Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảng xếp hạng 'bom tấn' ăn khách nhất nửa đầu 2023

Nửa đầu năm nay, chỉ có một phim điện ảnh doanh thu vượt mốc 1 tỷ USD. Đáng chú ý, đây lại là tác phẩm hoạt hình.

bom tan anh 1

Phim anh em Super Mario (tựa gốc: The Super Mario Bros. Movie) là bom tấn dẫn đầu bảng tổng sắp doanh thu 2023 tính tới nay. Tổng số tiền bộ phim nhà Illumination kiếm được hiện lên tới 1,338 tỷ USD, trong đó có 765 triệu USD từ phòng vé quốc tế. Đây cũng là dự án duy nhất trong năm nay cán mốc “tỷ đô”. Công chiếu từ ngày 5/4, phim xoay quanh hành trình phiêu lưu của hai anh em Mario - Luigi tới Vương quốc Nấm, nơi họ giúp đỡ công chúa Peach chống lại bạo chúa Bowser.

bom tan anh 2

Kịch bản khá mỏng, cùng nội dung thiếu cao trào khiến phim không được lòng giới hàn lâm. Tuy nhiên, phần hình ảnh, lồng tiếng và các yếu tố giải trí giúp tác phẩm ghi điểm. Ngoài ra, dự án còn gây chú ý khi quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Chris Pratt, Anya Taylor-Joy và Charlie Day… Trên trang Rotten Tomatoes, Phim anh em Super Mario nhận đánh giá “cà chua thối” 58% từ các nhà phê bình. Trong khi đó, số điểm từ khán giả rất cao, lên tới 95%.

bom tan anh 3

Vệ binh dải Ngân Hà 3 (tựa gốc: Guardians Of The Galaxy Vol. 3) là bom tấn ăn khách tiếp theo, đến từ xưởng phim Marvel Studios. Tổng doanh thu toàn cầu của phim lên tới hơn 837 triệu USD, trong đó 355 triệu USD đến từ thị trường nội địa. Theo tiết lộ, kinh phí sản xuất dự án rơi vào khoảng 250 triệu USD. Ra rạp từ ngày 5/5, phần 3 Vệ binh dải Ngân Hà xoay quanh hành trình giải cứu gấu mèo Rocket Raccoon. Quá khứ đau thương của thành viên đặc biệt này cũng chính thức được hé lộ.

bom tan anh 4

So với đa số phim MCU khoảng thời gian gần đây, Vệ binh dải Ngân Hà 3 được hoàn thiện chỉn chu về mặt kịch bản. Đặc biệt, yếu tố cảm xúc đã nâng tầm tác phẩm, giúp phim chinh phục đông đảo chuyên gia lẫn khán giả đại chúng. Bên cạnh đó, phần hình ảnh, âm thanh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, đem lại trải nghiệm giải trí ấn tượng tại rạp. Dẫu còn một vài điểm trừ nhỏ, nhìn chung, dự án của James Gunn vẫn được đánh giá rất cao.

bom tan anh 5

Fast X (tựa Việt: Fast & Furious 10) đứng thứ 3 trong bảng tổng sắp phòng vé nửa đầu năm 2023. Bộ phim hiện vẫn trụ rạp, với tổng số tiền kiếm được lên tới gần 700 triệu USD. Doanh thu của dự án chủ yếu tới từ các rạp quốc tế, với 553,3 triệu USD (79,2%). Công chiếu từ ngày 19/5, Fast X theo chân gia đình nam chính Dom trong hành trình đối đầu gã phản diện điên loạn Dante Reyes. Nội dung của phim có mối liên hệ mật thiết với phần 5, ra mắt năm 2011.

bom tan anh 6

Nội dung nhiều lỗ hổng khiến phim không được lòng giới phê bình. Nhiều cây bút còn thẳng thừng nhận xét Fast X “ngớ ngẩn”, với kịch bản “như thể được viết bởi Chat GPT”. Tuy nhiên, yếu tố giải trí lại đã cứu phim một bàn thua trông thấy. Với kinh phí sản xuất đắt đỏ bậc nhất lịch sử (340 triệu USD), hiệu ứng hình ảnh, âm thanh của tác phẩm dư sức chinh phục những khán giả khó tính nhất. Ngoài ra, diễn xuất của Jason Momoa trong vai phản diện cũng được đánh giá rất cao.

bom tan anh 7

Spider-Man: Across the Spider-Verse (tựa Việt: Người Nhện: Du hành vũ trụ Nhện) là bom tấn ăn khách tiếp theo, đến từ nhà Sony. Hiện tại, doanh thu phim đã đạt 607,7 triệu USD. Đây cũng là tác phẩm hoạt hình ăn khách thứ 2 trong năm nay, chỉ sau Phim anh em Super Mario. Ra rạp từ ngày 2/6, Across the Spider-Verse xoay quanh quá trình chiến đấu chống tội phạm của Miles Morales. Cùng với đó, anh phải đối mặt việc chuẩn bị vào đại học và sự nghi ngờ từ cha mẹ khi vắng nhà quá nhiều.

bom tan anh 8

Sau buổi chiếu sớm, dự án nhà Sony đã nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình. Nội dung phim được đánh giá thú vị, hấp dẫn và giàu cảm xúc. Đa vũ trụ trong phim tỏ ra hấp dẫn không kém trong Dr. Strange hay thậm chí phim thắng Oscar Everything Everywhere All at Once. Ngoài ra, phần hình ảnh, âm nhạc cũng được đánh giá rất cao. Không ít chuyên gia dự đoán Across the Spider-Verse có khả năng rinh về ít nhất 2 giải Oscar, viết tiếp chiến thắng vẻ vang của phần tiền nhiệm.

bom tan anh 9

Nàng tiên cá (tựa gốc: The Little Mermaid) xếp thứ 5 trong bảng tổng sắp doanh thu năm 2023. Phim vẫn trụ rạp, với tổng doanh thu 525 triệu USD tính đến thời điểm điểm hiện tại. Trong đó, hơn 281 triệu USD tới từ thị trường nội địa. Xét trên kinh phí sản xuất khổng lồ 250 triệu USD, doanh thu trên chỉ đủ hòa vốn cho nhà sản xuất. Dẫu vậy, đối với dự án gây tranh cãi như The Little Mermaid, việc không thua lỗ đã là một kết quả tốt.

bom tan anh 10

Khởi chiếu từ ngày 26/5, Nàng tiên cá xoay quanh câu chuyện Ariel tình cờ phải lòng Eric. Bất chấp sự ngăn cản của vua cha, cô đánh đổi giọng hát lấy đôi chân, lên bờ để chinh phục trái tim hoàng tử. Phim gây tranh cãi do để nữ diễn viên da màu Halle Bailey thủ vai Ariel - vốn là tiên cá da trắng theo nguyên tác. Gạt đi lùm xùm, nội dung và tính giải trí của phim vẫn được đánh giá cao. Đặc biệt, phần âm nhạc khiến khán giả cảm thấy thích thú, dễ chịu.

bom tan anh 11

Ant-Man and the Wasp: Quantumania (tựa Việt: Người Kiến và Chiến binh Ong: Thế giới lượng tử) là bộ phim tiếp theo của Marvel Studios góp mặt trong danh sách này. Tổng số tiền dự án kiếm được trên toàn cầu là 476 triệu USD, với kinh phí 200 triệu USD. Theo Screen Rant, Quantumania sinh lời khá ít ỏi cho nhà sản xuất, vào khoảng 30 triệu USD - thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Ra rạp từ 16/2, bộ phim thứ 31 của MCU xoay quanh hành trình gia đình Người Kiến lạc vào lượng tử giới.

bom tan anh 12

Kịch bản là yếu tố kéo tụt chất lượng phim. Biên kịch ôm đồm tiểu tiết, trong khi thiếu yếu tố sáng tạo. Ngoài ra, các sự kiện đôi khi hoặc thiếu tiết chế, hoặc chưa được giải quyết triệt để. Song, Quantumania nhìn chung không phải một dự án quá tệ, đặc biệt về mặt giải trí. Trên Rotten Tomatoes, số điểm của các nhà phê bình dành cho phim chỉ vỏn vẹn 46% - thấp nhất trong lịch sử MCU, phá kỷ lục của Eternals (2021). Tuy nhiên, khán giả vẫn yêu thích phim và cho điểm 82%.

bom tan anh 13

Xếp ngay sau Quantumania là bom tấn hành động giật gân John Wick: Chapter 4. Khởi chiếu từ ngày 24/3, bộ phim của nhà Lionsgate thu về 427,6 triệu USD, trong đó có hơn 240 triệu USD từ thị trường quốc tế. Theo đó, đây chính thức trở thành phần phim ăn khách nhất lịch sử thương hiệu. Chuyện phim xoay quanh sát thủ John Wick khám phá cách đánh bại tổ chức High Table. Nhưng để giành được tự do, anh phải đối mặt với đối thủ mới với những liên minh hùng mạnh trên khắp thế giới.

bom tan anh 14

Ngoài những gương mặt quen thuộc như Keanu Reeves, Laurence Fishburne và Ian McShane, phim còn quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng như Chân Tử Đan, Bill Skarsgård, Hiroyuki Sanada... Dù khán giả phản hồi tích cực, John Wick: Chapter 4 vẫn bị không ít chuyên gia đánh giá là dự án “vắt sữa” (lợi dụng sức hút của một thương hiệu thành công để tạo ra các bản sequel, spin-off nhằm tối đa hóa lợi nhuận). Ngoài ra, chủ nghĩa siêu thực tiếp tục được đẩy cao với loạt tình tiết ảo, phi lý. Điều này khiến phim bị so sánh là bản sao của Fast & Furious.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Bộ phim vạch trần vụ xâm hại tình dục trên sóng livestream

Bộ phim của Choi Ju Yeon lên án sự đồi bại của một bộ phận người dùng mạng xã hội và dịch vụ sex online đáng ghê tởm.

Cuộc khảo cổ dài 4 thập kỷ vĩ đại nhất màn ảnh rộng

Sau hơn 4 thập kỷ, "Indiana Jones" nhiều khả năng sẽ khép lại bằng phần phim mới ra mắt, mang theo cả niềm tự hào về một thương hiệu điện ảnh huyền thoại.

'Xứ sở các nguyên tố' - hình ảnh ấn tượng, nội dung nhạt nhòa

"Xứ sở các nguyên tố" ghi điểm về mặt giải trí với hình ảnh và âm thanh ấn tượng. Song, nội dung phim còn khá an toàn, thiếu đột phá.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm