Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bàn thắng của Alli là lời nhắc nhở cho Mourinho

Dele Alli chưa đánh mất những phẩm chất hay nhất. Ngay cả khi Wolfsberger không phải đối thủ quá sừng sỏ, màn trình diễn của tiền vệ người Anh vẫn ấn tượng.

Bình luận

Dele Alli anh 1

Huấn luyện viên Jose Mourinho chưa thay đổi thái độ với Alli.

Ông phát biểu sau trận thắng 4-0 của Tottenham trước Wolfsberger ở lượt về vòng 1/16 Europa League rạng sáng 25/2 (giờ Hà Nội): "Sau khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa và chấn thương bình phục, cậu ấy bắt đầu làm việc tích cực. Alli chơi tốt ở trận này, nhưng tôi chưa thể nói về suất đá chính, bởi sắp tới lịch thi đấu rất dày".

Đó như thông điệp gửi tới tiền vệ 24 tuổi. Ngay cả khi chơi hay tại Europa League, Alli vẫn còn cách suất đá chính rất xa.

Nhưng theo cựu trung vệ Man Utd Rio Ferdinand, Alli đã thành công trong việc "giới thiệu bản thân" với những CLB khác khi kỳ chuyển nhượng hè 2021 mở cửa. Đây không phải nhận định suông.

Trong lầm hiếm hoi được ra sân đá chính dưới thời Mourinho, Alli tận dụng tốt cơ hội. Anh ghi 1 bàn và có 2 đường kiến tạo. Tottenham cũng giành chiến thắng đậm 4-0 để khép lại hai lượt trận với tổng tỷ số 8-1.

Bình luận trên BT Sport, cựu trung phong Peter Crouch của Tottenham và Liverpool cho rằng "sự vênh váo" đã trở lại với Alli.

"Bỏ qua chất lượng của đối thủ, tôi tin Alli đã có trận đấu tuyệt vời. Cậu ấy có thể đánh bại mọi trở ngại. Tôi nghĩ Alli đã cho thấy đẳng cấp. Sự vênh váo cũng trở lại với tiền vệ này", Crouch nhấn mạnh.

Dele Alli anh 2

Alli có trận đấu rất hay tại Europa League. Ảnh: Getty.

Đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 82%, trong đó có 3 đường chuyền tạo cơ hội (key-pass), 1 pha rê dắt qua người thành công, 1 tình huống chiến thắng khi tranh chấp trên không và 2 cú tắc bóng chính xác là những thống kê ấn tượng của Alli trên sân Tottenham. Quan trọng hơn, tiền vệ người Anh không chỉ ghi bàn, mà còn đóng góp những pha kiến tạo. Trong đó, Alli thực hiện pha "ngả bàn đèn" tuyệt vời.

Crouch đã đúng khi nói Alli bắt đầu tìm lại sự vênh váo. Tiền vệ 24 tuổi bắt đầu tìm lại cảm xúc để chơi thứ bóng đá ngẫu hứng.

Niềm tin trong Alli cũng dâng lên cao. Nếu không, anh chẳng thể thực hiện kỹ thuật "ngả bàn đèn", vốn khó trong bóng đá.

"Tôi không biết điều gì đang xảy ra với Alli ở mùa này. Cậu ấy bị loại khỏi đội hình chính, thậm chí không được vào sân từ ghế dự bị", Crouch phân tích.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 2020, truyền thông Anh phao tin Alli sẽ rời Tottenham để cứu vãn sự nghiệp. Anh muốn tìm kiếm cơ hội thi đấu nhiều hơn, để góp mặt trong thành phần "Tam sư" dự EURO 2021. PSG được cho là liên hệ với Alli.

Sau cùng, tiền vệ sinh năm 1996 vẫn mắc kẹt tại Tottenham. Dù vậy, Alli đều thi đấu nỗ lực mỗi lần ra sân.

Chứng kiến tiền vệ người Anh tung hoành trong trận gặp Wolfsberger, Crouch thậm chí thốt lên: "Tottenham không thể loại cậu ấy khỏi đội hình".

Alli đang trải qua giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp. Anh bùng nổ ở tuổi 18 với những màn trình diễn xuất sắc. Truyền thông Tây Ban Nha phao tin tiền vệ này từng vào tầm ngắm của Real Madrid.

Nhưng khi Mourinho tới, mọi thứ thay đổi với Alli. Anh liên tục bị "Người đặc biệt" bỏ rơi khỏi đội hình.

Ở mùa 2020/21, Alli mới thi đấu 15 trận trên mọi đấu trường, bao gồm 114 phút tại Premier League và 324 phút ở Europa League.

Dele Alli anh 3

Alli liệu có thuyết phục được HLV Jose Mourinho đưa anh trở lại đội hình xuất phát? Ảnh: Getty.

Theo Crouch, Alli cần được HLV Mourinho tin tưởng nhiều hơn. Bởi lẽ, Tottenham đang trượt dài tại Premier League. Đội bóng cần những quân bài tấn công sáng tạo để làm mới lối chơi.

Với những phẩm chất vẫn chưa bị đánh mất, Alli hoàn toàn có thể trở thành sự bổ sung chất lượng cho đội nhà.

"Nếu Alli tiếp tục thể hiện đẳng cấp cao, Gareth Bale thấy thoải mái hơn trong tâm trí, Harry Kane và Son Heung-min tiếp tục bùng nổ như đầu mùa, Tottenham sẽ có bộ tứ tuyệt vời", cựu tiền đạo Tottenham và Liverpool nói.

Gần đây, Tottenham của Mourinho được cho là bị bắt bài. Đối thủ quá quen thuộc với lối chơi cũng như những pha phối hợp giữa Kane và Son. Vì vậy, đội bóng thành London chắc chắn cần nhân tố mới để tạo ra bất ngờ.

Alli là cái tên phù hợp nhất làm điều đó. Những phẩm chất xuất sắc của tiền vệ người Anh không hề bị mất đi.

Vẫn chưa quá muộn để Mourinho cứu vãn tình hình tại Tottenham. Tuy vậy, cốt lõi vấn đề nằm ở quyết định cuối cùng của "Người đặc biệt".

Liệu chiến lược gia người Bồ Đào Nha có chịu đưa Alli trở lại đội hình chính? Chỉ có thời gian mới trả lời được cho câu hỏi này.

Song, Alli đã có lời nhắc nhở cho Mourinho, để ông thấy bản thân vẫn có những giá trị hữu ích. Còn trong trường hợp vẫn không thể thuyết phục được "Người đặc biệt", tình huống "ngả bàn đèn" của tiền vệ người Anh cũng giúp bản thân ghi điểm với những đội bóng khác.

Jose Mourinho thay đổi thái độ với Alli Chỉ trích Dele Alli tại League Cup cuối năm 2020, nhưng huấn luyện viên trưởng của Tottenham đã thay đổi thái độ với học trò sau trận thắng Marine 5-0 ở vòng 3 FA Cup.

HLV Mourinho đổi giọng với sao Tottenham

Tiền vệ Dele Alli được HLV Jose Mourinho tán dương sau khi ghi bàn và có 2 kiến tạo trong trận Tottenham thắng Wolfsberger rạng sáng 25/2 (giờ Hà Nội).

Dele Alli chỉ trích chiến thuật của Mourinho

Tiền vệ người Anh tự tin về việc sẽ được khoác áo PSG, nhưng cuộc đàm phán giữa đội bóng Ligue 1 và Tottenham đổ bể phút chót.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm