Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảng giá đất được tiếp tục áp dụng đến hết năm 2025

Theo Bộ Tài chính, Bảng giá đất của các địa phương đã ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 vẫn được tiếp tục áp dụng đến hết năm 2025.

Các địa phương vẫn được áp dụng Bảng giá đất với hệ số điều chỉnh giá theo quy định tại Luật Đất đai 2013 đến hết năm 2025. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đây là một trong những nội dung được Bộ Tài chính đưa ra trong văn bản đề nghị các Bộ, cơ quan Trung ương, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo, thực hiện triển khai các quy định tại Luật Đất đai năm 2024 liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tài sản công.

Được áp dụng Bảng giá đất đến hết năm 2025

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 vẫn được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025.

"Trường hợp cần thiết UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương", Bộ Tài chính cho biết.

Trong đó, trình tự điều chỉnh Bảng giá đất đối với trường hợp này (nếu có) sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 17 Nghị định 71/2024 của Chính phủ quy định về giá đất.

Thực tế, từ đầu tháng 8, sau khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, nhiều địa phương đã gặp vướng mắc trong việc xử lý, giải quyết các thủ tục đất đai, đặc biệt là việc tính các lại thuế từ sử dụng, chuyển nhượng, đền bù đất theo luật mới.

Tại TP.HCM, từ đầu tháng 8, cơ quan thuế các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ xác định nghĩa vụ tài chính đối với những hồ sơ được chuyển sang trước ngày 31/7. Với các hồ sơ chuyển sang từ ngày 1/8 (ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực), cơ quan thuế cho biết đang chờ hướng dẫn từ Cục Thuế TP.HCM.

Lý do được đưa ra là Luật Đất đai năm 2024 đã bãi bỏ khung giá đất và hệ số điều chỉnh giá (tức hệ số K) và chỉ căn cứ duy nhất vào bảng giá đất để tính tiền sử dụng đất. Vì không còn hệ số K nên cơ quan thuế không thể căn cứ bảng giá đất năm 2020 để tính tiền sử dụng đất.

Tuy vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) khẳng định Luật Đất đai 2024 vẫn cho phép các địa phương sử dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2013 đến hết 31/12/2025. Và khi áp dụng bảng giá này, các địa phương vẫn sử dụng hệ số K để giải quyết cho từng trường hợp cần thiết và cụ thể.

Cũng theo lãnh đạo Bộ TNMT, Luật Đất đai 2024 không cấm các tỉnh, thành sử dụng bảng giá đất cũ để tính tiền sử dụng đất, trong đó có hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.

Rà soát quản lý đất công theo Luật mới

Bên cạnh việc hướng dẫn các địa phương về xử lý chuyển tiếp áp dụng Bảng giá đất kể trên, tại văn bản này, Bộ Tài chính cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Đất đai 2024 và các văn bản quy định chi tiết thi hành trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Trong đó, với đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp thì được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sử dụng ổn định lâu dài.

Trường hợp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất mà có nhu cầu sử dụng một phần/toàn bộ diện tích đất được giao để sản xuất, kinh doanh, thì được lựa chọn chuyển sang hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm với phần diện tích đó.

Đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp thì có quyền và nghĩa vụ như đối với tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần.

Với trường hợp, Nhà nước cho thuê đất thu tiền hàng năm không thuộc trường hợp sử dụng đất để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo quy định thì có quyền và nghĩa vụ như với trường hợp tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền hàng năm, ngoại trừ quyền bán, thế chấp, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất. Đồng thời, được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định.

Trường hợp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn còn lại theo hình thức đã được giao đất, cho thuê đất. Nếu có nhu cầu thì được chuyển sang hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính cũng chỉ ra 2 quy định cũ đã được bãi bỏ trong Luật mới.

Thứ nhất, bãi bỏ quy định trước khi quyết định giao, thu hồi đất thuộc trụ sở làm việc, cơ quan Nhà nước phụ trách phải lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Tài chính với trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước thuộc trung ương hoặc của Sở Tài chính với trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước thuộc địa phương.

Thứ hai, bãi bỏ quy định khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển đổi công năng sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật phải có ý kiến bằng văn bản về các nội dung thuộc phạm vi quản lý của cơ quan chủ quản quản lý tài sản kết cấu hạ tầng, cơ quan tài chính cùng cấp và cơ quan khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bộ trưởng Tài chính đề xuất doanh nghiệp Singapore đầu tư vào Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cam kết đồng hành và tạo cơ hội thuận lợi cho các đối tác, doanh nghiệp và các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam.

Doanh nghiệp mua lại trước hạn gần 90.000 tỷ đồng trái phiếu

Theo Bộ Tài chính, sau 7 tháng năm nay, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp được mua lại trước hạn là 88.800 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Tài chính vẫn muốn đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điều hòa

Trước góp ý từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính đã tổng hợp, tiếp thu, đồng thời giải trình lý do vẫn nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng và điều hòa.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm