Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ban tư cách cầu thủ FIFA sẽ giải quyết vụ HLV Lopez kiện Thanh Hóa

Theo quy định, nếu huấn luyện viên Fabio Lopez đâm đơn kiện CLB Thanh Hóa, Ban tư cách cầu thủ FIFA sẽ là đơn vị tiếp nhận và giải quyết.

Huấn luyện viên Fabio Lopez cho hay sẽ đâm đơn kiện lên FIFA liên quan đến việc ông bị CLB Thanh Hóa sa thải sau chuỗi thành tích của đội bóng này hồi đầu mùa. Nhà cầm quân người Italy khẳng định luật sư của mình đã chuẩn bị những hồ sơ cần thiết cho vụ kiện.

Đây không phải lần đầu một đội bóng Việt Nam vướng phải những rắc rối kiểu này. Phía CLB Thanh Hóa cũng cho biết đã mời luật sư và hẹn gặp chiến lược gia sinh năm 1973 tại tòa án.

Don kien cua HLV Lopez len FIFA do ban tu cach cau thu thu ly anh 1

Ông Fabio Lopez không được lòng cầu thủ khi dẫn dắt CLB Thanh Hóa. HLV người Italy bị cho là đưa ra nhiều quyết định khác thường như bắt đầu buổi tập lúc 10h, thời điểm nắng nóng. Ảnh: Thế Anh.

Vụ việc lần này mang tính quốc tế và hợp đồng lao động giữa hai bên đồng thời chịu sự chi phối của luật pháp nước sở tại (trong trường hợp này là Việt Nam) cũng như những quy định của FIFA.

Theo quy định của cơ quan quản lý bóng đá lớn nhất thế giới, 2 đơn vị trực thuộc sẽ tiếp nhận các vụ tranh chấp gồm Phòng Giải quyết Tranh chấp FIFA và Ban Tư cách Cầu thủ FIFA. Ban tư cách cầu thủ ngoài thẩm quyền xem xét, cấp phép tư cách cầu thủ ở các giải đấu do FIFA quản lý còn có nhiệm vụ thụ lý các vụ tranh chấp giữa HLV và đội bóng.

Vì vậy, trong trường hợp HLV Fabio Lopez đâm đơn kiện CLB Thanh Hóa, Ban Tư cách Cầu thủ FIFA sẽ là đơn vị thụ lý và giải quyết tranh chấp. Sau khi tiếp nhận, cơ quan này xem xét hồ sơ cũng như liên lạc với các bên liên quan mà không cần thông qua liên đoàn bóng đá nước sở tại.

Thông thường, liên đoàn bóng đá nước sở tại (trong trường hợp này là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - VFF) sẽ được chuyển tiếp nội dung cuộc làm việc để theo dõi, chứ không phải bên thứ 3 phải làm việc với Ban Tư cách Cầu thủ FIFA. Ở một số trường hợp mang tính đặc biệt, VFF sẽ được đề nghị làm việc (cung cấp hồ sơ liên quan...).

Don kien cua HLV Lopez len FIFA do ban tu cach cau thu thu ly anh 2

HLV Lopez không thành công khi dẫn dắt CLB Thanh Hóa với thành tích 4 trận toàn thua kể từ khi mùa giải 2020 khởi tranh. Sau đó, ông bị sa thải. Ảnh: Quang Thịnh.

Các bên liên quan tới vụ việc được yêu cầu cung cấp hồ sơ chứng minh. Tuy nhiên, việc này là không bắt buộc. Vụ HLV Letard kiện VFF là ví dụ. VFF bị đòi bồi thường, được yêu cầu cung cấp hồ sơ chứng minh nhưng không hề có hồi đáp với FIFA cũng như Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS).

Sau quá trình kiểm tra, xem xét hồ sơ và đối chiếu với các quy định hiện hành, FIFA sẽ đưa ra phán quyết. Trong trường hợp các bên liên quan không đồng ý với quyết định đó, họ có quyền khiếu nại lên CAS. FIFA cũng nêu rõ đồng ý với việc này trong những trường hợp hạn chế.

Nếu phán quyết của CAS vẫn không nhận sự đồng tình, Tòa án Thể thao Tối Cao Thụy Sĩ là đơn vị cuối cùng thụ lý và giải quyết tranh chấp.

Sáng 4/7, HLV Fabio Lopez cho biết sẽ kiện CLB Thanh Hóa lên FIFA vì đơn phương chấm dứt hợp đồng. Ngược lại, đại diện đội bóng xứ Thanh cũng khẳng định đã mời luật sư và hẹn nhà cầm quân người Italy tại tòa án để làm rõ mọi việc.

Ông Lopez dẫn dắt CLB Thanh Hóa từ sau mùa giải 2019. Thành tích tệ hại dưới thời nhà cầm quân này là một trong những nguyên nhân khiến bầu Nguyễn Văn Đệ quyết định sa thải sau khi lấy ý kiến toàn đội hôm 7/4.

HLV đội Thanh Hóa ức chế khi thua TP.HCM ở phút cuối cùng Chia sẻ trong buổi họp báo tối 15/3, huấn luyện viên Fabio Lopez chỉ trích trọng tài vì CLB Thanh Hóa nhận bàn thua ở phút bù giờ cuối cùng trước TP.HCM.

HLV người Italy đòi kiện đội Thanh Hóa lên FIFA

Cựu HLV trưởng CLB Thanh Hóa Fabio Lopez khẳng định ông đang tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện đội bóng cũ lên FIFA vì các vi phạm hợp đồng.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm