Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bàn tay Thượng đế' huyền ảo ngoài trái đất

Khi ngắm một tinh vân phát sáng cách trái đất khoảng 1.300 năm ánh sáng, mọi người sẽ thấy nó rất giống một bàn tay khổng lồ với những màu sắc rực rỡ trong vũ trụ.

va
Chiều rộng phần đầu của tinh vân vào khoảng 1,5 năm ánh sáng. Ảnh: ESO

Đài Thiên văn Nam Âu (ESO) công bố bức ảnh về CG4, tên của một tinh vân phát sáng cách trái đất khoảng 1.300 năm ánh sáng, hôm 28/1. Kính Thiên văn Cực lớn của ESO đã phát hiện nó. Các nhà thiên văn của ESO mô tả nó giống "bàn tay Thượng đế" và chiều dài của phần đuôi lên tới 8 năm ánh sáng, Science Daily đưa tin.

Phần mà người xem thấy trong ảnh là "đầu" của tinh vân. Với chiều rộng vào khoảng 1,5 năm ánh sáng, nó là một đám mây bụi và khí mờ đục nhưng khá dày. Kính thiên văn có thể phát hiện CG4 nhờ ánh sáng của các ngôi sao gần đó hắt lên bụi, khí.

Kính thiên văn không gian Chandra của Mỹ từng phát hiện một thiên thể có hình dạng giống bàn tay khổng lồ với các ngón tay mở ra cách địa cầu khoảng 17.000 năm ánh sáng. Nó là một ẩn tinh (sao chết siêu đặc) quay nhanh và phát tán năng lượng vào không gian xung quanh.

Sóng radio lạ từ vũ trụ lao tới trái đất

Các nhà thiên văn vừa phát hiện những sóng radio cực nhanh, ngắn và sáng từ một nơi nào đó trong vũ trụ. Đây là lần đầu tiên con người phát hiện loại sóng radio kỳ lạ như vậy.

Xuyến Chi

Bạn có thể quan tâm