Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảng E World Cup 2014: Lợi thế trong tay 2 đại diện châu Âu

Một vé đi tiếp xem ra khó tuột khỏi tay Pháp, suất còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh của Thụy Sỹ, Ecuador, và Honduras với lợi thế nghiêng về đại diện châu Âu.

Pháp: Lấy lại những gì đã mất

Bốn năm trước, ĐT Pháp trải qua kỳ World Cup tồi tệ nhất trong lịch sử cả về thành tích lẫn danh dự. Pháp đã đến Nam Phi theo cách tệ nhất có thể. Les Bleus thi đấu bạc nhược ở vòng loại và phải nhờ đến pha kiến tạo thành bàn bằng tay đầy tai tiếng của Thierry Henry ở trận play-off với Ireland mới giành vé vớt dự World Cup 2010. Nhưng điều đó cũng không cứu rỗi được người Pháp khi họ phải rời châu Phi trong tủi hổ, khi chuyện “gà nhà đá nhau” của họ lên tới đỉnh điểm. Bê bối ở Knysna là vết nhơ khó gột rửa của người Pháp, những người luôn tự hào là một trong những dân tộc lịch sự và lãng mạn nhất thế giới.

Hàng công của ĐT Pháp sẽ chờ đợi vào tiền đạo Benzema.

Sau khi World Cup 2010 khép lại, một cuộc cải tổ lớn đã được LĐBĐ Pháp thực hiện nhằm đánh bóng lại hình ảnh của mình. Những người hùng quá khứ được gửi gắm niềm tin cho cuộc phục hưng. Hết Blanc tới Deschamps, hai cựu đội trưởng của thế hệ vĩ đại đã từng nâng cao chiếc cúp vàng trên quê hương năm 1998 thay nhau lên cầm quyền.

Người Pháp hy vọng danh tiếng cùng quá khứ đẹp của 2 anh sẽ tẩy rửa phần nào nỗi ô nhục mà "những chú gà trống Gaulois" đã gây ra. Và phần nào nó cũng phát huy hiệu quả. Nhà vô địch thế giới 1998 đang dần ổn định cả về phong cách thi đấu lẫn kết quả. Trong tay Deschamps là 1 lớp cầu thủ trẻ tài năng cùng 1 vài cựu binh đang đạt đến độ chín về phong độ, tất cả đều khát khao được cống hiến và đem vinh quang về cho dân tộc như thế hệ của Zidane, Deschamps.

Honduras: Cơn gió lạ từ Caribe

Palacios sẽ là thủ lĩnh của ĐT Honduras ở World Cup 2014.

Đây là lần thứ ba Honduras dự World Cup, lần đầu tiên cách đây 32 năm tại Espana 82, còn lần thứ hai diễn ra 4 năm về trước trên đất Nam Phi. Tuy nhiên trong cả 2 lần đó, đại diện Concacaf vẫn chưa từng nếm mùi chiến thắng. Họ chỉ giành được 3 điểm với thành tích 3 hòa, 3 bại. Chính vì vậy, thầy trò  Luis Fernando Suarez đang hy vọng sẽ viết nên lịch sử với chiến thắng đầu tay tại đấu trường World Cup.

Lối chơi của Honduras được xây dựng dựa trên tính kỷ luật, sự đoàn kết cùng một tinh thần chiến đấu hết mình. Đó cũng điều dễ hiểu vì trong đội hình của họ không có thành viên nào quá nổi bật. Trong danh sách 23 cầu thủ đến Brazil lần này của Honduras, xuất hiện không ít những cái tên từng góp mặt tại Olympic London, giải đấu mà họ đã lọt vào tới tứ kết sau khi "quật ngã" được cả Tây Ban Nha. Vì lẽ đó sẽ thật sai lầm khi đánh giá thấp đội bóng này. 

Cầu thủ Honduras được nhiều người biết đến nhất là Wilson Palacios, tiền vệ đang chơi bóng ở Premier League trong màu áo Stoke City. Anh chính là cầu thủ Honduras có nhiều kinh ngiệm thi đấu đỉnh cao nhất. Vì lẽ đó hành trình tìm kiếm chiến thắng đầu tiên ở World Cup của Honduras sẽ trông chờ rất nhiều vào sự tỏa sáng nơi anh. 

Ecuador: Hy vọng lần thứ hai vượt qua vòng bảng

Tiền vệ Valencia giữ vai trò thủ quân của ĐT Ecuador ở World Cup 2014.

Đã từng có thời Ecuador được ví như "Luxembourg của Nam Mỹ", nhưng giờ đây họ đã lột xác và trở thành khách quen của World Cup. 3/4 vòng chung kết gần đây, quốc gia nằm trải dài cả hai bên đường xích đạo đều tham dự. Thậm chí năm 2006, họ còn vượt qua vòng bảng và chỉ chịu dừng bước trước pha sút phạt hàng rào kinh điển của David Beckham.

Bảng E không phải quá khó, nếu chơi đúng sức Ecuador hoàn toàn có khả năng lập lại chiến công trên đất Đức 8 năm trước. Tuy nhiên, đội bóng này thường thi đấu rất thất vọng mỗi khi phải rời xa "đất mẹ" Quito, nơi có độ cao gần 3.000 m. Thiếu đi lợi thế ấy, "La Tri" dường như không còn là chính mình. Một bài toán nan giải nữa là khâu ghi bàn, khi tiền đạo chủ lực "Chucho" Benitez đã đột ngột qua đời vì đau tim vào tháng 7 năm ngoái.

Một năm qua, Ecuador sống trong "nỗi nhớ" tiền đạo từng là một trong những ứng viên sáng giá cho danh hiệu "Cầu thủ trẻ hay nhất World Cup 2006", và khi ngày khai màn World Cup sắp diễn ra, chỗ trống đó lại càng làm ban huấn luyện đội bóng đau đầu. Nếu giải quyết tốt 2 vấn đề trên, Ecuador hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với Pháp và Thuy Sỹ.

Ngôi sao được kỳ vọng nhất bên phía Ecuador là cái tên không còn xa lạ Antonio Valencia. Tiền vệ của M.U là ngồi nổ cho các đợt phản công chớp nhoáng mà "La Tri" sẽ áp dụng tại Brazil năm nay. Đây là lần thứ hai, Valencia góp mặt tại sân chơi lớn nhất hành tinh, lần trước là tại World Cup 2006. 8 năm trước, anh là ngôi sao tiềm năng, nhưng giờ đây anh đã trưởng thành và giữ vai trò đầu tàu của đội tuyển quê hương. Người dân Ecuador sẽ đặt kỳ vọng lớn vào đôi chân nhanh thoăn thoắt của anh.

Thụy Sỹ: Trồng cây đến ngày hái quả

HLV Ottmar Hitzfeld được kỳ vọng giúp Thụy Sỹ cải thiện thành tích ở World Cup 2014.

Trước năm 2006, Thụy Sỹ dường như chỉ được biết đến với đồng hồ, du lịch và Roger Federer. Nhưng kể từ sau thời điểm đăng cai vòng chung kết EURO 2008, quốc gia Tây Âu xinh đẹp đã được biết đến nhiều hơn với bóng đá. Người có công lớn trong cuộc cách mạng mang tính lịch sử đó là chiến lược gia đại tài Ottmar Hitzfeld.

4 năm trước, họ đến Nam Phi với 1 dàn cầu thủ trẻ giàu tiềm năng, được kỳ vọng sẽ trở thành "ngựa ô" của giải đấu. Nhưng cuối cùng, Thụy Sỹ phải dừng bước ngay sau vòng bảng. Tuy nhiên, họ cũng để lại ấn tượng khó phai khi trở thành đội bóng duy nhất đánh bại nhà vô địch Tây Ban Nha. Trải qua thời gian, đội bóng của Hitzfeld nay đã trưởng thành hơn nhiều, thành tích của họ trong 4 năm qua là tương đối ổn định. Việc được FIFA chọn làm hạt giống trong lễ bốc thăm chia bảng World Cup đã chứng minh cho sức mạnh của đội bóng này.

Những cái tên ở dạng tiềm năng của kỳ World Cup trước, nay đều đã khẳng định được tên tuổi. Bên cạnh đó, Hizfeld cũng tạo cơ hội cho không ít tài năng trẻ thể hiện mình, và ít nhiều đã mang lại cho Thụy Sỹ những sắc màu thú vị mới. Điển hình phải nói đến Xherdan Shaqiri người đang được Guardiola chọn để thay thế siêu sao Arjen Robben, hay Josip Drmic, tiền đạo đang được khá nhiều đại gia châu Âu để mắt.

Ngôi sao được chú ý nhất của Thụy Sỹ năm nay là Stephan Lichtsteiner, vai trò của anh trong thành công của Juve 2 mùa qua là rất rõ nét. Cánh phải của đội vô địch Serie A giờ do 1 mình anh đảm trách, với khả năng lên công về thủ rất tốt cùng nền tảng thể lực sung mãn. Năm nay đã 30 tuổi, đây hoàn toàn có thể là kỳ World Cup cuối cùng của anh. Vì lẽ đó, tiền vệ của Juve sẽ dồn hết tâm sức để phục vụ đội nhà tại Brazil năm nay.

Tuyển Pháp - đối thủ khó lường nhất tại World Cup 2014

Tuyển Pháp phải rất vất vả mới giành vé dự VCK World Cup 2014. Tuy vậy, không vì thế mà xem nhẹ đoàn quân của HLV Didier Deschamps.

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm