiết lạnh sẽ duy trì ở khu vực miền bắc Thái Lan đến ngày 27/1, với nhiệt độ dao động từ 6-10 độ C. Cơ quan khí tượng đồng thời cảnh báo biển động ở Vịnh Thái Lan.

Học sinh mặc áo ấm đi học khi nhiệt độ sáng nay ở thủ đô Bangkok là 18 độ C. Ảnh: Richard Barrow Twitter

Các chuyên gia cảnh báo tình hình thay đổi thời tiết nghiêm trọng tại Thái Lan trong năm nay, khi mùa mưa đến muộn và hạn hán tiếp tục, sẽ ảnh hưởng đến trang trại trên khắp đất nước. Tình trạng này ảnh hưởng đến 71 khu vực thuộc 14 tỉnh ở phía bắc, đông bắc, khu vực phía đông và miền trung.

Năm 2014, Bangkok từng trải qua ngày lạnh nhất trong 30 năm khi nhiệt độ giảm xuống còn 15,6 độ C.

Lạnh kỷ lục trong hơn nửa thế kỷ

Nhiều khu vực ở châu Á đang chịu ảnh hưởng của đợt rét kỷ lục. Tại Hong Kong, nhiệt độ giảm còn âm 3,3 độ C, thấp nhất trong gần 60 năm. Các chuyên gia khí tượng Trung Quốc đã nâng báo động thời tiết khắc nghiệt lên mức cam, trong bối cảnh nhiệt độ xuống tới mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Nhiệt độ tại thủ đô Bắc Kinh được dự đoán hạ thấp âm 16 độ C. 

Hàng trăm nhân viên cứu hoả đã được triển khai để giải cứu người đi bộ bị mắc kẹt, hơn 80 người bị thương và hạ thân nhiệt. Theo CCTV News, nhiệt độ ở khu vực phía bắc nước này ngày 24/1 là âm 41 độ C, lạnh nhất kể từ năm 1961. 20 trạm thời tiết trên khắp cả nước đều ghi được mức nhiệt thấp kỷ lục trong hai ngày 22 và 23/1.

Tuyết phủ trắng trên mái nhà kính ở Đông Dương, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trên khắp cả nước, các công nhân đang cào những lớp tuyết dày trên đường phố, nhiều gia đình bị cắt điện. Tại Trùng Khánh, nhà chức trách đang xử lý tình trạng mắc kẹt tại sân bay của 4.000 du khách.

Tại khu vực Eergu'Na ở Nội Mông, nhiệt độ ngày 23/1 là âm 46,8 độ C. Trong khi đó, thành phố Quảng Châu ở phía nam đã xuất hiện tuyết và mưa đá lần đầu tiên trong 60 năm. 

Thương vong vì nhiệt độ giảm mạnh

Tại Hàn Quốc, một trận bão tuyết quét các khu du lịch ở đảo Jeju khiến 90.000 người bị mắc kẹt khi giới chức quyết định đóng cửa sân bay.

Trong khi đó, ở Đài Loan, 85 người đã chết vì nhiệt độ giảm mạnh và thời tiết lạnh giá. Tại Đài Bắc, nhiệt độ giảm xuống còn 4 độ vào ngày 23/1, mức thấp nhất trong 44 năm qua. Tình trạng tuyết rơi cũng được ghi nhận tại các vùng núi cao. Theo CNA, tuyết rơi dày 20 cm ở khu rừng Đào Viên.

Tuyết rơi dày và nhiệt độ thấp kỷ lục ở Nhật Bản đã khiến 5 người chết và hơn 100 người bị thương. Tuyết bao phủ các bờ biển phía tây và phía bắc của Nhật Bản vào cuối tuần qua, làm giảm tầm nhìn và gián đoạn giao thông.

Tại trung tâm thủ đô Tokyo, tuyết rơi nhanh và dày khiến người dân không thể đi trên vỉa hè, giao thông công cộng bị gián đoạn. Nhiều tuyến xe buýt và tàu hoả ngừng hoạt động, hơn 160 chuyến bay bị hủy bỏ.

Trung Quốc nâng mức cảnh báo khi nhiệt độ thấp kỷ lục

Hôm nay Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc nâng báo động thời tiết khắc nghiệt lên mức cam trong bối cảnh nhiệt độ xuống tới mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.





Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm