Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán tháo cổ phiếu HAGL Agrico

Bỏ qua biến động tiêu cực ở một số cổ phiếu, thị trường chung bất ngờ tăng vọt gần 9,5 điểm trong phiên trước kỳ nghỉ lễ nhờ lực đẩy mạnh từ nhóm bất động sản.

Trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ dài, cổ phiếu HNG của HAGL Agrico là một trong những mã tâm điểm nhưng theo chiều hướng tiêu cực khi bị nhà đầu tư bán ra mạnh mẽ.

Cổ phiếu HNG chốt phiên trong sắc xanh lơ của giá sàn 3.720 đồng/cổ phiếu và vẫn còn lượng dư bán sàn chưa khớp. Thị giá này chạm lại mức đáy thấp nhất trong lịch sử vào thời điểm 15/11/2022.

Khối lượng giao dịch cũng đột biến do áp lực bán tháo, đạt tổng cộng gần 29 triệu cổ phiếu (nhiều thứ 2 toàn sàn chứng khoán), tương đương tổng giá trị 108 tỷ đồng. Khối lượng này cao hơn 9 lần so với mức giao dịch bình quân 3 tháng gần nhất.

Phiên bán tháo diễn ra cho thấy giới đầu tư đang bày tỏ sự thất vọng khi HAGL Agrico tiếp tục lên kế hoạch lỗ trước thuế 2.316 tỷ đồng cho năm 2023, do đó đứng trước nguy cơ lỗ 3 năm liên tiếp và cổ phiếu HNG sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico Trần Bá Dương thẳng thắn nhận định tại đại hội rằng "Nhanh lắm thì đến năm 2024 và chắc ăn nhất năm 2025 công ty mới có lãi", qua đó sẽ chấp nhận hủy niêm yết để tạo tiền đề sau này trở lại mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh HNG thì một cổ phiếu khác cũng bị bán mạnh trong ngày 28/4 là DBC của Dabaco khi doanh nghiệp nuôi heo này thông báo mức lỗ kỷ lục lên đến 321 tỷ đồng quý đầu năm, lần thứ 3 báo lỗ kể từ khi lên sàn.

Thông tin lỗ nặng lập tức nhấn chìm cổ phiếu DBC giảm hơn 5% trong phiên về mức 14.650 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch đạt gần 12,5 triệu cổ phiếu, tương đương tổng giá trị giao dịch gần 185 tỷ đồng.

chung khoan,  VN-Index,  HAGL Agrico anh 1

VN-Index tăng vọt trước kỳ nghỉ lễ. Đồ thị: TradingView.

Bỏ qua biến động tiêu cực tại một số mã riêng lẻ, thị trường chứng khoán phiên 28/4 vẫn giao dịch khá hưng phấn, nhất là về cuối phiên khi chỉ số bất ngờ được kéo lên cao nhờ động lực từ các cổ phiếu vốn hóa lớn.

VN-Index kết phiên trước kỳ nghỉ tăng đến 9,49 điểm (0,91%) lên mức cao nhất trong ngày tại 1.049,12 điểm. HNX-Index tăng 1,62 điểm (0,79%) đạt 207,48 điểm và UPCoM-Index tăng 0,45% đứng ở 77,77 điểm.

Cổ phiếu bất động sản bất ngờ tăng tốc cuối phiên là động lực quan trọng kéo chỉ số. Trong đó, VHM của Vinhomes tăng 4,2% đạt 49.500 để trở thành mã có đóng góp lớn nhất. Ngoài ra còn có DIG của DIC Corp tăng trần, NLG của Nam Long và IDJ tiến sát giá trần, hay CEO và KDH của Khang Điền cùng tăng 3,7%.

Một số cổ phiếu vốn hóa lớn khác cũng tham gia đẩy chỉ số đáng kể như VIC của Vingroup đi lên tăng 3,2% đạt 52.100 đồng, VPB của VPBank đi lên 2,6% ở mức 19.900 đồng, SSB của SEABank tăng 4,4% hay VRE của Vincom Retail tăng 2,6%...

Thanh khoản thị trường đáng chú ý là có sự gia tăng dù nhà đầu tư có tâm lý nghỉ lễ, tổng giá trị giao dịch đạt 11.840 tỷ đồng. Riêng thanh khoản sàn HoSE chiếm 10.283 tỷ đồng, tăng 18% so với phiên liền trước.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng giao dịch tích cực trở lại khi quay đầu mua ròng 177 tỷ đồng trên các sàn. Các cổ phiếu được khối ngoại tập trung mua là STB, DGW, CEO và DXG.

Sếp HAGL Agrico: Chấp nhận cho lỗ để trở lại mạnh mẽ hơn

Công ty nông nghiệp này dự kiến có thêm một năm lỗ nặng và nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương cho rằng điều này là cần thiết để trở lại mạnh mẽ hơn.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm