Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản quyền AFF Cup và tham vọng Đông Nam Á của nhà đài Việt

Next Media cho biết nếu mọi thứ thuận lợi hơn, họ đã có thể sở hữu bản quyền AFF Cup 2020 tại nhiều quốc gia Đông Nam Á chứ không chỉ dừng lại ở 4 nước.

Ngày 27/4, Công ty cổ phần Giải pháp Truyền hình Thế hệ mới tuyên bố họ đã sở hữu trọn vẹn bản quyền truyền thông AFF Cup 2020 tại 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

Tuyen Viet Nam anh 1

Công Phượng đi bóng trong một cuộc đối đầu với Malaysia trên sân Mỹ Đình.

Đây là lần đầu, một đơn vị truyền hình ở Việt Nam không chỉ mua được bản quyền sớm cho giải đấu trên đất nước mình mà còn có bản quyền ở nhiều quốc gia khác trong khu vực. Chia sẻ với Zing, Tổng giám đốc công ty Nguyễn Trung Kiên cho biết: “Bóng đá là môn thể thao được yêu thích ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam và 3 nước Campuchia, Lào, Myanmar. Chúng tôi tin rằng AFF Cup sẽ là giải đấu quan trọng và thu hút được sự theo dõi của khán giả”.

“Nhận thấy 4 nước có sự tương đồng về văn hoá và điểm chung lớn nhất là tình yêu bóng đá nên chúng tôi quyết định thử sức ở các thị trường mới. Trước đây, có rất nhiều tập đoàn truyền thông thể thao đã sở hữu các gói bản quyền ở nhiều quốc gia trong cùng một khu vực, tại sao một công ty ở Việt Nam không thể như vậy?”.

Quá trình đàm phán giữa đơn vị Việt Nam và Lagardere Sports and Entertainment (LSE, đơn vị sở hữu bản quyền AFF Cup toàn cầu) đã diễn ra từ giữa năm ngoái. Đơn vị truyền hình Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến hồi cuối năm ngoái và mới chính thức sở hữu bản quyền cách đây ít ngày.

Ông Kiên cho biết trong quá trình thương thảo, đơn vị đã đối diện với nhiều đối thủ khác tới từ các quốc gia cùng khu vực trong đó có các đài địa phương của Myanmar, Lào, Campuchia. Họ từng muốn có bản quyền của AFF Cup ở nhiều nước khác trong khu vực nhưng cuối cùng họ chỉ chiến thắng ở 4 nước.

Tuyen Viet Nam anh 2

Người hâm mộ Việt Nam đổ ra đường trong một chiến thắng của đội tuyển quốc gia.

Ông Kiên cho rằng: “Năm ngoái, với một trận đấu tại King’s Cup, chúng tôi đã phá kỷ lục Đông Nam Á về số lượng người xem đồng thời trên kênh YouTube là 1,8 triệu người xem”.

“Chúng tôi cũng có kinh nghiệm tại các giải U22 Đông Nam Á 2019, U18 Đông Nam Á 2019 nên đơn vị không bỡ ngỡ trong hoạt động này. Chúng tôi chiến thắng ở các thị trường kia bởi sức trẻ và tư duy đổi mới, luôn sáng tạo”.

Việt Nam có được bản quyền AFF Cup 2020 trước gần hơn nửa năm giúp chấm dứt những lo lắng nơi người hâm mộ. Đơn vị sở hữu cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để triển khai gói bản quyền của mình, phân phối nó tới các đối tác trong nước, mang tới quyền lợi lớn hơn cho người hâm mộ.

Đương nhiên, công ty truyền thông này cũng đối diện những vấn đề riêng của họ. Đơn vị này chưa thể tiến vào các thị trường quan trọng của Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Họ hứa hẹn cũng gặp nhiều khó khăn trước vấn nạn xâm phạm bản quyền, vốn rất phổ biến ở Việt Nam và chưa giảm đi trong vài năm gần đây.

Sẵn sàng chia sẻ bản quyền

Nói về việc chia sẻ bản quyền AFF Cup với các đối tác trong nước, cụ thể là các đài truyền hình và báo điện tử, TGĐ Nguyễn Trung Kiên nói: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các đài truyền hình, các dịch vụ phat sóng và các báo điện tử trên cả nước để người hâm mộ được thưởng thức và theo dõi đầy đủ các hình ảnh của đội tuyển Việt Nam.

8 bàn thắng của Công Phượng cho tuyển Việt Nam Ra mắt tuyển quốc gia từ năm 2015, Công Phượng đã đóng góp 8 bàn thắng tính tới đầu năm 2020.

Nếu ở lại Heerenveen, Văn Hậu sẽ vắng mặt tại AFF Cup?

AFF Cup diễn ra trong gần 40 ngày và không thuộc lịch FIFA Day. Nếu ở lại Heerenveen, Văn Hậu nhiều khả năng sẽ vắng mặt ở giải đấu mà anh và tuyển Việt Nam từng vô địch.

Bản quyền AFF Cup 2020 giá hàng triệu USD, vượt xa năm 2018

Bản quyền truyền hình AFF Cup 2020 có thể trị giá vài triệu USD, vượt xa giải đấu năm 2018 nhưng vẫn sẽ buộc các nhà đài lao vào theo đuổi.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm