Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bang của Mỹ điều Vệ binh Quốc gia bảo vệ kit xét nghiệm

Thống đốc Maryland hôm 30/4 cho biết bang này đã huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia Maryland và cảnh sát để bảo vệ lô hàng kit xét nghiệm virus corona nhập về từ Hàn Quốc.

Trả lời phỏng vấn Washington Post Live về việc có phải ông lo ngại chính phủ sẽ tịch thu lô hàng này hay không, vị thống đốc của đảng Cộng hòa nói: “Có một chút lo ngại về quá trình nhập khẩu lô hàng này. Nó rất phức tạp”.

Ông Hogan cho biết binh lính và cảnh sát của tiểu bang đã chờ sẵn để đón chuyến bay trên đường băng, theo CNN.

“Đây là chuyến hàng vô cùng giá trị. Nó như (kho vàng) Fort Knox đối với chúng tôi, vì nó sẽ giúp cứu sống hàng nghìn sinh mạng của cư dân chúng tôi”, ông Hogan cho biết.

“Có những trường hợp đã được báo cáo. Ví dụ, tại Massachusetts, Thống đốc Charlie Baker kể rằng chuyến bay chở khẩu trang của họ đã bị chính quyền liên bang tịch thu”.

Thống đốc Maryland tiết lộ lô hàng kit xét nghiệm đang ở “một nơi không được tiết lộ” và được vệ binh và cảnh sát tiểu bang bảo vệ.

trien khai binh linh bao ve kit xet nghiem anh 1

Thống đốc bang Maryland, ông Larry Hogan. Ảnh: AP.

Ông nói rằng để bảo vệ, chuyến bay đã hạ cánh ở sân bay quốc tế Baltimore-Washington Thurgood Marshall của Maryland, thay vì sân bay quốc tế Washington Dulles ở Virginia. Đây là lần đầu tiên chuyến bay của hãng hàng không Korean Air hạ cánh ở sân bay này.

Động thái của thống đốc Maryland cho thấy mối quan hệ căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo tiểu bang với chính quyền liên bang trong bối cảnh Mỹ vật lộn tìm nguồn cung vật tư y tế.

Việc thiếu kit xét nghiệm đã khiến các bang của Mỹ không thực hiện được quy mô xét nghiệm cần thiết để nới lỏng giãn cách xã hội.

Chính vì vậy, đầu tháng này, ông Hogan tuyên bố sẽ bảo vệ quá trình nhập khẩu 500.000 bộ kit từ Hàn Quốc với sự hỗ trợ của vợ ông, người sinh ra ở xứ kim chi, bà Yumi Hogan.

“Chính quyền đã nói rõ ràng nhiều lần rằng họ muốn các bang tự lo liệu, và đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm”, ông nói.

Cố vấn Nhà Trắng tố TQ gửi kit xét nghiệm 'giả', trục lợi từ Covid-19

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết các xét nghiệm kháng thể và xét nghiệm virus Trung Quốc đưa đến Mỹ là "giả" hoặc "có chất lượng thấp".

Các nước cùng WHO ra kế hoạch chống dịch toàn cầu, Mỹ không tham gia

Các nhà lãnh đạo thế giới ngày 24/4 đã cam kết sẽ tăng tốc phát triển kit xét nghiệm, thuốc, vắc-xin chống Covid-19 và chia sẻ ra toàn cầu, nhưng Mỹ không tham gia sáng kiến này.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm