Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảng G World Cup 2014: Đức và Bồ Đào Nha vượt khó

Đức và Bồ Đào Nha đều được đánh giá là ƯCV cho danh hiệu vô địch. Nhưng trước khi nghĩ đến ngày vinh quang đó, họ cần phải vượt qua 2 đối thủ khá khó chịu Ghana và Mỹ.

Lịch phát sóng trực tiếp các trận đấu tại World Cup 2014

Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vừa chính thức công bố lịch phát sóng trực tiếp các trận đấu thuộc vòng bảng World Cup 2014.

Đức: Giải cơn khát danh hiệu 

Đã 18 năm kể từ lần cuối cùng người Đức lên ngôi ở 1 giải đấu lớn. Sau khi lần thứ 3 lên đỉnh châu Âu vào năm 1996, ít ai nghĩ ĐT Đức lại trải qua thời kỳ khô hạn danh hiệu lâu đến vậy. Thầy trò Joachim Loew đến Brazil lần này với mục tiêu là vô địch.

ĐT Đức đặt mục tiêu giải cơn khát danh hiệu ở World Cup.

Cuộc cách mạng bóng đá của người Đức đã mang lại cho bóng đá nước này 1 bộ mặt mới. Lối chơi rắn chắc đến lạnh lùng đã bị "tuyệt chủng", thay vào đó là lối đá tấn công quyến rũ, cùng một thế hệ cầu thủ không chỉ đá bóng giỏi mà còn rất bắt mắt. Tuy nhiên, nó cũng kéo theo sự sụp đổ về bản lĩnh, thứ đặc sản của người Đức suốt thế kỷ 20. Mannschaft đá đẹp hơn, uyển chuyển hơn, hấp dẫn hơn nhưng tinh thần thép khi xưa thì đã không còn. Đó có lẽ là vấn đề lớn nhất khiến người Đức lo lắng. Họ có thể nghiền nát đối thủ trong 1 ngày đẹp trời, nhưng sẽ nhanh chóng sụp đổ nếu điều không may xảy ra. Nếu "khai quật" lại được bản lĩnh, người Đức hoàn toàn có thể mơ về cúp vàng lần thứ tư trong lịch sử.

Giữa một dàn cầu thủ chất lượng, Mesut Oezil là ngôi sao rực rỡ nhất. 4 năm trước, anh ra mắt thế giới bằng màn trình diễn ấn tượng, và sau giải đấu đó Oezil gia nhập "dải thiên hà" Real Madrid. Trước khi chuyển đến đầu quân cho Arsenal, 3 mùa bóng với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha Real đã đưa đẳng cấp của Oezil lên tầm cao mới. Anh luôn nằm trong top những tiền vệ có số pha kiến tạo nhiều nhất châu Âu. Bên cạnh đó là khả năng ghi bàn cũng không kém cạnh. Anh sẽ là “cánh chim đầu đàn” trên hành trình tìm kiếm vinh quang sau 18 năm của người Đức.

Bồ Đào Nha: Sẵn sàng cạnh tranh cúp vàng

Ronaldo đảm nhận nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi của ĐT Bồ Đào Nha.

Kể từ sau thế hệ vàng của những Luis Figo, Rui Costa... Bồ Đào Nha luôn sản sinh ra những cầu thủ xuất sắc, nhưng họ vẫn chưa thể lên ngôi ở 1 giải đấu lớn. World Cup năm nay chính là cơ hội lớn để người Bồ làm nên lịch sử, khi họ đang sở hữu trong tay 1 đội hình có chiều sâu, giàu kinh nghiệm, và 1 "quái kiệt" trong đội hình Cristiano Ronaldo.

Tuy không thể đến Brazil bằng cửa chính, nhưng chiến thắng trước đối thủ khó chơi Thụy Điển ở 2 lượt trận play-off đã cho thấy sức mạnh tiềm tàng của Bồ Đào Nha. Trong tay Paulo Bento đang là những cá nhân xuất sắc nhất, không những vậy họ đều đang ở độ chín của sự nghiệp. Thành tích của BĐN ở 5 giải đấu lớn gần đây là tương đối ổn định, lọt vào tới bán kết của 3 giải đấu (Euro 2004, 2012, và WC 2006), năm 2004 họ còn đi tới trận đấu cuối cùng. Đó là tiền đề để Bồ Đào Nha hy vọng vào cú vươn mình lịch sử trên thuộc địa cũ của họ.

Mọi hy vọng vào cuộc đổi ngôi của người Bồ sẽ phụ thuộc rất lớn vào phong độ của Ronaldo. Cũng như Messi của Argentina, chưa khi nào CR7 thể hiện đúng đẳng cấp ở đội tuyển quốc gia như trong màu áo CLB. Tuy nhiên, mọi chuyện đang dần thay đổi, siêu sao của Real đang khát khao vinh quang quốc tế hơn bao giờ hết.

Một mình anh đưa Bồ Đào Nha tới Brazil, "cú poker" bắn hạ Thụy Điển đã nói lên nhiều điều về khát vọng trong anh. Mọi vinh quang cấp CLB anh đều đã có, giờ là lúc anh hy sinh vì Seleccao. Tất nhiên, thách thức dành cho anh cùng đội nhà là rất lớn, nhưng với 1 người luôn không ngừng hoàn thiện như Ronaldo, thì không gì là không thể. Một chức vô địch thế giới sẽ giúp anh trở nên "bất tử". Vinh quang đang vẫy gọi anh cùng các đồng đội.

Mỹ: Cuộc cách mạng của Klinsmann

Dempsey trở thành trụ cột của ĐT Mỹ ở World Cup 2014.

Tháng 7/2011, LĐBĐ Mỹ bổ nhiệm cựu tiền đạo lừng lẫy một thời Jurgen Klinsmann vào chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia, với nhiệm vụ đưa Mỹ trở thành 1 thế lực mới của bóng đá thế giới. Và Klinsmann đã không làm cho họ thất vọng. 3 năm qua, tuyển Mỹ đã có những bước ngoặt đáng kể. Lối chơi của họ giờ không còn đơn giản dễ bắt bài như trước, mà thay vào đó là lối tấn công phóng khoáng nhưng cũng rất khoa học đúng kiểu người Đức.

Thành tích của ĐT Mỹ cũng tốt lên trông thấy, những chiến thắng ấn tượng trước Italy, Đức đã minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc của “chú Sam”. Chiến thắng 1-0 trước Panama trong trận chung kết Cúp Vàng Concacaf năm ngoái chỉ là bước đầu trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mà Klinsmann hứa hẹn mang đến cho “xứ cờ hoa”. Ông cùng các học trò đến Brazil với sự tự tin lớn cùng 1 khát khao khẳng định cháy bỏng.

Landon Donovan chân sút xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Mỹ đã bất ngờ bị chiến lược gia người Đức gạch tên phút chót. Chính vì vậy, niềm hy vọng lớn nhất của tuyển Mỹ ở Brazil năm nay dồn hết lên vai Clint Dempsey. Cựu tiền vệ Tottenham là người có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao nhất trong thành phần 23 tuyển thủ Mỹ lần này. Thể lực tốt, nhãn quan nhạy bén, cùng với khả năng làm bàn ổn định, Dempsey xứng đáng là “đầu tàu” trên hành trình World Cup 2014 của Kilnsmann.

Ghana: Quyết tâm tái lập thành tích năm 2010

Essien trở thành trụ cột của ĐT Ghana.

4 năm trước trên lục địa nhà, ĐT Ghana đã có màn trình diễn cực kỳ ấn tượng, khi trở thành đại diện thứ 3 của châu Phi (sau Cameroon, Senegal) lọt vào tới tứ kết của 1 kỳ World Cup. Thậm chí nếu may mắn hơn, họ hoàn toàn đủ khả năng đi sâu hơn, nhưng bàn tay của Luis Suares, và sự rủi ro trên chấm 11 m đã khiến World Cup 2010 bớt vui với người Ghana.

Nòng cốt của “những ngôi sao đen” ở Brazil lần này vẫn sẽ dựa trên bộ khung đã làm nên kỳ tích ở kỳ World Cup trước. Sau 4 năm, tất cả đều đã trưởng thành và bản lĩnh hơn xưa. Thành tích của họ ở vòng loại World Cup 2014 mang đến nhiều sự lạc quan cho người hâm mộ đội bóng này. Ghana khởi đầu vòng bảng với thành tích khá tốt khi xuất sắc đứng đầu bảng D vòng loại World Cup khu vực châu Phi với 15 điểm (ghi 18 bàn và để thủng lưới 3 lần). Ở trận đấu loại trực tiếp, Essien và các đồng đội dễ dàng vượt qua Ai Cập ở hai lượt trận với tổng tỷ số 7-3. Đại diện châu Phi sẽ là chướng ngại vật đầy thử thách với hai đại gia châu Âu trong bảng Đức và Bồ Đào Nha

Ngôi sao được kỳ vọng nhiều nhất trong đội hình Ghana lần này là Kevin Prince Boateng. Được xem là số “10” ít ỏi của bóng đá Châu Phi, Boateng hội tụ nhiều phẩm chất đáng khen như tư duy chiến thuật hay những pha tham gia phòng ngự chính xác đầy sức mạnh. Đang độ chín trong sự nghiệp, tiền vệ của Schake 04 hứa hẹn mạng lại sự đột biến trong những pha tấn công của Ghana.

10 ngôi sao sáng giá tại World Cup 2014

Trên tờ Daily Mail, cựu danh thủ Jamie Redknapp chọn ra 10 ngôi sao có thể tỏa sáng rực rỡ tại VCK World Cup trên đất Brazil.

 

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm