Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bằng chứng thép' giúp kết án cựu cảnh sát giết George Floyd

Darnella Frazier, 17 tuổi, là nhân chứng tại hiện trường nơi George Floyd bị giết năm ngoái. Khi ra làm chứng ở tòa mới đây, cô mạnh mẽ khẳng định cảnh sát đã hành động sai.

Frazier, một trong những người quay lại cảnh George Floyd bị cảnh sát Minneapolis khống chế và đè lên cổ, đã tham gia phiên tòa xét xử cựu cảnh sát Derek Chauvin với tư cách nhân chứng.

“Đó không phải là hành động đúng", Frazier nói về bị cáo Chauvin, theo báo Washington Post ngày 20/4.

"Ông ấy (Floyd) rất đau. Dường như ông ấy biết mình sắp chết nên vô cùng sợ hãi", Frazier nói tại tòa.

Trước đây, nhiều vụ việc liên quan đến các sai phạm của cảnh sát thường được xét xử qua loa. Một số người thậm chí được trắng án. Tuy nhiên, trong vụ việc lần này, lời khai quyết đoán từ một thiếu nữ đã góp phần thay đổi góc nhìn của công chúng.

cai chet George Floyd,  Derek Chauvin,  canh sat anh 1

Hình ảnh Darnella Frazier (thứ ba từ bên phải) được ghi lại bằng camera của cảnh sát, trong lúc cô đang quay cảnh George Floyd bị khống chế ở Minneapolis vào năm ngoái. Ảnh: Washington Post.

Cũng như một số nhân chứng khác, Frazier chỉ có thể kiên nhẫn đứng yên và cầm điện thoại để quay video. Việc duy nhất họ có thể làm là yêu cầu cảnh sát dừng lại chứ không vào can ngăn, để tránh bị buộc tội cản trở người thi hành công vụ.

Đoạn video được Frazier đăng lên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem từ khắp nơi trên thế giới. Đó là video ghi lại cảnh Floyd thở hổn hển và trút hơi thở cuối cùng dưới đầu gối của Chauvin.

Luật sư biện hộ và những người đứng về phía Floyd khẳng định tại phiên tòa rằng video này là bằng chứng mạnh mẽ không thể chối cãi.

Chuyên gia pháp lý Sunny Hostin nhận định đoạn video là "bằng chứng hùng hồn nhất mà tôi từng biết trong một vụ án chống lại cảnh sát”.

Frazier cố gắng giữ im lặng trong một thời gian dài vừa qua. Cô không muốn gây sự chú ý, vì lo ngại có thể đối mặt rắc rối. Lần hiếm hoi Frazier công khai lên tiếng là tại phiên tòa vừa qua để xét xử cựu cảnh sát Chauvin - người trực tiếp đè đầu gối lên cổ Floyd.

Như rất nhiều thanh niên da đen khác cùng lên tiếng tại phiên tòa, Frazier nghĩ về ông Floyd như thành viên trong gia đình. Floyd, cũng như nhiều nạn nhân người gốc Phi khác, có thể như cha, chú, anh em của Frazier.

Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Star-Tribune, Frazier nói bản thân thôi thúc cô phải nhấn nút quay loại khoảnh khắc, vì đó là hành động không thể chấp nhận được.

Frazier nói cô cảm thấy bất lực vì không thể kéo Chauvin ra khỏi cổ ông Floyd, nên việc quay phim lại là điều duy nhất cô có thể làm khi đó. "Thế giới cần thấy những gì tôi đang chứng kiến", cô nói.

Cựu cảnh sát đè cổ George Floyd bị kết tội giết người

Derek Chauvin, cựu cảnh sát ở Minneapolis, Mỹ bị kết án hôm 20/4 tội giết người và ngộ sát. Đây là người đè đầu gối lên cổ khiến George Floyd tử vong hồi năm ngoái.

Sĩ quan kẹp cổ George Floyd bị cấp trên chống lại trước tòa

Cảnh sát trưởng thành phố Minneapolis đã ra làm chứng trước tòa, tố cáo sĩ quan Derek Chauvin vi phạm các quy tắc hành động và đạo đức khi bắt giữ George Floyd.

Thanh Lam

Bạn có thể quan tâm