Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảng D World Cup 2014: Tử thần gọi tên ai?

Một bảng đấu "tử thần" đúng nghĩa khi có sự hiện diện của 3 nhà cựu VĐTG, cuộc chiến cho 2 suất đi tiếp hứa hẹn sẽ căng thẳng giữa Anh, Italy và Uruguay.

Anh: Thách thức lớn cho Tam sư

Chưa khi nào trong vòng 1 thập kỷ nay, ĐT Anh đến World Cup hay EURO lại bị đánh giá thấp đến vậy. Bóng đá Anh đang trải qua thời kỳ thiếu hụt nhân tài, kể từ sau thế hệ vàng của những Beckham, Owen... dường như họ chưa có 1 lớp kế cận xứng đáng. Tam sư hiện giờ chỉ còn 1 vài cái tên đẳng cấp thế giới, số còn lại đều có tên nhưng chưa thấy "tuổi".

ĐT Anh là sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ.

Lớp cựu binh thuộc thế hệ vàng giờ chỉ còn Gerrard, Lampard, Rooney, nhưng phong độ và tầm ảnh hưởng của họ thì đã suy giảm đi khá nhiều. Những tài năng hứa hẹn như Wilshere, Daniel Sturridge, Danny Welbeck vẫn chỉ dừng lại ở mức độ khá chứ chưa thể lên tầm giỏi. Trong tay Roy Hodgson không có quá nhiều sự lựa chọn đủ sức đem về vinh quang mà người dân đảo quốc sương mù đã mòn mỏi chờ đợi suốt 48 năm qua. Thậm chí vượt qua bảng “tử thần” cũng là dấu hỏi lớn dành cho họ.

Rooney vẫn sẽ là ngôi sao được người Anh kỳ vọng nhất tại Brazil lần này. Đây đã là World Cup thứ 3 của tiền đạo M.U, hai lần trước anh cũng đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh với sự mong đợi rất lớn nhưng lại là cái tên gây nhiều thất vọng nhất. Ở tuổi 28, Rooney đang ở vào thời kỳ đẹp nhất của sự nghiệp, World Cup này cũng sẽ là cơ hội cuối cùng để anh tỏa sáng và đem vinh quang về cho quê hương.

Bốn năm nữa ở tuổi 32, ai dám chắc "cựu thần đồng" nước Anh vẫn còn duy trì được phong độ cùng nền tảng thể lực đỉnh cao như hiện nay. Tâm lý thi đấu là vấn đề lớn nhất với "gã Shrek", anh vẫn thường xuyên nổi nóng bất thường ở những thời điểm quan trọng. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến tiền đạo số 1 nước Anh không thể vươn tầm sánh ngang với Ronaldo hay Messi. Nhưng hơn lúc nào hết, người Anh cần Rooney trưởng thành ở thời điểm chuyển giao thế hệ này. Chặng đường của Tam sư tại Brazil năm nay phụ thuộc lớn vào những bàn thắng của anh.

Italy: Vinh quang thứ 5 cho đoàn quân Thiên Thanh

Những cầu thủ trụ cột của ĐT Italy dự World Cup 2014.

ĐT Italy mang đến Brazil lần này 1 đội hình tương đối đồng đều và ổn định. Ở cả 3 tuyến, nhà vô địch thế giới 2006 đều sở hữu những cái tên đáng gờm, vấn đề còn lại chỉ nằm ở chỗ liệu họ có thể hiện đúng đẳng cấp của mình hay không.

Bốn năm trước, Italy đến Nam Phi với tư cách nhà vô địch, nhưng cuối cùng họ lại đi vào lịch sử khi trở thành đội vô địch thứ hai (sau Pháp) phải dừng bước ngay ở vòng bảng kỳ World Cup tiếp theo. Đó cũng là thời điểm thế hệ lịch sử rút lui nhường chỗ cho những tài năng trẻ và sung mãn hơn. Prandelli lên thay Lippi và ông đã thổi vào Azzurri một luồng sinh khí mới, với lối chơi tấn công đầy màu sắc. Thành tích lọt vào chung kết EURO 2 năm trước chính là tiền đề để người đàn ông Brescia tiếp tục quá trình "thay máu" cho đội quân Thiên thanh.

Dù sở hữu nhiều ngôi sao trẻ xuất sắc, nhưng ĐT Italy vẫn sẽ đặt trọn niềm tin vào 1 người cũ, 1 trong 4 nhân chứng lịch sử duy nhất (cùng Buffon, Barzagli, De Rossi) còn sót lại từ sau đêm Berlin lịch sử - Andrea Pirlo. Trong vòng 1 thập kỷ qua, anh luôn nằm trong top những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới, dù đã bước sang tuổi 35 nhưng đẳng cấp của "El Maestro" vẫn không bị mai một.

Anh là niềm cảm hứng cho 2 danh hiệu Scudetto của Juve và đầu tàu của tuyển Italy tại EURO 2012. Nhãn quan sắc bén, lối đá thông minh, kinh nghiệm dày dặn, nền tảng kỹ thuật xuất sắc và hơn hết là đẳng cấp có thừa, hành trình tìm kiếm vinh quang thứ 5 của Azzurri sẽ lệ thuộc lớn vào đôi chân ma thuật của anh. World Cup 2014 cũng sẽ là cơ hội cuối cùng để Pirlo góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Một chức VĐTG nữa sẽ là món quà chia tay tuyệt đẹp mà anh dành tặng dân tộc

Uruguay: Không chỉ là ngựa ô

Bộ đôi tấn công xuất sắc của ĐT Uruguay, Suarez và Cavani.

Nhiều ý kiến cho rằng Uruguay vẫn chỉ là 1 đội bóng "ngựa ô" chứ chưa thể được liệt vào nhóm đại gia. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Những thành công liên tiếp của "La Celeste" trong 4 năm qua đã nói lên sức mạnh thực sự của họ.

Sở hữu 1 đội hình đồng đều ở cả 3 tuyến. Hàng thủ chắc chắn với thủ lĩnh Diego Godin vừa trải qua mùa giải thành công rực rỡ cùng Atletico Madrid, 1 tuyến giữa đầy sức mạnh, và hàng công dư thừa bàn thắng. Uruguay có quyền tự tin để không bị “tử thần gọi tên”, thậm chí họ hoàn toàn có khả năng tiến xa như trên đất Nam Phi 4 năm trước.Thêm một yếu tố khác chắc chắn cũng sẽ mang lại không ít lợi thế dành cho họ, đó là thời tiết. Thời tiết tại Brazil là tương đối khó chịu, nhưng với những cầu thủ Nam Mỹ việc thích nghi là không quá khó khăn.

Sức mạnh của Uruguay vẫn tập trung ở tuyến đầu, nơi họ đang sở hữu những cái tên luôn là nỗi khiếp đảm với mọi hàng phòng ngự trên thế giới. Vai trò của Diego Forlan sẽ không còn như 4 năm về trước, nhưng thay thế cho anh là 2 cái tên còn "khủng" hơn Luis Suarez và Cavani. Mùa vừa qua, cả hai đều thể hiện phong độ xuất sắc, Suarez thậm chí còn là Vua phá lưới ở Premier League. Uruguay đang sở hữu hàng công là niềm mơ ước của 31 đội bóng còn lại. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa đều có sẵn, Uruguay hoàn toàn có cơ hội lớn ở World Cup sắp tới.

Costa Rica: Tử thần gọi tên

Lá thăm may rủi đã đưa Costa Rica vào bảng đấu khó nhất vòng chung kết, nơi có sự hiện diện của 3 nhà cựu vô địch thế giới. Nguy cơ rời giải với hai bàn tay trắng là rất lớn với đại diện Trung Mỹ. Chắc chắn 3 đại gia của bảng sẽ tìm mọi cách để giành điểm tối đa khi gặp kẻ khốn khổ này.

Trong lần thứ 4 góp mặt tại World Cup, Costa Rica đưa đến Brazil một đội hình với sự kết hợp của những cựu binh giàu kinh nghiệm và các tân binh đầy máu lửa của tuổi trẻ. Mặc dù vậy nếu đặt trên bàn tính, không nhiều người dám đặt cửa cho đội bóng vùng Caribe, khi mà khoảng cách giữa họ với các đối thủ trong bảng là chênh lệch rất rõ ràng.

Hai ngôi sao đươc nhiều người biết đến nhất của Costa Rica là bộ đôi tiền đạo Bryan Ruiz và Joel Canpbell. Mùa giải vừa qua, cựu tiền đạo Fulham, Bryan Luiz có màn thể hiện tương đối thành công trong màu áo PSV theo dạng cho mượn với thành tích 5 bàn/14 trận.

Joel Campbell là cái tên sẽ được người Anh cảnh giác hơn cả, hẳn chưa ai quên bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 của cựu tiền đạo Arsenal trong trận đấu lượt đi vòng 1/16 Champions League mùa vừa qua trước Manchester United. Đó là khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của chân sút 22 tuổi này. Nhưng chừng đó là chưa đủ để Costa Rica gây nên cơn địa chấn ở Brazil.

Đội hình siêu sao đắt giá nhất World Cup 2014

Theo định giá của chuyên trang thống kê Transfermarkt, đội hình đắt nhất World Cup 2014 có tổng giá trị lên tới 610 triệu euro.

 

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm