Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bang của Ấn Độ dừng 3 dự án 658 triệu USD từ TQ giữa căng thẳng

Bang Maharashtra, nơi có thủ phủ là thành phố Mumbai giàu có, đã quyết định ngưng triển khai 3 dự án đầu tư có nguồn vốn từ Trung Quốc với tổng giá trị 658 triệu USD.

Theo Reuters, thông tin này được một quan chức của bang công bố hôm 22/6, một tuần sau khi diễn ra vụ đụng độ chết người giữa bình sĩ Ấn Độ và Trung Quốc tại khu vực biên giới hai nước trên dãy Himalaya.

Quyết định này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi chính quyền bang Maharashtra ký kết thoả thuận đầu tư với 3 công ty Trung Quốc, trong đó có tập đoàn sản xuất ôtô Trường Thành, với tổng giá trị lên tới 658 triệu USD.

An Do tay chay hang hoa Trung Quoc anh 1

Binh sĩ Ấn Độ đang được triển khai lên Ladakh. Ảnh: Anadolou.

"Với tình hình hiện tại, chúng tôi sẽ chờ chính phủ liên bang công bố một chính sách rõ ràng hơn về những dự án như thế này", lãnh đạo công nghiệp bang Maharashtra, ông Subhash Desai, cho biết trong một tuyên bố.

Ông Desai cũng nói thêm rằng các thoả thuận nói trên không phải là bị hủy bỏ, mà chỉ tạm ngưng triển khai.

Hôm 16/6, Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ bới lính Trung Quốc ở khu vực biên giới tranh chấp ở Ladakh thuộc bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Trung Quốc chưa công bố thương vong nhưng đây là cuộc đụng độ chết người đầu tiên giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới sau gần nửa thế kỷ.

Nhiều phong trào tẩy chay hàng hoá và các doanh nghiệp Trung Quốc đang diễn ra trên khắp Ấn Độ. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ, với tổng kim ngạch thương mại hàng năm lên tới 92 tỷ USD. Tuy nhiên, Ấn Độ phụ thuộc nhiều hơn vào nguyên liệu sản xuất từ Trung Quốc.

Số thương vong tăng mạnh trong đụng độ Ấn - Trung ở biên giới Sự căng thẳng của vụ tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang leo thang khi đã có ít nhất 20 binh sĩ tử nạn. Cả 2 nước đều cho rằng đối phương đang vi phạm thỏa thuận.

Ấn Độ xích lại gần Mỹ sau xung đột biên giới với Trung Quốc?

Đối mặt với một Trung Quốc quyết đoán và được vũ trang kỹ càng, Ấn Độ có thể sẽ thúc đẩy hợp tác quân sự với Mỹ và phe đồng minh của nước này.

Biên giới với TQ tăng nhiệt, Ấn Độ giục Nga bàn giao hệ thống S-400

Ấn Độ sẽ hối thúc Nga cân nhắc chuyển giao hệ thống chống tên lửa S-400 Triumf trong chuyến thăm ba ngày của Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh đến Nga từ ngày 22/6.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm