Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các kiểu mê tín của phi hành gia, cầu thủ

Cầu thủ tiểu tiện ngay trên sân bóng trước khi đá phạt đền, phi hành gia trồng cây và cắt tóc trước chuyến bay là những hành vi mê tín có thể khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.

Bóng đá ở Argentina

Mê tín dị đoan tồn tại phổ biến trong nền bóng đá Argentina. Ảnh minh họa: Blogspot.com
Mê tín dị đoan tồn tại phổ biến trong nền bóng đá Argentina. Ảnh minh họa: blogspot.com

Cabala (không liên quan đến đạo Kabbalah của người Do Thái) là tập hợp những mê tín dị đoan nhằm mục đích cầu may trong một trò chơi. Nhiều vận động viên trên thế giới tin vào nó. Tuy nhiên, Cabala có ảnh hưởng mạnh nhất đối với nền bóng đá Argentina. Ban quản lý một đội bóng có thể từ chối đơn xin gia nhập của một người nếu người đó sinh vào cung hoàng đạo không phù hợp. Họ cấm gà trong mọi bữa ăn và vài cầu thủ thậm chí còn đi tiểu ngay trên sân trước sự chứng kiến của khán giả trước khi đá phạt đền.

Tác phẩm “Ngày 19/12/1971" của họa sĩ vẽ tranh châm biếm Roberto Fontanarrosa là một ví dụ lý thú và sát thực về mê tín trong bóng đá ở Argentina. Nội dung tranh là trận đấu thật giữa hai đội bóng Rosario Central và Newell Old Boys. Tác giả và bạn bè của ông chứng thực rằng mỗi lần ông già Casale, một người hâm mộ của Rosario Central, đến sân để xem trực tiếp, Rosario Central đều thắng. Vì thế, ban quản lý đội bóng luôn tìm mọi cách, bao gồm bắt cóc, để Casale xuất hiện trên sân vận động mỗi khi họ thi đấu, theo New York Times.

Du hành vũ trụ

Mê tín trong ngành du hành vũ trụ là một điều khó tin đối với người ngoài ngành.
Mê tín trong ngành du hành vũ trụ là một điều khó tin đối với người ngoài ngành. Ảnh minh họa: Blogspot.com

Chinh phục không gian là một trong những thành tựu lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ của nhân loại. Vì thế người ta vô cùng ngạc nhiên khi biết những kiểu mê tín kỳ quái trong giới phi hành gia Mỹ. Từ lúc bắt đầu tham gia khóa đào tạo, họ phải thực hiện nhiều hành vi mê tín để đảm bảo sự an toàn của chuyến bay.

Các phi hành gia Mỹ cùng tuân thủ một "công thức'' chung theo cách hoàn toàn ngẫu nhiên: Họ đặt một bó hoa cẩm chướng lên Đài Tưởng niệm, trồng một cây, cắt tóc trước chuyến bay một ngày, xem bộ phim phiêu lưu “Mặt trời trắng trên sa mạc” của Liên Xô, đi tiểu lên bánh xe buýt chở họ đến bệ phóng và một số hoạt động khác. Họ cũng không bao giờ khởi động chuyến du hành vào ngày 24/10 sau khi hai vụ phóng tàu vũ trụ vào ngày đó kết thúc trong bi kịch. Vì thế, việc các phi hành gia có các nghi lễ cầu may trở nên dễ hiểu đối với người ngoài ngành. Thậm chí NASA và phi hành gia Trung Quốc đều có nghi lễ riêng, The Space Review cho hay.

Giẫm phân chó là điềm lành

Người Pháp tin rằng dẫm trúng phân chó bằng chân trái là điềm lành.
Người Pháp tin rằng giẫm trúng phân chó bằng chân trái là điềm lành. Ảnh minh họa: blogspot.com

Một số người ở Pháp tin rằng giẫm phải phân chó có thể ảnh hưởng đến vận may của bản thân. Giẫm bằng chân trái nghĩa là bạn chuẩn bị gặp may. Nếu giẫm bằng chân phải, bạn nên cẩn thận vì điều bất hạnh đang chờ bạn. Đây chỉ là một trong số những mê tín trên thế giới nhằm giảm sự kinh tởm khi ai đó lỡ ''va chạm'' với thứ bẩn thỉu như phân chó.

Một số người cho rằng đây là cái cớ để những người chủ không phải dọn chất thải của thú cưng. Nếu nhìn vào các lối đi bộ ở Paris, người ta sẽ tin vào lý do này. Vì thế, họ phát động các chiến dịch nhằm xử phạt những chủ nuôi không thu dọn chất thải của các vật nuôi. Tuy nhiên, hiệu quả của các chiến dịch không cao. Trên thực tế, người Pháp còn in dòng chữ “Phân chó may mắn từ Paris” lên cốc lưu niệm, theo Superstitiononline.

Chứng khoán

Trong quan niệm của người phương Tây, thứ 6/13 và tháng 10 là những ngày xui xẻo đối với thị trường chứng khoán
Trong quan niệm của người phương Tây, thứ 6/13 và tháng 10 là những ngày xui xẻo đối với thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa: Blogspot.com

Không ổn định là nét đặc trưng của lĩnh vực chứng khoán. Vì thế, khá nhiều điều mê tín (quan niệm về thứ sáu ngày 13, tháng 10) đang tồn tại trong cả thị trường chứng khoán ở phương Đông lẫn phương Tây. Trên thực tế, một số điều mê tín đã trở thành sự thật như thị trường suy giảm, hiện tượng ''bong bóng vỡ'' trong tháng 10 hàng năm. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đó chỉ là sự tương quan chứ không phải mối quan hệ nhân quả trong khi những mê tín ấy đều dựa trên kiểu lý luận hàm hồ khi hai hiện tượng cùng xảy ra, trong đó hiện tượng này là nguyên nhân của hiện tượng kia.

Một công ty thậm chí còn đưa ra dự án đầu tư dựa trên mê tín như sử dụng máy tính nào để giao dịch vào các ngày trong tuần, dựa trên tử vi và các kiểu mê tín dị đoan khác. Trên thực tế, việc làm ăn của công ty này cũng không khấm khá hơn trong hai tháng đầu năm 2014, Money.usnews đưa tin.

Các điều mê tín về kinh nguyệt

Người dân ở một số nước Trung Âu tin rằng phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt có quyền năng đặc biệt.
Người dân ở một số nước Trung Âu tin rằng phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt có quyền năng đặc biệt. Ảnh minh họa: blogspot.com

Người dân ở một số nước Trung Âu quan niệm phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt có quyền năng đặc biệt. Họ có thể khiến hoa héo và chết. Các phiên bản hiện đại của những kiểu mê tín này cho rằng phụ nữ không thể uốn tóc trong thời kỳ kinh nguyệt vì tóc sẽ tự duỗi thẳng sau một thời gian ngắn. Ngoài ra, họ quan niệm việc tắm biển hay đến bể bơi trong những ''ngày đến tháng'' sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, theo Pravda.

Quan niệm mê tín dẫn đến thuyết về “menotoxin”, theo đó một chất tồn tại trong cơ thể phụ nữ có kinh nguyệt giết chết các sinh vật khác. Ngày nay, nhiều người vẫn tin rằng phụ nữ có kinh không sạch sẽ. Đương nhiên, những kiểu mê tín về kinh nguyệt đều không dựa trên cơ sở thực tế.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm