Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bản vẽ 3D phố sách 19-12 thể hiện văn hóa đặc thù Hà Nội'

"Không gian phố sách trên bản vẽ vừa giản dị vừa hiện đại. Đội ngũ thiết kế thể hiện được nét đặc trưng văn hóa Hà Nội", Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Đỗ Quý Doãn nhận xét.

Hà Nội khởi công phố sách ở chợ 19/12 cũ Chiều 19/12, tuyến phố dài gần 200 m nằm cạnh TAND TP nối giữa hai phố Hai Bà Trưng và Lý Thường Kiệt đã được Hà Nội tổ chức lễ triển khai đề án phố sách Hà Nội.

Ông Đỗ Quý Doãn – Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là một trong những vị khách mời góp mặt trong Lễ triển khai phố sách Hà Nội diễn ra vào chiều 19/12 tại không gian phố 19-12.

Chia sẻ với Zing.vn, ông đánh giá cao bản vẽ 3D mà đơn vị tổ chức là Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm giới thiệu trong buổi lễ. Lãnh đạo Hội Xuất bản Việt Nam cho biết đó là bản vẽ vừa giản dị vừa hiện đại, lại thể hiện được nét đặc trưng văn hóa Hà Nội.

Pho sach Ha Noi anh 1
Một góc của bản vẽ 3D phố sách Hà Nội. Ảnh: Đức Phạm. 

- Trong lễ triển khai phố sách Hà Nội vừa diễn ra vào chiều 19/12, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cùng UBND quận Hoàn Kiếm đã giới thiệu bản vẽ 3D phố sách 19-12. Ông đánh giá như thế nào về bản vẽ này?

- Về mặt thiết kế, tôi cho rằng toàn bộ mô hình phố sách có sự hài hòa với không gian của khu vực. Phố sách được xây dựng trên phố 19-12, đây là một tuyến phố đi bộ, do vậy gặp nhiều lợi thế về mặt không gian.

Hà Nội không cần phải giải phóng mặt bằng. Phố sách nằm trung tâm ở quận Hoàn Kiếm, có thể dễ dàng thu hút sự quan tâm và đón nhận của công chúng.

Sau khi xem bản vẽ mà Hà Nội giới thiệu, tôi thấy không gian phố sách vừa giản dị vừa hiện đại. Đội ngũ thiết kế đã thể hiện được nét đặc trưng của văn hóa và kiến trúc Hà Nội.

Tôi cho rằng toàn bộ mô hình là sản phẩm của người hiểu rõ Hà Nội và những khía cạnh văn hóa đặc thù của mảnh đất ngàn năm văn vật.

Tuy nhiên, từ đề án đến hiện thức, từ bản vẽ đến thực địa đòi hỏi một hành trình nỗ lực rất lớn. Đội ngũ thực hiện cần phải cố gắng bám sát ý tưởng để làm sao xây dựng được một phố sách Hà Nội thực sự. Mỗi địa phương lại có một nét riêng và Hà Nội cũng có những nét độc đáo mà chỉ nơi này mới có.

- Đường sách là nét đẹp văn hóa của nhiều nước trên thế giới. Nhưng không khó để nhận ra đa phần những đường sách nổi tiếng đều được xây dựng bên cạnh các dòng sông. Ông nghĩ sao khi phố sách của Hà Nội được đặt ở trung tâm thành phố, nơi nhà cửa san sát?

- Tôi nghĩ việc xây dựng còn phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên. Chúng ta cũng có sông Hồng nhưng sông Hồng khác sông Seine của Pháp hay sông Moskva của Nga.

Sông Hồng rất dài và lớn, xây dựng một không gian sách ở một đường nào đó bên bờ sông Hồng sẽ rất loãng. Do vậy, chúng ta cần phải xây dựng ở trung tâm thành phố.

Việc thành lập phố sách ở vùng trung tâm sẽ tạo điều kiện thuận lợi để giao lưu tác giả và công chúng. Tôi cho rằng công chúng là một yếu tố quan trọng. Không có công chúng thì xây dựng ở bất cứ đâu cũng không có ý nghĩa. Tôi tin rằng việc Hà Nội chọn phố 19-12 làm phố sách, với không gian đi bộ lý tưởng, chắc chắn sẽ phát huy được hiệu quả.

Pho sach Ha Noi anh 2
Ông Đỗ Quý Doãn - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. Ảnh: Quang Đức.

 

- Hà Nội sẽ khai trương phố sách 19-12 vào Ngày sách Việt Nam 21/4 tới đây. Như vậy, đơn vị thực hiện sẽ có 4 tháng để hiện thực hóa bản vẽ 3D vừa công bố. Trong khoảng thời gian đó, Hội Xuất bản Việt Nam có những động thái gì để giúp đỡ Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm?

- Hội Xuất bản Việt Nam là nơi tập hợp nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực xuất bản, phát hành. Hội cũng là đơn vị đã có ý tưởng và được TP.HCM tin tưởng giao xây dựng đường sách tại địa phương.

Người ta nói “vạn sự khởi đầu nan”, mặc dù là lần đầu tiên nhưng hội đã hoàn thành xây dựng thành công đường sách tại TP.HCM. Lãnh đạo thành phố đánh giá rất cao và giao cho hội là đơn vị điều hành đường sách.

Ngay sau đó, Hội Xuất bản Việt Nam đã thành lập công ty TNHH một thành viên để điều hành đường sách cùng với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM. Hội cũng gửi văn bản tới các thành phố lớn như Hà Nội, Đã Nẵng, Cần Thơ và việc thành lập phố sách, đường sách.

Hà Nội là thủ đô, sau khi nhận được văn bản, lãnh đạo thành phố đã triển khai ngay. Ý tưởng là của hội nhưng việc Hà Nội hưởng ứng cũng là sự động viên rất lớn đối với chúng tôi.

Chúng tôi rất sẵn sàng đồng hành và giúp đỡ đơn vị tổ chức trong quá trình xây dựng phố sách. Hội Xuất bản Việt Nam sẽ cử các chuyên gia có kinh nghiệm để giúp Hà Nội xây dựng một phố sách kiểu mẫu cho các địa phương khác. 

Các hoạt động chính dự kiến diễn ra tại phố sách Hà Nội sau khi hoàn thành:

- Hoạt động phát hành sách và văn hóa phẩm (sách: 85-90%; văn hóa phẩm: 10-15%): Đảm bảo cung cấp đầy đủ các thể loại sách phục vụ bạn đọc: Sách thiếu nhi, văn học, văn hóa xã hội, kinh tế, khoa học kỹ thuật, y học, ngoại văn, sách điện tử và thiết bị số…

- Hoạt động phát triển văn hóa đọc: Các cuộc giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách, ký tặng sách... sẽ được tổ chức thường xuyên hoặc vào những ngày cuối tuần, những ngày lễ (tại quảng trường tổ chức sự kiện hoặc tại các gian hàng sách). 

- Hoạt động văn hóa, nghệ thuật phù hợp với không gian của phố sách.

- Sinh hoạt giáo dục truyền thống thủ đô văn hiến - anh hùng: Các hoạt động tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc được hội tụ, hun đúc trên mảnh đất Thăng Long - Hà Nội; tôn vinh các danh nhân, các nhà văn, nhà giáo, nhà khoa học... có công lao với thủ đô và đất nước; tưởng niệm nhân dân và các liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ thủ đô năm 1946.




Quang Đức

Video: Đức Phạm

Bạn có thể quan tâm