Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bang của Australia bị cự tuyệt đề xuất dùng 'bom napalm cho chuột'

Cơ quan kiểm soát thuốc trừ sâu Australia đã từ chối yêu cầu của chính quyền của bang New South Wales cho phép nông dân sử dụng loại thuốc được ví như "bom napalm dành cho chuột".

Theo Guardian, Cơ quan Kiểm soát Thuốc trừ sâu và Thuốc thú y Australia (APVMA) trong một bức thư gửi đến Sở Nông nghiệp và Lâm nghiệp bang New South Wales vào hôm 23/6 đã từ chối yêu cầu của chính quyền bang cho phép nông dân sử dụng một loại thuốc diệt chuột có tên Bromadiolone. Việc sử dụng loại thuốc này được cho là để chống lại tình trạng phá hoại mà loài chuột đang gây ra đối với ngành nông nghiệp tại bang này.

Yeu cau dung hoa chat diet chuot bi tu choi anh 1

Sự xâm chiếm của loài chuột với số lượng từ 800-1000 con/ha đang gây ra thiệt hại hàng triệu USD cho ngành nông nghiệp bang New South Wales. Ảnh: AP.

Quyết định của APVMA dựa trên cơ sở những lo ngại về tác động tới môi trường của loại thuốc diệt chuột này, cụ thể là tới các loài động thực vật quý hiếm tại bang New South Wales.

"Ưu tiên đầu tiên của APVMA chính là bảo vệ môi trường, cụ thể hơn là bảo vệ những loài động vật chuyên ăn thịt các loài gặm nhấm. Trước khi cấp phép sử dụng cho bất kỳ hóa chất nào, chúng tôi phải đảm bảo được tính hiệu quả và những tác động tới môi trường của chúng", bà Lisa Croft, giám đốc APVMA cho biết.

Nói về quyết định của APVMA, người đứng đầu ngành nông nghiệp bang New South Wales, ông Adam Marshall cho biết, tuy thất vọng vì quyết định của APVMA, ông cũng hiểu rằng cơ quan này cũng đã đánh giá kỹ càng yêu cầu của bang trước khi đưa ra quyết định.

Theo ông Marshall, chính quyền New South Wales sẽ tập trung vào các giải pháp khác nhằm đối phó tình trạng phá hoại của loài chuột đối với ngành nông nghiệp tại bang này.

Trước khi gửi yêu cầu đến APVMA vào tháng 5, chính quyền New South Wales đã dự trữ hơn 10.000 lít chất Bromadiolone để cung cấp cho nông dân tại bang này. Ông Marshall trong một tuyên bố vào tháng 5 đã gọi việc sử dụng khối lượng hóa chất này sẽ giống như dải "bom napalm" lên loài chuột tại khắp khu vực nông thôn bang New South Wales.

Bromadiolone là một loại hóa chất chống đông máu được sử dụng như một loại thuốc diệt chuột và các loài gặm nhấm khác. Sau khi được sử dụng, loại thuốc này có thể tồn đọng nhiều tháng trong môi trường. Đặc biệt, khi các loài động vật khác ăn thịt các sinh vật bị đầu độc bởi Bromadiolone, chất này có thể truyền sang các loài động vật trên, dẫn tới phá hủy chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Do những ảnh hưởng mà Bromadiolone gây ra đối với môi trường tự nhiên, loại hóa chất này chỉ được phép sử dụng ở khu vực trong và xung quanh các tòa nhà cao tầng. Ngay cả khi chỉ được sử dụng ở một số khu vực giới hạn, các chuyên gia lo ngại rằng chất Bromadiolone chính là một trong những nguyên nhân gây ra sự sụt giảm về số lượng một số loài chim quý hiếm ở Australia như cú và đại bàng.

Tuy từ chối yêu cầu sử dụng Bromadiolone của bang New South Wales, APVMA đã cho phép chính quyền bang này sử dụng kẽm phosphide, một loại thuốc diệt chuột độc hại nhưng không có tác động lâu dài tới môi trường như Bromadiolone.

Đặt bẫy một đêm, bắt khoảng 500 con chuột ở Australia Dịch chuột đang tàn phá các trang trại ở Australia, khiến mùa màng và đời sống của người dân gặp khó khăn. Nông dân tại đây thường xuyên bắt được khoảng 400-500 con chuột mỗi đêm.

Chuột tấn công khiến nhà tù ở Australia sơ tán

Dịch chuột hoành hành nhiều tháng qua buộc một nhà tù ở bang New South Wales, Australia phải sơ tán. Đàn chuột đã làm hỏng hệ thống điện nội bộ và các tấm trần nhà.

'Thất thủ' vì thảm họa chuột, Australia quyết dùng hóa chất cực độc

“Chuột chỉ có lợi khi chúng đã chết”, Phó thủ tướng Australia Michael McCormack tuyên chiến với thảm họa chuột khiến nước này phải lên kế hoạch dùng hóa chất diệt chuột cực mạnh.

An Bình

Bạn có thể quan tâm